Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 20/3/2025 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư.
Mục tiêu dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, Quyết định số 12/QĐ-TTg; góp phần kết nối đường bộ cao tốc thủ đô với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên; làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
*Điều chỉnh giảm chiều dàiTheo Quyết định, phạm vi đầu tư điều chỉnh gồm: Điều chỉnh giảm chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình từ 25,69 km xuống còn 23,04 km; trong đó giữ nguyên điểm đầu tuyến tại Km6+680 (trùng với điểm cuối của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình) thuộc địa phận xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội; thay đổi điểm cuối tuyến từ lý trình Km32+367 thành điểm cuối tại lý trình Km29+716 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình (giao với Quốc lộ 6 tại lý trình Km65+400) thuộc địa phận phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; giữ nguyên phạm vi tuyến Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.
*Đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe Quy mô dự án điều chỉnh: Đầu tư mở rộng quy mô đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729: 2012), 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; xây dựng hệ thống đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ, hệ thống an toàn giao thông, các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Dự kiến thời gian thực hiện chuẩn bị, đầu tư xây dựng dự án là 2014 - 2028, trong đó dự án đang khai thác được thực hiện từ năm 2014 và đưa vào khai thác năm 2018; phần điều chỉnh quy mô thực hiện từ năm 2023 - 2028 (chuẩn bị dự án, thực hiện đối với phần điều chỉnh từ năm 2023 - 2027, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028). Dự kiến thời hạn hợp đồng khoảng từ năm 2015 - 2051. Sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 10.475 tỷ đồng, trong đó, chi phí đã đầu tư dự án đang khai thác (đang thực hiện quyết toán) là 2.476 tỷ đồng. Chi phí đầu tư điều chỉnh quy mô khoảng 7.999 tỷ đồng, trong đó có chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.621 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 4.590 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác (cả lãi vay) 981 tỷ đồng; chi phí dự phòng 807 tỷ đồng.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
16:39' - 20/03/2025
Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Châu đã chỉ đạo UBND huyện triển khai thực hiện thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang thực hiện niêm yết công khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
10:43' - 19/03/2025
Theo Quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Tài chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ đưa vào sử dụng trong năm nay
10:41' - 19/03/2025
Đến giữa tháng 3/2025, các đơn vị thực hiện dự án đã hoàn thành 59% khối lượng công việc, quyết tâm hoàn thành công trình vào cuối năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi hành “Đoàn tàu Thống Nhất” nối liền non sông một dải
22:05' - 29/04/2025
Thời điểm hai đoàn tàu gặp nhau lúc 12 giờ 40 phút ngày 30/4/2025 là khoảnh khách vô cùng đáng nhớ, đúng ngày kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
19:44' - 29/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp sang tham dự Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia
18:41' - 29/04/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Sen để trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Nhân dân Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch nước Cuba
17:52' - 29/04/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp đồng chí Salvador Valdes Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba đang có chuyến thăm Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chủ động làm việc với phía Hoa Kỳ về đàm phán thương mại
17:09' - 29/04/2025
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với phía Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào
17:07' - 29/04/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm hoan nghênh và đánh giá cao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao sang dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe hơn 4 km dự án cải tạo hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát
14:51' - 29/04/2025
Sáng 29/4, TP. Hồ Chí Minh đã thông xe kỹ thuật dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, qua đó phấn đấu hoàn thành toàn dự án vào cuối năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng điện kỹ thuật nhiều công trình trạm biến áp và đường dây 110kV tại Bến Tre
14:51' - 29/04/2025
Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 29/4, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức lễ đóng điện kỹ thuật nhiều công trình trạm biến áp và đường dây 110kV tại Bến Tre.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách FDI của Thành phố Hồ Chí Minh: “Đất lành” cho “đại bàng” cất cánh
12:31' - 29/04/2025
Bối cảnh mới đang đặt ra những thách thức xen lẫn với cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là mảnh “đất lành” hấp dẫn cho nhiều “đại bàng” cất cánh.