Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh thảo luận về tăng trưởng xanh

16:18' - 07/09/2023
BNEWS Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0” sẽ diễn ra từ ngày 13-17/9.

Diễn đàn gồm có chuỗi sự kiện, hoạt động sôi động, nhằm đưa ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của địa phương.

 

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về HEF 2023 do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 7/9.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc lựa chọn chủ đề Diễn đàn năm nay là phù hợp với định hướng của Thành phố trong thực hiện mục tiêu của Chính phủ theo cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

Nội dung của Diễn đàn thể hiện mục tiêu, nỗ lực của Thành phố trong việc hướng tới tăng trưởng xanh để đáp ứng với sự đòi hỏi của thế giới trong tình hình mới. Với tư cách là một trung tâm kinh tế lớn, đầu tàu kinh tế của cả nước, đòi hỏi có sự thay đổi về nhận thức, kiến thức mới trong cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân về kinh tế xanh, tăng trưởng xanh để từ đó có những giải pháp, hành động phù hợp cho sự tăng trưởng bền vững của Thành phố.

Diễn đàn HEF 2023 sẽ khai mạc vào ngày 15/9 với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, đoàn đại biểu quốc tế, tổ chức tài chính, định chế quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước.

HEF 2023 bao gồm các hoạt động báo cáo, thảo luận xoay quanh 6 chủ đề chính là: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như Tp. Hồ Chí Minh); Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn và Thực trạng của Tp. Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra chương trình “Hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Vùng Flanders - Vương quốc Bỉ về xây dựng thành phố bền vững, thích ứng điều kiện khí hậu”; công bố chương trình hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); chương trình lãnh đạo Thành phố gặp gỡ các bộ ngành, địa phương, chuyên gia quốc tế và chương trình “Kết nối CEO 100 Tea Connect” giữa lãnh đạo Thành phố với khách mời VIP và 100 CEO của Việt Nam và quốc tế; chương trình Talkshow của chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế; giao lưu trực tiếp giữa chuyên gia quốc tế  với sinh viên, doanh nghiệp; chương trình tham quan cho khách mời quốc tế...

Trong chuỗi sự kiện HEF 2023 cũng sẽ diễn ra Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ; lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” cho các doanh nghiệp Thành phố có công trình, sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đã và đang áp dụng mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục