Điều chỉnh giá viện phí đối với người không có bảo hiểm y tế. Bài 1: Tạo sự bình đẳng

15:41' - 27/04/2017
BNEWS Hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ được áp dụng theo mức giá trần mới, nhiều dịch vụ sẽ tăng 2-3 lần giá cũ và sẽ do người bệnh tự chi trả.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

Theo đó, hơn 1.900 dịch vụ y tế sẽ được áp dụng theo mức giá trần mới, nhiều dịch vụ sẽ tăng 2-3 lần giá cũ và sẽ do người bệnh tự chi trả.

Điều chỉnh giá viện phí đối với người không có bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Phóng viên thực hiện chùm 2 bài viết chuyên sâu với chủ đề “Điều chỉnh giá viện phí đối với người không có bảo hiểm y tế” nhằm thông tin tới bạn đọc những thay đổi trong khám chữa bệnh của người không có thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/6/2017; đồng thời nêu rõ lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế.

Bài 1: Tạo sự bình đẳng trong chi trả chi phí khám chữa bệnh

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Luật Bảo hiểm y tế qui định bảo hiểm y tế là bắt buộc, tuy nhiên hiện nay vẫn còn gần 20% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế, trong số này có rất nhiều người cận nghèo, người có thu nhập trung bình đã được nhà nước hỗ trợ từ 30-70% mức đóng nhưng vẫn chưa tham gia.

Vì vậy việc thực hiện thông tư 02 sẽ khuyến khích người chưa có thẻ bảo hiểm y tế tham gia bảo hiểm y tế; đồng thời tạo thuận lợi cho cơ sở y tế trong việc thu và quản lý nguồn thu; các bệnh viện có kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, Thông tư 02 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Điều chỉnh khung giá tối đa

Theo Thông tư 02, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ bảo hiểm y tế được điều chỉnh khung giá tối đa. Bao gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện.

Theo đó, tiền khám bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/lượt, hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và hạng 4, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt. Giá tối đa dịch vụ ngày điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt cũng tăng gấp đôi lên 677.100 đồng; bệnh viện hạng 1 là 632.200 đồng; bệnh viện hạng 2 là 568.900 đồng.

Đối với ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu, chống độc, các mức tương ứng là: bệnh viện hạng 1 là 362.800 đồng/ngày, 335.900 đồng/ngày; bệnh viện hạng 2 là 279.100 đồng/ngày; tại bệnh viện hạng 3 là 245.700 đồng/ngày và bệnh viện hạng 4 là 226.000 đồng/ngày...

Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép hai người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2.

Bên cạnh đó, một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành. Đặc biệt, thông tư quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Cụ thể, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật là hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực là hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng là hơn 96 triệu đồng.

Đối tượng áp dụng của thông tư bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được bảo hiểm y tế chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, cận thị và tật khúc xạ...

Tác động nhiều đến người không có thẻ bảo hiểm y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Hiện nay, người chưa tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh vẫn thực hiện mức giá ban hành từ năm 2006 và 2012, chưa tính đủ chi phí trực tiếp, chưa có tiền lương và thấp hơn mức giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nên nhiều người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Nhân viên y tế làm thủ tục khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: TTXVN

Theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ qui định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đến năm 2016 giá dịch vụ y tế phải tính đủ chi phí trực tiếp và tiền lương. Như vậy, lộ trình thực hiện mức giá cho người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đang chậm hơn thời gian qui định.

Chính vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02 qui định mức giá tối đa gồm chi phí trực tiếp và tiền lương đối với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Thông tư sẽ bảo đảm sự bình đẳng cùng một mức giá giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và người không có thẻ bảo hiểm y tế ; chỉ khác về chi trả.

Cụ thể là: Người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ do bảo hiểm y tế chi trả (trừ phần đồng chi trả của một số đối tượng và một số dịch vụ, thuốc, vật tư không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế); người không có thẻ bảo hiểm y tế phải tự trả tiền. Khi đó, người dân sẽ thấy lợi ích của bảo hiểm y tế để tham gia…

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Mức tăng này là rất đáng kể khi người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Tuy nhiên, tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ bảo hiểm y tế chính là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

Với 1.916 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá trong Thông tư này, mặc dù mức điều chỉnh mức tăng chủ yếu ở khoảng số 20- 30%, một số ít có mức tăng gấp đôi so với mức giá hiện hành nhưng số tiền tuyệt đối của nhiều dịch vụ lên tới hàng trăm nghìn; thậm chí, đến cả triệu đồng cho một lần chỉ định do đơn giá dịch vụ kỹ thuật vốn đã có kết cấu chi phí cao.

Ví dụ như: chụp X quang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim dưới DSA tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA từ 6 triệu lên gần 6,7 triệu đồng; nội soi ổ bụng từ 575.000 đồng tăng lên 793.000 đồng…

Điều khác nhau cơ bản giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ bảo hiểm y tế là bệnh nhân bảo hiểm y tế đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả từ 80 đến 100% chi phí, tùy theo từng đối tượng thụ hưởng; còn bệnh nhân khám dịch vụ sẽ phải chi trả 100% toàn bộ chi phí khám chữa bệnh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục