Diễn đàn và Triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư dự kiến trong tháng 3 - 4/2023

15:57' - 26/07/2022
BNEWS Ấn Độ là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại Nam Á và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. 6 tháng năm 2022, kim ngạch song phương đạt 7,7 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại buổi tiếp ông Pradeep Deviah, Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ) ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050, do vậy có sự điều chỉnh nhất định trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 

Đặc biệt, Việt Nam rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, chuyển đổi năng lượng, sản xuất công nghiệp xanh và mong muốn Tập đoàn PDA Ventures lưu ý trong khi kêu gọi nhà đầu tư tham dự Diễn đàn và Triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư tại Việt Nam dự kiến diễn ra trong tháng 3 - 4/2023, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm đến đầu tư nước ngoài bởi đây là 1 trong 3 trụ cột phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Dự kiến trong năm 2022, thu hút vốn đầu tư nước ngoài sẽ đạt 38,5 tỷ USD mặc dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hiện nay, Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn thu hút vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc hơn đối với các ngành nghề, đối tác.

Là một cơ quan của Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương sẵn sàng ủng hộ và phối hợp với đơn vị đầu mối trong việc tổ chức sự kiện này. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường nên tập đoàn và các đối tác cần thúc đẩy nhanh chóng các thủ tục để sự kiện diễn ra đúng kế hoạch và có sự kết hợp giữa xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thậm chí cả xúc tiến du lịch.

Tại buổi tiếp, ông Pradeep Deviah đã thông tin cụ thể về việc phối hợp với các hiệp hội và Công ty Vietfair của Việt Nam tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Qua đó, Tập đoàn sẽ mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng đến với Việt Nam bởi đây là thị trường thu hút đầu tư với doanh nghiệp.

Theo Bộ Công Thương, Ấn Độ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới  và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.

Những năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ chứng kiến sự tăng trưởng tích cực, tăng 3,5 lần trong vòng 10 năm (từ 2,7 tỷ USD năm 2010 lên 9,6 tỷ USD năm 2020). Tốc độ tăng trưởng thương mại bình quân hàng năm đạt gần 16%.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 13,2 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2020.

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch song phương đạt 7,7 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 4 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD, tăng 8%.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tập trung vào nhóm hàng chế biến, chế tạo (sản phẩm công nghệ, điện tử, máy móc, thiết bị, linh kiện); nhóm hàng nông thuỷ sản (cao su, hạt tiêu, hạt điều); vật liệu xây dựng (sắt thép và sản phẩm từ sắt thép).

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là sản phẩm đầu vào phục vụ sản xuất, xuất khẩu như nguyên, phụ liệu dệt may, chất dẻo nguyên liệu, hoá chất, sắt thép các loại, hàng thuỷ sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục