Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Nông về một số nội dung liên quan tới dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông thống nhất chọn phương án 2 theo đề xuất.
Cụ thể, thiết kế tim tuyến của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ dịch chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi gần 8km. Điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) tại Km1923+750 (thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).
Theo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Nông, hướng tuyến này phù hợp với quy hoạch cao tốc Bắc – Nam phía Tây đã được phê duyệt. Địa hình thuận lợi và không ảnh hưởng đến các công trình thuộc tổ hợp dự án Alumin Nhân Cơ. Chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng thấp hơn phương án tiền khả thi hơn 1.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hướng tuyến này đi qua khu vực mỏ bô xít Nhân Cơ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên cần xin phép điều chỉnh. Thêm nữa, khoảng cách từ điểm giao của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành với đường Hồ Chí Minh về thành phố Gia Nghĩa sẽ là hơn 20km, tăng hơn 8km so với phương án tiền khả thi.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, quá trình triển khai các thủ tục để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, liên danh nhà đầu tư và đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án hướng tuyến của đoạn qua tỉnh Đắk Nông.
Trong đó, phương án tiền khả thi là điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1915+900 (thuộc địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông); phương án 1 là dịch chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi khoảng 3,5km, điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1919+400; và phương án 2 là chuyển về hướng Tây so với phương án tiền khả thi gần 8km như đã nêu ở trên.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024. Tổng chiều dài 128,8 km đi qua 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.110 ha; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông hơn 261 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.
Liên quan tới việc triển khai dự án và bố trí vốn đối ứng, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường gom; Giao UBND huyện Đắk R’lấp làm chủ đầu tư dự án thành phần về giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh cũng đã bố trí 250 tỷ đồng để phục vụ triển khai các dự án nêu trên.
Ngày 27/12 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo nhà đầu tư, đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đây là cơ sở để Đắk Nông chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai 2 dự án thành phần, bảo đảm tiến độ chung của cao tốc.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn sớm nhất
16:15' - 31/12/2024
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng Lào Saleumxay Kommasith đã bàn về dự án cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn để hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án một cách nhanh và thuận lợi nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Một loạt dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam rút ngắn tiến độ, dự kiến hoàn thành vào 30/4 - 1/5/2025
19:53' - 30/12/2024
Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng, thậm chí 9 tháng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc ra mắt tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
14:25' - 29/12/2024
Mẫu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới CR450, với tốc độ vận hành 400 km/giờ đã được ra mắt tại Bắc Kinh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Đường sắt cao tốc tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội
18:49' - 27/12/2024
Những đặc điểm nổi trội của đường sắt cao tốc như đúng giờ, vận chuyển hành khách chuyên dụng…, đã giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách về thời gian và không gian.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử
12:21'
Sáng 19/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, trong đó các đại biểu đề nghị làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
11:16'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thêm 3.714 tỷ đồng
11:15'
Theo Tờ trình, tổng mức đầu tư Dự án tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư trên 43.700 tỷ đồng
10:36'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bộ tứ trụ cột” giúp Việt Nam cất cánh
10:10'
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng "giải cứu" đất vàng
08:15'
Hơn 10 năm qua, hàng nghìn dự án, khu đất “vàng” tại thành phố Đà Nẵng bị đình trệ, vướng mắc do có nhiều sai phạm được chỉ ra trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án...
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tận gốc công trình "đắp chiếu"
08:05'
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với TS Bùi Quý Thuấn về nguyên nhân sâu xa cũng như giải pháp để xử lý tận gốc các công trình “đắp chiếu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng nguồn lực từ dự án tồn đọng
08:00'
Năm 2025, Chính phủ xác định tăng cường thanh tra, thu hồi triệt để dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi các tài sản, đất đai nhà nước bị thất thoát nhằm giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị số 1
18:26' - 18/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bình Dương-Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh).