Điều chưa biết về chiếc áo thông minh của Tiến Linh

20:26' - 20/05/2022
BNEWS Sau khi ghi bàn thắng quý như vàng ở trận bán kết gặp U23 Malaysia, Tiến Linh cởi áo đấu ra và để lộ chiếc áo đen mà anh mặc ở bên trong.

Hai vạn khán giả phủ kín sân Việt Trì với bầu không khí cổ động tuyệt vời, chỉ đủ để giúp U23 Việt Nam chơi bốc hơn chút đỉnh, nhưng không thể giúp Việt Nam thêm giải pháp cho bàn thắng, cho đến phút thứ 111 của trận bán kết U23 Việt Nam - U23 Malaysia.

 

Rất nhiều cổ động viên Việt Nam đã tò mò về chiéc áo màu đen này. Theo tìm hiểu, đây là chiếc áo gắn thiết bị điện tử có tên gọi là Electronic Performance and Tracking System (EPTS - tạm dịch: Hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử).

Chiếc áo mà Tiến Linh và các đồng đội mặc được nhà sản xuất Catapult Sports cung cấp. Trong áo có chứa thiết bị định vị GPS và nhiều loại cảm biến khác như gia tốc kế, hay thiết bị đo nhịp tim…

Có thể coi đây là một chiếc áo thông minh trong bóng đá. Nhờ chiếc áo này mà ban huấn luyện có thể theo dõi những thông tin của cầu thủ như tốc độ, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, quãng đường di chuyển, khả năng bứt tốc hay cả tác động của một cú nhảy, tắc bóng.

Những thông tin này sẽ được truyền về máy tính ở bên ngoài sân để đưa ra 1 bảng thống kê dữ liệu của từng cầu thủ. Những dữ liệu đó sẽ giúp ban huấn luyện nắm bắt được tình hình sức khoẻ của cầu thủ để đưa ra các bài tập và chiến thuật hợp lý. 

Ngoài ra, ban huấn luyện cũng sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu suất thi đấu của các cầu thủ ở trên sân để từ đó tìm cách cải thiện, phát huy tối đa khả năng của các cá nhân.

Thiết bị nói trên cũng giúp ban huấn luyện kịp thời phát hiện, ngăn ngừa chấn thương của cầu thủ, theo dõi những thông tin của cầu thủ trong buổi tập hoặc trong trận đấu. Chiếc áo thông minh được thiết kế với khả năng chống nước, chống mồ hôi và có dung lượng pin tốt để hoạt động trong nhiều giờ.

Có nhiều câu lạc bộ và tuyển quốc gia sử dụng chiếc áo có gắn thiết bị của nhà sản xuất Catapult Sports như Bayern Munich, Real Madrid, Chelsea, Dortmund, Ajax, Leicester, đội tuyển Pháp... Kể từ năm 2019, đội tuyển Việt Nam đã mặc chiếc áo này (tại giải King’s Cup 2019).

Ban đầu, chiếc áo có gắng thiết bị này là sản phẩm của sự kết hợp giữa Viện Thể thao Australia và Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác nhằm tối đa hoá hiệu suất thi đấu của các vận động viên Australia trước Olympic Sydney. Sau đó, công ty Catapult Sports được thành lập vào năm 2006 tại Melbourne (Australia) và chính thức đưa ra chiếc áo thông minh dùng trong thể thao.
Ngoài sản phẩm của Catapult Sports, vẫn còn những chiếc áo thông minh của các hãng sản xuất khác, trong đó phải kể đến STATSports được sử dụng bởi Câu lạc bộ Liverpool, tuyển Brazil, Man City, MU, Barcelona…/.

>>>Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 mới nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục