Hải Phòng xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp

21:54' - 25/05/2022
BNEWS Các địa phương của Pháp và Hải Phòng đã có nhiều mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua và mong muốn phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa giữa thành phố Hải Phòng với các doanh nghiệp của Pháp.

Chiều 25/5, tại Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp cùng Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Cộng hòa Pháp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp năm 2022 với chủ đề "Hải Phòng - điểm đến thành công".

 

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; ông Adam Koulaksezian, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Cộng hòa Pháp cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng và gần 50 nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp quan tâm đến môi trường đầu tư của thành phố tham gia Hội nghị.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, đây là sự kiện quan trọng nhằm trao đổi thông tin với các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế của thành phố, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư đến từ châu Âu nói chung và Cộng hòa Pháp nói riêng đến với thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, các thành viên trong đoàn cũng như nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm và làm việc tại Hải Phòng - thành phố cảng biển thực sự năng động, tiềm năng và có nhiều điều kiện thuận lợi về địa lý, môi trường đầu tư.
Các doanh nghiệp mong muốn Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ thêm thông tin về thế mạnh, tiềm năng và những ưu đãi khi doanh nghiệp đến đầu tư tại Hải Phòng cũng như Khu công nghiệp sinh thái, địa điểm đầu tư, phát triển bền vững...
Theo ông Lê Trung Kiên, với những tiềm năng và lợi thế cùng những cơ chế chính sách đột phá cho phát triển của Hải Phòng, nhưng nguồn vốn thu hút đầu tư từ Cộng hòa Pháp vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai bên. Vì vậy, Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày hôm nay hy vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Pháp với thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng mong muốn sẽ có cơ hội thu hút đầu tư, được phục vụ các doanh nghiệp từ các nước thuộc Liên minh châu Âu trên các lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ cao, công nghiệp ô tô, xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...

Đây cũng là cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp thành phố có điều kiện tiếp cận những kinh nghiệm từ các nhà đầu tư quốc tế về khả năng quản lý, công nghệ, tham gia chuỗi sản xuất, thích ứng các quy định theo chuẩn quốc tế.
Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (HEZA) cam kết đồng hành, hỗ trợ, thường xuyên theo sát, nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. HEZA sẽ luôn là điểm tựa vững chắc, người bạn đồng hành tin cậy của nhà đầu tư; thu hút và tạo đà cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển khi đến với Hải Phòng.
Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã tiếp xã giao ông Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và đoàn công tác.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thông tin một số nét về vị trí, tiềm năng lợi thế, kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian qua. Hải Phòng tới đây đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng về du lịch biển cũng như đầu tư thêm các khu công nghiệp mới....
Đồng thời, mong muốn Ngài Đại sứ Nicolas Warnery quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp của Pháp đầu tư vào Hải Phòng trong các lĩnh vực như: cảng biển, điện gió, dịch vụ logistics, y tế, giáo dục... để tăng cường mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa hai bên.
Ông Nicolas Warnery nhấn mạnh, Pháp và Việt Nam nói chung, các địa phương của Pháp và thành phố Hải Phòng nói riêng đã có nhiều mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua và mong muốn phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa giữa thành phố Hải Phòng với các doanh nghiệp của Pháp. Đặc biệt, qua chuyến thăm và làm việc với một số đơn vị, ông Nicolas Warnery nhận thấy mối quan hệ giữa Hải Phòng và thành phố Brest luôn được duy trì, gắn bó chặt chẽ, đóng góp rất tích cực vào mối quan hệ giữa hai bên.
Tính đến hết tháng 4/2022, Hải Phòng hiện có 64 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nước thành viên EU, với tổng vốn đầu tư 932,1 triệu USD.

Trong đó, các Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn thành phố có 16 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước thành viên EU, thực hiện 20 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 727,2 triệu USD, chiếm 3,8% tổng vốn đầu tư FDI toàn Khu công nghiệp, Khu kinh tế. Các dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước thành viên EU trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế đã nộp ngân sách gần 190 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 50 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục