Điện lực Hưng Yên hướng tới mô hình doanh nghiệp số

20:58' - 30/01/2022
BNEWS Công ty Điện lực Hưng Yên phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ hoàn thành các nội dung về chuyển đổi số giai đoạn 1 theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Năm 2022, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực vào công tác chuyển đổi số một cách đồng bộ, nhằm tạo tiền đề hướng tới mô hình doanh nghiệp số.

Ông Lương Minh Thanh, Giám đốc PC Hưng Yên cho biết, công ty đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ công nhân viên xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyển đổi số. Đồng thời, căn cứ vào kế hoạch chuyển đổi số của EVN, PC Hưng Yên phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ hoàn thành các nội dung về chuyển đổi số giai đoạn 1 theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Tổng công ty Điện lực miền Bắc, sẽ là tiền đề vững chắc để thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2023 đến năm 2025: Chuyển dần hoạt động sang mô hình doanh nghiệp số.

Theo định hướng chung của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hưng Yên đã đặt ra mục tiêu số hóa giai đoạn 2021-2022. Theo đó, toàn bộ lưới điện trên bản đồ, toàn bộ hồ sơ, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch sẽ được số hóa. Bên cạnh đó, các quy trình nội bộ theo từng lĩnh vực cũng được số hóa và bảo đảm an toàn thông tin, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ở lĩnh vực kỹ thuật, PC Hưng Yên đã thực hiện rà soát, khai báo và đồng bộ thông số vận hành cho 15 trạm 110kV kết nối hệ thống PMIS với hệ thống SCADA của Tổng công ty. Đồng thời, nâng cấp, bổ sung một số module quản lý trong phần mềm quản lý máy biến áp, cụ thể như: bổ sung các module tính toán, báo cáo tình hình vận hành TI; module quản lý vật tư thiết bị đo xa…

Công ty cũng đã thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu và chạy thử nghiệm thực tế thành công 3 mạch vòng trung áp. Hiện tại, đơn vị đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu 14 mạch vòng đồng bộ với 5 dự án MDMC năm 2021; đã lắp đặt và đưa vào khai thác 4.620 điểm đo sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử tại các điểm đo đầu nguồn các trạm biến áp phân phối. 

Trong toàn công ty hiện có hơn 266.000 công tơ điện tử sau trạm biến áp công cộng có hình thức thu thập từ xa với tỷ lệ thu thập dữ liệu bình quân duy trì ở mức cao. Từ năm 2022, PC Hưng Yên sẽ giao KPI theo tỷ lệ kết nối và chất lượng dữ liệu công tơ điện tử theo từng trạm biến áp, lộ hạ thế.

Ngoài ra, PC Hưng Yên cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường cải thiện trải nghiệm số của khách hàng sử dụng điện; tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh để đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội; đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua chu trình hoạt động trên nền tảng số, nâng cao tỷ lệ tự động hóa việc chăm sóc khách hàng.

Hiện nay, dữ liệu khách hàng sử dụng điện của PC Hưng Yên được số hóa và quản lý tập trung từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3.0). Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 80%; tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 90%. 

Năm 2021, PC Hưng Yên đã thực hiện tốt và hoàn thành bước đầu trong việc chuẩn hóa thông tin khách hàng. Công ty đã số hóa xong 100% số lượng hợp đồng sinh hoạt theo kế hoạch đã đăng ký với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Hiện nay, việc phát triển khách hàng mới được Công ty thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử.

Đồng thời, PC Hưng Yên đã triển khai phần mềm quản lý máy biến áp, tiếp tục duy trì vận hành song song hai hệ thống quản lý máy biến áp. Công ty chính thức vận hành hệ thống KPI cá nhân trên nền tảng WEB từ tháng 3/2021.

Đặc biệt, năm 2021, PC Hưng Yên phát triển thêm hơn 1.600 khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo so với năm 2020. Tổng số khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo là  hơn 250.000 khách hàng, chiếm gần 55% số lượng khách hàng hiện đang quản lý. Công ty đã gửi hơn 7,3 triệu tin nhắn chăm sóc khách hàng qua Zalo, tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng chi phí tin nhắn.

Trong năm 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng PC Hưng Yên vẫn hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, luôn thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện liên tục, đầy đủ, có chất lượng và kịp thời cho nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Năm 2022, PC Hưng Yên đặt mục tiêu tiếp tục cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục