Điện lực TP. Hồ Chí Minh công bố thành lập 9 đơn vị trực thuộc

12:50' - 01/08/2025
BNEWS Theo EVNHCMC, việc hợp nhất hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 1/7 đã đặt ra cho ngành điện thành phố nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là độ phủ rộng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Sáng 1/8, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tổ chức lễ công bố thành lập 9 đơn vị trực thuộc sau khi tiếp nhận Công ty Điện lực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam – EVNSPC) và hợp nhất một số công ty điện lực trực thuộc theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ sau ngày 1/7.

 

Cụ thể, EVNHCMC thành lập các Công ty điện lực Thuận An, Bến Cát, Bình Dương (khu vực Bình Dương (cũ); Công ty điện lực Vũng Tàu, Đất Đỏ (khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ). Các công ty điện lực mới này sẽ phụ trách phục vụ khách hàng tại địa bàn như trước đây.

Đối với 15 công ty điện lực trực thuộc ngành điện thành phố trước đây cũng được tổ chức, sắp xếp, tinh gọn phụ trách địa bàn trước đây thành 10 đơn vị; trong đó có 6 đơn vị vẫn giữ nguyên như trước đây là Công ty điện lực Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, An Phú Đông và Bình Phú. EVNHCMC thành lập mới 4 đơn vị gồm Công ty điện lực Sài Gòn (sáp nhập từ Công ty điện lực Sài Gòn (cũ) với Công ty điện lực Tân Bình và một phần Công ty điện lực Phú Thọ, một phần Công ty điện lực Gia Định); Công ty điện lực Tân Thuận (sáp nhập từ Công ty điện lực Tân Thuận (cũ) và Công ty điện lực Duyên Hải); Công ty điện lực Gia Định (sáp nhập Công ty điện lực Gia Định (cũ) và một phần từ Công ty điện lực Gò Vấp); Công ty điện lực Chợ Lớn (sáp nhập từ Công ty điện lực Chợ Lớn (cũ) với Công ty điện lực Tân Phú và một phần Công ty điện lực Phú Thọ).

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC, nhiệm vụ trọng tâm đối với các công ty điện lực sau tinh gọn, sáp nhập phải hướng đến trở thành các đơn vị chủ lực, đột phá dẫn đầu, về đích sớm các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao. Đối với các công ty điện lực thành lập mới gồm Bình Dương, Thuận An, Bến Cát, Vũng Tàu, Đất Đỏ cần nỗ lực vươn mình, hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu hàng năm và 5 năm tới.

"Trước mắt, trong 5 tháng còn lại của năm 2025, các công ty điện lực và các đơn vị liên quan tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm kiện toàn và tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch vững mạnh; hoàn thiện bộ máy tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo điều kiện vận hành "gọn nhẹ, minh bạch, hiệu quả và luôn hướng đến phục vụ khách hàng". Đặc biệt, vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục đạt chất lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng...", ông Bảo nhấn mạnh.

Riêng Công ty Điện lực Bình Dương, ông Bảo yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp rà soát, kiểm soát tình hình hình vận hành lưới điện và triển khai các tiêu chí: cắt điện không quá 2 lần/năm/tuyến dây và không quá 5 giờ/lần; lập các phương án đầu tư hiệu quả để giải quyết dứt điểm tình trạng lưới điện 1 pha và tự động hóa điều khiển cho lưới điện giai đoạn đến cuối năm 2027.

Song song đó, các công ty điện lực chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tuyên truyền cung cấp thông tin; triển khai đồng bộ kế hoạch hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực. Các công ty đẩy mạnh quản, phát triển năng lực tài chính vững mạnh, minh bạch; kiểm soát sử dụng vốn, chi phí thật sự hiệu quả, thật sự tiết kiệm; phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức đoàn thể, cải thiện môi trường làm việc, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, quan tâm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, môi trường làm việc cho cán bộ công nhân, viên chức...

Theo EVNHCMC, việc hợp nhất hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 1/7 đã đặt ra cho ngành điện thành phố nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là độ phủ rộng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đặc biệt, tại 5 công ty mới thành lập thuộc khu vực Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) chưa đồng bộ trong quản lý, vận hành, ứng dụng chuyển đổi số; nhiều trang thiết bị cũ kỹ, lạc hậu, chưa có dụng cụ đo xa, hiện trạng lưới điện đang xuống cấp, sự cố lưới điện cao, thời gian cắt điện để thi công dự án chưa chuyên nghiệp kéo dài từ 8-10 tiếng, thậm chí cả ngày...

Để khắc phục tình trạng trên, EVNHCMC xác định đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung mọi nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố, ổn định bộ máy, chỉ đạo các ban chức năng triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn, lắp đặt máy móc, thiết bị công nghệ giúp các đơn vị mới thành lập mới nhanh chóng hoạt động đồng bộ cùng toàn hệ thống. Riêng khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), EVNHCMC đặt mục tiêu trong 2 - 3 năm tới sẽ hoàn thành tự động hóa lưới điện, chất lượng lưới điện tiệm cận với khu vực nội thành; phấn đấu giải quyết các dịch vụ về điện trong 3 ngày làm việc, tăng cường phủ kín lưới điện 3 pha khắp địa bàn để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người dân.

Trước đó, EVNHCMC đã tổ chức đào tạo, huấn luyện về các quy trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng theo mô hình chung; đồng thời hướng dẫn các công ty mới đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt App EVNHCMC, tổng đài chăm sóc khách hàng, thông báo chuyển đổi mã đơn vị, mã khách hàng và tài khoản thanh toán.

Để đảm bảo xử lý sự cố, tái lập điện cho khách hàng nhanh chóng, ngành điện thành phố cũng đã bố trí các tổ thao tác lưu động, xe xử lý sự cố, vật tư dự phòng tại các đơn vị mới thành lập, nhất là tại 5 công ty thuộc khu vực Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục