Điện lực Đà Nẵng áp dụng công nghệ vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh
Để nâng hiệu quả và năng suất lao động, tăng chất lượng phục vụ khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Đà Nẵng chú trọng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, triển khai các dịch vụ điện lực.
Trước đây, khi triển khai công tác vệ sinh các thiết bị trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên trụ thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp. Từ thực tế đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng thành lập Đội Sửa chữa nóng lưới điện, thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện đối với cấp điện áp 22kV và 110kV. Đây là một phương pháp tối ưu, khắc phục được các nhược điểm của phương pháp thủ công trước đây. Với ưu điểm công nhân không trực tiếp tiếp xúc với các thiết bị điện và không cần phải cắt điện, phương pháp mới giúp đảm bảo an toàn suốt quá trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất lao động.Qua thời gian triển khai, phương pháp mới rút ngắn thời gian vệ sinh cách điện tại các trạm biến áp 110 kV từ 1 ngày xuống còn 3 giờ đồng hồ và chỉ cần 4 công nhân so với 10 người như trước đây. Riêng đối với các Trạm biến áp phân phối 22/0,4kV thời gian thực hiện chỉ còn 30 phút so với 4 giờ như trước đây.
Công ty Điện lực Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung áp dụng và triển khai thực tế công nghệ sửa chữa nóng lưới điện.Công nghệ góp phần ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; quan trọng nhất là không làm gián đoạn nguồn điện cho khách hàng, nâng cao uy tín của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Đà Nẵng nói riêng đối với khách hàng sử dụng điện.
Thống kê cho thấy, trong năm 2016 Công ty Điện lực Đà Nẵng thực hiện 192 công tác sửa chữa nóng và con số này trong 6 tháng đầu năm 2017 là 179 công tác.Công nghệ mới cũng mang lại lợi ích to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện. Nhờ đó năm 2016, thời gian mất điện trung bình khách hàng khoảng 576 phút, giảm 47% so với năm 2015 (là 1093 phút); số lần mất điện khách hàng trung bình là 3,9 lần, giảm 37% so với 2015 (là 6,28 lần).
Tiếp nối thành công công tác vệ sinh cách điện và sửa chữa nóng lưới điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng và tự động hóa trạm biến áp 110kV.Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực.
Khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành và chuyển các trạm biến áp sang mô hình vận hành không người trực, các điều độ viên tại Phòng Điều độ - Trung tâm điều khiển sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này.
Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác.
Một ưu điểm khác khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Nếu như trước kia, nhân viên vận hành tại các Trạm biến áp 110kV nhận và thực hiện lệnh điều độ từ Điều độ viên lưới điện miền Trung và Điều độ viên lưới điện phân phối Đà Nẵng thì nay việc này sẽ được tập trung về một đầu mối duy nhất là Trung tâm điều khiển.Nhờ đó sẽ giảm được thời gian thao tác thiết bị, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối. Ngoài ra, tình trạng làm việc cũng như thông số vận hành của các thiết bị được thường xuyên giám sát thông qua hệ thống công nghệ tại Trung tâm điều khiển.
Bất kỳ một tình trạng bất thường nào xảy ra (điện áp thấp, ngắn mạch…), cũng sẽ được hệ thống công nghệ cảnh báo tới các điều độ viên, nhờ đó sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời để khôi phục chế độ vận hành bình thường của hệ thống, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng.
Trong những năm qua, mỗi năm, cán bộ công nhân viên của Công ty Điện lực Đà Nẵng có hàng chục sáng kiến được công nhận, làm lợi hàng tỷ đồng. Nhiều phần mềm được triển khai phục vụ quản lý điều hành như ứng dụng chữ ký số, ứng dụng quản lý thi đua khen thưởng, ứng dụng quản lý công tác Đảng, quản lý chất lượng công trình bằng hình ảnh… Công ty cũn áp dụng công nghệ để triển khai nhiều dịch vụ mang lại tiện ích cho khách hàng như nộp tiền điện qua ngân hàng; chăm sóc khách hàng qua phần mềm trên thiết bị di động; hóa đơn điện tử, đăng ký sử dụng dịch vụ điện qua website, cấp điện mới qua máy tính bảng….Tiêu biểu là dịch vụ điện lực linh động, đây là ứng dụng đầu tiên trong ngành điện hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ điện lực tại bất kỳ điểm giao dịch khách hàng mà không phụ thuộc địa bàn quản lý như trước. Các dịch vụ điện lực triển khai mang đến sự thuận lợi và hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Thời gian tới, Điện lực Đà Nẵng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quá trình quản lý điều hành, vận hành lưới điện và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc khách hàng.Chủ trương của Công ty Điện lực Đà Nẵng tạo mọi điều kiện tốt nhất để khách hàng nhận đầy đủ thông tin về tình hình sử dụng điện bản thân, thuận tiện tiếp cận và đăng ký sử dụng dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi thông qua Internet…
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Điện lực Hà Tĩnh sẽ cấp điện cho số khách hàng còn lại trong sáng nay
09:24' - 19/07/2017
Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khắc phục xong sự cố toàn bộ các đường dây trung áp để cung cấp điện đến toàn bộ các xã.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Nam quản lý, vận hành trực tuyến lưới điện
14:20' - 14/07/2017
Với việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành SCADA đặt tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty điện lực Miền Nam (EVN SPC) đang tiến tới quản lý, vận hành trực tuyến lưới điện tại 21 tỉnh thành phía Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Dương cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng
18:43' - 16/06/2017
Thời gian qua, Điện lực Hải Dương quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình để cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Điện lực miền Trung không cắt điện đến hết quý II
15:35' - 06/06/2017
Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đang diễn ra các đợt nắng nóng gay gắt và theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2017.
-
Đời sống
Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì nghĩa cử của nhân viên Điện lực Đà Nẵng
16:46' - 10/05/2017
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho bà Trần Thị Anh - nhân viên Điện lực Sơn Trà, Đà Nẵng vì nghĩa cử cao đẹp.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tương lai bất định của TikTok tại Mỹ
13:52' - 05/04/2025
Theo truyền thông Mỹ, một thỏa thuận đã được hoàn thiện sơ bộ vào ngày 2/4, theo đó TikTok Mỹ sẽ được tách riêng thành một công ty mới có trụ sở tại Mỹ.
-
Chuyển động DN
Chủ tịch tập đoàn năng lượng BP thông báo kế hoạch từ chức
17:41' - 04/04/2025
Ông Lund đã làm việc với 3 Giám đốc điều hành tại BP, trong đó có việc dẫn dắt tập đoàn vượt qua giai đoạn đại dịch COVID-19 đầy biến động, khi nhu cầu năng lượng sụt giảm nghiêm trọng.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines giảm 20% giá vé tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh
17:12' - 04/04/2025
Với chủ đề “Hành trình đa sắc, bay trọn khoảnh khắc”, Vietravel Airlines mang đến Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2025 nhiều sản phẩm đường bay phục vụ du lịch dịp Hè với giá ưu đãi lên tới 20%.
-
Chuyển động DN
Sẽ hoàn thành lắp đặt tổ hợp Rotor tổ máy 1 Dự án Hòa Bình mở rộng trong tháng 6/2025
13:43' - 04/04/2025
Để đạt mục tiêu tiến độ phát điện tổ máy 1 trong tháng 9/2025, các nhà thầu phải tăng cường phối hợp, có phương án thi công chặt chẽ, rõ ràng từng hạng mục công việc.
-
Chuyển động DN
PC Hà Giang tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2025
13:40' - 04/04/2025
Công ty Điện lực Hà Giang cam kết sẽ tiếp tục duy trì kênh thông tin trực tiếp với khách hàng lớn nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai các giải pháp cung ứng điện nhanh chóng, hiệu quả.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận của ExxonMobil dự kiến tăng 900 triệu USD
11:56' - 04/04/2025
Với giá dầu thô và khí đốt tự nhiên tăng cùng với lợi nhuận lọc dầu mạnh mẽ, lợi nhuận quý I/2025 ExxonMobil dự kiến tăng khoảng 900 triệu USD.
-
Chuyển động DN
TKV dự kiến sẽ cung ứng hơn 23 triệu tấn than cho điện trong 6 tháng đầu năm
11:36' - 04/04/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Dự kiến, trong 6 tháng đầu năm TKV sẽ tiêu thụ 28,5 triệu tấn; trong đó, cung ứng cho các hộ điện đạt 23,23 triệu tấn.
-
Chuyển động DN
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam
11:09' - 04/04/2025
Công ty truyền tải điện 4 - PTC4 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia-EVNNPT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
-
Chuyển động DN
Hưng Yên: Xây dựng “kịch bản” đảm bảo điện phục vụ tăng trưởng 2 con số
19:05' - 03/04/2025
Ông Trương Công Diệm, Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên (PCHY) chia sẻ, nguồn cung cấp điện cho Hưng Yên chưa thật dồi dào nên việc căn chỉnh điều hòa nguồn điện rất quan trọng.