Điện lưới quốc gia về với vùng sâu, vùng xa Bình Phước

09:44' - 10/09/2019
BNEWS Thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước những ngày đầu tháng 9/2019, hơn 200 hộ dân vui mừng vì đã có điện sau nhiều năm đợi chờ.
Đưa điện lưới về thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân vùng sâu vùng xa của tỉnh Bình Phước mong mỏi có điện lưới quốc gia. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, từ năm 2015 đến nay, ngoài nâng cấp và sửa chữa hàng trăm công trình, Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước đã thực hiện xây lắp gần 370 công trình đường dây và trạm biến áp với tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đạt trên 90%. Công ty phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ có 99% số hộ dân có điện sinh hoạt.

Đưa điện lưới về thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng những ngày đầu tháng 9/2019, hơn 200 hộ dân vui mừng vì đã có điện sau nhiều năm đợi chờ. Nhiều hộ dân ở thôn 10 cách xa trung tâm xã Bom Bo gần 20 km, trước kia đường đất đỏ nhỏ hẹp khiến việc đi lại của người rất khó khăn. Sau hàng chục năm sống vất vả trong cảnh đèn dầu leo lét, nay điện lưới quốc gia đã về.

Có điện, có đường nhựa, nhiều gia đình đã mua sắm máy móc, thiết bị. Hàng trăm diện tích vườn tiêu, vườn cà phê được cung cấp nước tưới kịp thời vào mùa khô trở nên xanh tốt hơn.

Điện lưới về thôn vùng sâu sau hơn 20 năm. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Đốm chia sẻ: Có điện, từ nay sẽ không phải lo 2 ha rẫy của gia đình thường xuyên thiếu nước vào mùa khô hạn. Vườn cà phê lúc trước phải tưới bằng máy dầu tốn chi phí, công giám sát, giờ sử dụng điện thuận tiện hơn cho tưới tiêu rất nhiều.
Khao khát có điện lưới quốc gia của bà con nơi đây đã trở thành động lực để chính quyền địa phương, ngành Điện lực nỗ lực đưa điện về thôn. Nhân dân đã hưởng ứng nhiệt tình, tích cực trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Đưa điện lưới về thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Bà con tự nguyện, tự giác chặt bỏ cây trồng nằm trên đường dây điện đi qua, nhờ đó quá trình đưa điện về thôn được thực hiện nhanh chóng. Bà Trần Thị Bé, Phó trưởng Thôn 10 cho biết: Nhận được thông báo của chính quyền về việc đầu tư cho đường dây điện, bà con rất phấn khởi, gia đình nào có cây trồng thì tự chặt để đường dây điện đi qua. Một vài hộ do nhận thức hạn chế nhưng sau khi được sự vận động từ các cấp cũng đã đồng tình ủng hộ.
Cũng như người dân thôn 10, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, điện lưới quốc gia đã về với nhân dân vùng biên giới Bù Đốp. Khao khát có điện đã trở thành hiện thực sau nhiều năm. Gia đình bà Đặng Thị Tuyết ở ấp 5, xã Thanh Hòa đến đây xây dựng kinh tế mới đã hơn 25 năm sống trong cảnh không điện.

Điện lưới về thôn vùng sâu sau hơn 20 năm. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Giờ đây có điện lưới quốc gia, ngoài việc mua sắm các đồ dân dụng như ti vi, nồi cơm điện, quạt… gia đình còn giải quyết nước tưới kịp thời vào mùa khô hạn cho hơn 700 trụ hồ tiêu.
Xã Thanh Hòa trước đây vốn được coi là xã khó khăn nhất của huyện Bù Đốp. Dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất, hạ tầng thiếu thốn, việc kéo điện về đây rất khó khăn. Chỉ vài năm trước, bà con chủ yếu sử dụng xăng và dầu trong sinh hoạt, sản xuất. Một số nhà có điều kiện hơn đã đầu tư tấm pin năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, vào mùa mưa, nguồn năng lượng ít ỏi từ những tấm pin năng lượng mặt trời chỉ đủ để thắp sáng. Nếu năm 2015, nhiều ấp của Thanh Hòa chưa có điện nay trên 97% hộ dân của xã đã có điện sử dụng. Ông Vũ Viết Duy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa cho biết: Lúc trước, người dân xã Thanh Hòa chủ yếu trồng tiêu, cà phê và một số diện tích cây ăn trái khác. Tưới tiêu bằng dầu hiệu quả không cao, chi phí lớn. Khi xã vận động, nhân dân tích cực ủng hộ, đồng tình làm đường điện để nâng cao đời sống.

Người dân tại thôn 10, xã Bom Bo từ nay đã được dùng điện lưới để ổn định sinh hoạt sản xuất. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Trong số 52 công trình đầu tư xây dựng của năm 2019, Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước đã thực hiện được hơn 80% số lượng công trình và đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại vào cuối mùa mưa năm nay.

Tỉnh Bình Phước và ngành Điện không ngừng nỗ lực để sớm đưa nguồn điện lưới quốc gia về phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân, qua đó góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Xem thêm:

>>Trên 190 hộ dân vùng đặc biệt khó khăn ở Lào Cai được sử dụng điện lưới quốc gia

>>Nhà máy điện mặt trời đầu tiên tại Bình Định hòa điện lưới quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục