Điện lực Đà Nẵng áp dụng công nghệ vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh
Để nâng hiệu quả và năng suất lao động, tăng chất lượng phục vụ khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Đà Nẵng chú trọng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, triển khai các dịch vụ điện lực.
Trước đây, khi triển khai công tác vệ sinh các thiết bị trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên trụ thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp. Từ thực tế đó, Công ty Điện lực Đà Nẵng thành lập Đội Sửa chữa nóng lưới điện, thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện đối với cấp điện áp 22kV và 110kV. Đây là một phương pháp tối ưu, khắc phục được các nhược điểm của phương pháp thủ công trước đây. Với ưu điểm công nhân không trực tiếp tiếp xúc với các thiết bị điện và không cần phải cắt điện, phương pháp mới giúp đảm bảo an toàn suốt quá trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất lao động.Qua thời gian triển khai, phương pháp mới rút ngắn thời gian vệ sinh cách điện tại các trạm biến áp 110 kV từ 1 ngày xuống còn 3 giờ đồng hồ và chỉ cần 4 công nhân so với 10 người như trước đây. Riêng đối với các Trạm biến áp phân phối 22/0,4kV thời gian thực hiện chỉ còn 30 phút so với 4 giờ như trước đây.
Công ty Điện lực Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty Điện lực miền Trung áp dụng và triển khai thực tế công nghệ sửa chữa nóng lưới điện.Công nghệ góp phần ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố trên lưới điện; quan trọng nhất là không làm gián đoạn nguồn điện cho khách hàng, nâng cao uy tín của ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Đà Nẵng nói riêng đối với khách hàng sử dụng điện.
Thống kê cho thấy, trong năm 2016 Công ty Điện lực Đà Nẵng thực hiện 192 công tác sửa chữa nóng và con số này trong 6 tháng đầu năm 2017 là 179 công tác.Công nghệ mới cũng mang lại lợi ích to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện. Nhờ đó năm 2016, thời gian mất điện trung bình khách hàng khoảng 576 phút, giảm 47% so với năm 2015 (là 1093 phút); số lần mất điện khách hàng trung bình là 3,9 lần, giảm 37% so với 2015 (là 6,28 lần).
Tiếp nối thành công công tác vệ sinh cách điện và sửa chữa nóng lưới điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng và tự động hóa trạm biến áp 110kV.Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi trạm biến áp truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực.
Khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành và chuyển các trạm biến áp sang mô hình vận hành không người trực, các điều độ viên tại Phòng Điều độ - Trung tâm điều khiển sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này.
Như vậy, tại các trạm sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được công ty sử dụng, bố trí vào các công tác khác.
Một ưu điểm khác khi đưa Trung tâm điều khiển vào vận hành là góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Nếu như trước kia, nhân viên vận hành tại các Trạm biến áp 110kV nhận và thực hiện lệnh điều độ từ Điều độ viên lưới điện miền Trung và Điều độ viên lưới điện phân phối Đà Nẵng thì nay việc này sẽ được tập trung về một đầu mối duy nhất là Trung tâm điều khiển.Nhờ đó sẽ giảm được thời gian thao tác thiết bị, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối. Ngoài ra, tình trạng làm việc cũng như thông số vận hành của các thiết bị được thường xuyên giám sát thông qua hệ thống công nghệ tại Trung tâm điều khiển.
Bất kỳ một tình trạng bất thường nào xảy ra (điện áp thấp, ngắn mạch…), cũng sẽ được hệ thống công nghệ cảnh báo tới các điều độ viên, nhờ đó sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời để khôi phục chế độ vận hành bình thường của hệ thống, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng.
Trong những năm qua, mỗi năm, cán bộ công nhân viên của Công ty Điện lực Đà Nẵng có hàng chục sáng kiến được công nhận, làm lợi hàng tỷ đồng. Nhiều phần mềm được triển khai phục vụ quản lý điều hành như ứng dụng chữ ký số, ứng dụng quản lý thi đua khen thưởng, ứng dụng quản lý công tác Đảng, quản lý chất lượng công trình bằng hình ảnh… Công ty cũn áp dụng công nghệ để triển khai nhiều dịch vụ mang lại tiện ích cho khách hàng như nộp tiền điện qua ngân hàng; chăm sóc khách hàng qua phần mềm trên thiết bị di động; hóa đơn điện tử, đăng ký sử dụng dịch vụ điện qua website, cấp điện mới qua máy tính bảng….Tiêu biểu là dịch vụ điện lực linh động, đây là ứng dụng đầu tiên trong ngành điện hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ điện lực tại bất kỳ điểm giao dịch khách hàng mà không phụ thuộc địa bàn quản lý như trước. Các dịch vụ điện lực triển khai mang đến sự thuận lợi và hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Thời gian tới, Điện lực Đà Nẵng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quá trình quản lý điều hành, vận hành lưới điện và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc khách hàng.Chủ trương của Công ty Điện lực Đà Nẵng tạo mọi điều kiện tốt nhất để khách hàng nhận đầy đủ thông tin về tình hình sử dụng điện bản thân, thuận tiện tiếp cận và đăng ký sử dụng dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi thông qua Internet…
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Điện lực Hà Tĩnh sẽ cấp điện cho số khách hàng còn lại trong sáng nay
09:24' - 19/07/2017
Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khắc phục xong sự cố toàn bộ các đường dây trung áp để cung cấp điện đến toàn bộ các xã.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Nam quản lý, vận hành trực tuyến lưới điện
14:20' - 14/07/2017
Với việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành SCADA đặt tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty điện lực Miền Nam (EVN SPC) đang tiến tới quản lý, vận hành trực tuyến lưới điện tại 21 tỉnh thành phía Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Dương cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng
18:43' - 16/06/2017
Thời gian qua, Điện lực Hải Dương quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình để cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Điện lực miền Trung không cắt điện đến hết quý II
15:35' - 06/06/2017
Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đang diễn ra các đợt nắng nóng gay gắt và theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2017.
-
Đời sống
Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì nghĩa cử của nhân viên Điện lực Đà Nẵng
16:46' - 10/05/2017
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho bà Trần Thị Anh - nhân viên Điện lực Sơn Trà, Đà Nẵng vì nghĩa cử cao đẹp.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines hoàn 100% vé do ảnh hưởng sự cố va chạm tàu bay với chim
19:04' - 14/07/2025
Sự cố vừa qua khiến 7 chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ trong hai ngày 13-14/7 và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành ổn định ở công suất tối ưu trong nửa cuối năm
17:22' - 14/07/2025
Trong nửa cuối năm 2025, Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiếp tục duy trì vận hành ổn định với công suất tối ưu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
-
Chuyển động DN
Manulife nâng cao kiến thức y tế cho đội ngũ tư vấn viên
16:33' - 14/07/2025
Sáng kiến này góp phần nâng cao chuẩn mực tư vấn viên bảo hiểm, đồng thời thể hiện cam kết của Manulife Việt Nam trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sống khỏe mỗi ngày.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN 6 tháng cuối năm
13:00' - 14/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp bàn về kế hoạch cung cấp than cho sản xuất điện 6 tháng cuối năm 2025.
-
Chuyển động DN
Khắc phục sự cố trên đường dây 110kV Nông Cống – Nghi Sơn
12:49' - 14/07/2025
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai các phương án theo đúng quy trình xử lý sự cố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện kịp thời.
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49' - 12/07/2025
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.