Điện lực miền Nam đảm bảo điện cho mùa khô 2018

09:12' - 23/03/2018
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang tập trung mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm nắng nóng trong mùa khô 2018, với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang tập trung mọi giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Điện lực miền Nam đảm bảo điện cho mùa khô 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

* Phụ tải tăng cao hơn 11%

Theo Phó trưởng Ban Kỹ thuật Tổng Công ty Điện lực miền Nam, bà Mai Lương Vân, những khó khăn, thách thức của EVNSPC trong việc đảm bảo đủ điện cho mùa khô 2018 đã được đơn vị dự báo trước.
Trong năm 2018, EVN SPC thực hiện cung cấp điện cho khách hàng với mục tiêu là đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và sinh hoạt của nhân dân trên toàn địa bàn quản lý.
Với mục tiêu trên, mặc dù EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện, tuy nhiên, bà Mai Lương Vân cũng thừa nhận, năm 2018 hệ thống điện miền Nam vẫn chưa tự cân đối nguồn cung cấp điện, luôn nhận công suất cao từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500 kV, đặc biệt là các tháng mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 6) khi phụ tải tăng cao.
Ngoài ra, phụ tải tăng cao trên 11% ở các tỉnh có công nghiệp phát triển nhanh như: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ … đã làm ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện như đầy tải đường dây, thiết bị và tại một số thời điểm bị quá tải.
Hiện nay, một số khu vực nuôi tôm tại vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long đang phát triển nhanh chóng, không theo quy hoạch cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng điện năng, làm tăng tổn thất điện năng và nhất là gây mất an toàn sử dụng điện trong nhân dân.
Báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng cho hay, lưới điện của đơn vị quản lý trải rộng từ Ninh Thuận đến Cà Mau, do đó, việc đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện chống quá tải cần nguồn vốn rất lớn. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện tuy được sự hỗ trợ của UBND tỉnh/thành phố và các ban ngành địa phương nhưng vẫn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng để thi công dẫn đến một số công trình bị chậm tiến độ ảnh hưởng đến cung cấp điện như: Trạm 220 kV Cần Đước, các trạm biến áp (TBA) 110 kV Vĩnh Tường, Khánh Vân...


Vận hành nhiều ứng dụng cho lưới điện thông minh. Ảnh minh họa: TTXVN

*Đẩy nhanh tiến độ các công trình
Với áp lực phụ tải tăng cao trên 11%, cùng những khó khăn trong đầu tư xây dựng, Tổng công ty đã chủ động triển khai các phương án cung cấp điện và chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Theo bà Mai Lương Vân, Tổng công ty đã hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2018 cũng như phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt nhằm bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định.
Bên cạnh đó, Tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và hoàn thành đóng điện 29 công trình lưới điện 110 kV tại 21 tỉnh/thành phía Nam và xây dựng các lộ ra 22 kV để kịp thời khai thác đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành của các trạm biến áp 110 kV.
Đặc biệt, đối với các công trình chống quá tải lưới điện 110 kV tại các khu vực tăng trưởng nóng như Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu…, Tổng công ty cũng đã giao cho các Công ty Điện lực địa phương xây dựng phương án giám sát sử dụng điện, huy động nguồn phát riêng đối với khách hàng sản lượng lớn, sử dụng thông tin đo ghi từ xa để phục vụ cho giám sát sử dụng điện. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống rơle, hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Theo báo cáo của EVNSPC, trong tháng 2/2018, sản lượng điện nhận trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam do Tổng công ty quản lý là hơn 4,2 triệu kWh, giảm 5,7% so với cùng kỳ 2017; trong đó sản lượng bình quân ngày là 150,1 triệu kWh; sản lượng ngày lớn nhất là 190,8 triệu kWh (ngày 01/02), tăng 6,7% so với cùng kỳ 2017. Công suất lớn nhất là 9.178 MW (ngày 27/02), tăng 6,45% so với cùng kỳ 2017.
Tính từ đầu năm đến nay, sản lượng ngày lớn nhất là 192,5 triệu kWh (ngày 30/01) tăng 7,61% và công suất lớn nhất là 9.232 MW (9/01), tăng 7,07% so với cùng kỳ 2017.
Mặc dù Tổng công ty Điện lực miền Nam đã chủ động triển khai và tăng cường và các giải pháp cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm 2018, song đại diện lãnh đạo đơn vị cho rằng, EVNSPC rất cần sự chung tay “sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành ngày 07 tháng 8 năm 2017 “ Về việc tăng cường Tiết kiệm điện”.
Đối với người dân sử dụng điện sinh hoạt, Tổng công ty khuyến cáo lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.... Đây là những giải pháp giúp tiết kiệm điện năng và sử dụng điện an toàn trong gia đình…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục