Điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần: Tránh độ trễ trong điều hành giá
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực thi hành từ ngày 2/1/2022.
Nhiều chuyên gia cho rằng, những điểm mới trong Nghị định 95 sẽ phản ánh đúng giá thực tế, đặc biệt, tránh độ trễ trong điều hành giá xăng dầu.
*Thay đổi cách tính giá cơ sởTheo Nghị định mới, cách tính giá cơ sở xăng dầu đã được thay đổi. Cụ thể, công thức tính giá cơ sở mới sẽ gồm cả tỷ trọng nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu. Điều này có nghĩa giá cơ sở sẽ phụ thuộc vào giá và tỷ lệ nguồn sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu;
Trong đó, giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu được xác định trên cơ sở yếu tố đầu vào gồm: giá thế giới, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, mức trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG), chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận kinh doanh định mức, thuế, phí (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng...) và bổ sung quy định về cách tính thuế thu nhập theo bình quân gia quyền.
Còn giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước được xác định trên cơ sở giá xăng dầu thế giới cùng Premium (khoản chênh lệch so với giá thế giới, được xác định theo phương pháp bình quân gia quyền theo sản lượng), chi phí định mức tối đa đưa về cảng, thuế tiêu thụ đặc biệt cùng các chi phí thuế, phí khác. Riêng xăng sinh học (E5, E10...) được tính thêm tỷ lệ % theo thể tích xăng không chì, tỷ lệ % theo thể tích của ethanol được nhập khẩu và mua từ nguồn trong nước theo tỷ lệ nhất định. Nhận định về cách tính giá mới, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, giảng viên Học viện Tài chính cho rằng, cách tính mới trong Nghị định 95 là phù hợp với cơ cấu nguồn xăng dầu hiện nay; trong khi cách tính cũ chủ yếu dựa trên cơ sở giá xăng dầu nhập khẩu là chính. Bởi xăng dầu sản xuất trong nước hiện chiếm hơn 70% và về cơ bản có giá thành cơ sở rẻ hơn so với nhập khẩu. Do vậy, sau khi tính giá bình quân của hai nguồn xăng dầu nhập khẩu – trong nước thì giá xăng dầu sẽ giảm đi so với giá nhập khẩu trước đây. Cùng với đó, sự phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới cũng sẽ giảm đi. Đại diện doanh nghiệp PV Oil cho rằng, việc đưa giá xăng dầu trong nước làm cơ sở tính giá xăng dầu trong nước là điều cần thiết và giúp giá xăng dầu Việt Nam phản ánh sát diễn biến thị trường hơn. Hiện nay, xăng dầu sản xuất trong nước đã chiếm tỷ lệ đến 70-80%, như vậy sẽ giúp thị trường xăng dầu theo kịp diễn biến sản xuất. Tại Việt Nam, xăng dầu là một trong những mặt hàng chiến lược do nhà nước quản lý giá, giá bán được quản lý trên cơ sở bảo đảm lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thời gian qua, giá xăng dầu liên tiếp tăng và đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm. Việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục chắc chắn sẽ tạo áp lực đối với sản xuất và tiêu dùng trong những tháng cuối năm và tác động rất mạnh tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nghị định 95 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ được ổn định giá xăng dầu, kiềm chế được tình trạng tăng giá của các ngành khác cũng như giữ lạm phát. Theo ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia lĩnh vực bán lẻ, cách tính giá mới sẽ phần nào giúp phản ánh đúng giá xăng. Tuy nhiên, để đảm bảo giá xăng dầu không “nhảy múa”, nên bỏ quỹ bình ổn. Có thể để doanh nghiệp sử dụng số dư quỹ để mua xăng dầu dự trữ tại thời điểm giá xăng dầu thế giới thấp, để khi giá thế giới cao, doanh nghiệp có thể xả nguồn dự trữ này.Điều này sẽ giúp đạt được lợi ích cho cả 3 bên, nhà nước không phải bỏ ngân sách để bình ổn, doanh nghiệp được lợi khi mua giá thấp – bán giá cao, còn người tiêu dùng thì không phải chịu biến động giá mạnh; cùng đó là những giải pháp về giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường ở mức hợp lý.
*Không để điều hành chậm so với thế giớiMột điểm đáng lưu ý khác trong Nghị định 95 là việc rút ngắn thời gian điều hành giá từ 15 ngày/lần xuống còn 10 ngày/lần. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đề xuất điều chỉnh giá xăng 10 ngày/lần là để sát hơn với giá biến động của thế giới.
Nếu trong 15 ngày mà giá thế giới có sự biến đổi rõ nét thì độ trễ điều hành trong nước chưa sát với tình hình thế giới và xét trong một số hiện tượng, nếu doanh nghiệp kỳ vọng giá tăng, sẽ có thể xảy ra hiện tượng găm hàng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, để khắc phục, Bộ Công Thương đã sửa theo hướng rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng về 10 ngày/lần và có thêm biện pháp để trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường quá lớn, chẳng hạn như 3-4 ngày mà ảnh hưởng tới kinh tế xã hội và nguồn cung thì liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhằm điều hành hợp lý. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày một lần có thể giúp giá tiệm cận với xu hướng biến động của thị trường thế giới. Song về lâu dài, cần nghiên cứu rút ngắn hơn nữa chu kỳ điều hành giá. Ông Ngô Trí Long, chuyên gia nghiên cứu giá cả cho hay, có những thời điểm, giá xăng trong nước chưa được điều chỉnh kịp thời với những biến động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Do đó, việc rút ngắn sẽ khắc phục những hạn chế này.Các mốc thời điểm trong tháng là ngày 1, 11 và 21 cũng phù hợp với chu kỳ lấy giá trong tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng và thuận lợi hơn trong việc tổng hợp các dữ liệu tính giá từ báo cáo của các doanh nghiệp../.
Tin liên quan
-
Thị trường
Giá xăng tiếp tục tăng khoảng 600 đồng/lít
15:26' - 10/11/2021
Xăng E5 RON 92 tăng 559 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 658 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 564 đồng/lít
-
Doanh nghiệp
Quản lý chi phí xăng dầu hiệu quả với thẻ tín dụng chuyên biệt hạn mức đến 3 tỷ đồng
12:24' - 08/11/2021
Với hạn mức tín dụng lên đến 3 tỷ đồng, dòng thẻ tín dụng dành riêng để mua xăng dầu của HDBank sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi phí nhiên liệu...
-
Thị trường
Mỹ xem xét những công cụ bình ổn giá xăng dầu
08:21' - 08/11/2021
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm phát biểu với hãng tin CNN rằng Mỹ đang xem xét những biện pháp để làm cho giá xăng dầu trở nên phải chăng hơn sau khi OPEC quyết định không tăng nguồn cung.
-
Chuyển động DN
Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước quý IV sẽ phục hồi
10:40' - 07/11/2021
Theo dự báo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở thị trường trong nước quý IV này sẽ phục hồi so với các quý trước nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020.
-
Ô tô xe máy
Giá xăng tăng “sốc”: Đi xe máy nào để tiết kiệm nhiên liệu?
16:14' - 03/11/2021
Cùng với khó khăn tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và giá xăng tăng vừa “sốc” trong 7 năm qua đang khiến nhiều người tìm mua xe máy tiết kiệm xăng để tiết giảm chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử
19:16'
Dự án Luật Thương mại điện tử được đánh giá là tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ để phát triển kinh tế số, đồng thời quy định trách nhiệm các chủ thể vận hành nền tảng thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tiến độ cắt giảm thủ tục hành chính
19:15'
Công khai tiến độ, thúc đẩy chuyển biến thực chất trong cắt giảm thủ tục hành chính là đề xuất của nhiều đại biểu tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính ngày 3/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác triển khai các sáng kiến về đổi mới sáng tạo
18:52'
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa tham dự Diễn đàn về đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ chiến lược, thu hút 100 chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế
18:44'
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 3/11, tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn bị ách tắc tại Ga Huế, do ngập lụt tại đoạn gần Ga Văn Xá, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt lần thứ 3 điều tàu giữ cầu qua sông Hương
18:37'
Ngành đường sắt đã điều 18 toa xe giữ cầu Bạch Hổ và 7 toa xe giữ cầu Dã Viên tại thành phố Huế, với tổng tải trọng gần 475 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33'
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại phố Trần Quang Khải, Hà Nội. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Mua bán xăng dầu tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ảnh: Trần Việt - TTXVN