Điều gì ẩn sau cách ứng xử không giống ai với khách hàng cũ của VinFast?
Mũi tên của VinFast không chỉ là lấy lòng người dùng, tăng doanh số mà có thể còn mở ra những thông lệ mới cho cả thị trường.
Tầm nhìn xa và triết lý sống còn của VinFast
"Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa" là chương trình tri ân được VinFast tung ra hồi cuối tháng 7 dành hàng nghìn món quà, mỗi món lên tới 240 triệu cho cả vạn khách hàng cũ, trong đó có những người đã mua xe cả năm.
Nhận định về cách làm “chẳng giống ai” này, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (hiện là Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Funzilla Việt Nam) thừa nhận, đó là tầm nhìn xa của một doanh nghiệp lớn như VinFast, nhằm tránh rơi vào cái "bẫy" phát triển nóng để mở rộng tệp khách hàng mới.
Đó là bài học lớn với rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới bởi chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. Trong khi đó, với một chu trình phát triển, tốc độ tăng trưởng bán hàng với các sản phẩm mới sẽ ngày càng giảm, lợi nhuận biên giảm dần. Doanh nghiệp khi ấy mới tính tới việc tạo quan hệ với khách hàng cũ thì mọi thứ đã quá muộn.
Theo lời ông, marketing hiện đại đang có một khái niệm mang tính chất kim chỉ nam là: khách hàng cũ quan trọng không kém khách hàng mới. Vị chuyên gia bóc tách, trong hàng chục lý do khiến người tiêu dùng lựa chọn một thương hiệu, thì giá cả, mẫu mã, chất lượng... thường chỉ đem lại sự thỏa mãn tức thời vì hợp với điều kiện tài chính, thị hiếu tại thời điểm ấy. Thế nhưng, dịch vụ, chính sách hậu mãi mới là thứ duy trì lòng tin, cảm tình của một khách hàng với nhà sản xuất.
"Thông thường, người dùng có xu hướng hành động theo đám đông. Thế nên, khi một người cảm thấy sản phẩm, dịch vụ của VinFast mang lại cảm xúc yêu thích, tin tưởng, họ sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân. Một cách vô tình, mỗi khách hàng trung thành chính là đại sứ cho thương hiệu họ tin tưởng", ông Ngô Đức Hải nói.
Dưới con mắt của một chuyên gia marketing, ông Hải gọi đó là hiệu ứng lan truyền (social proof). Với ông, đó là hướng đi mang tính sống còn với các doanh nghiệp thời nay, đặc biệt là ở Việt Nam, khi phương thức truyền thông cá nhân (truyền miệng) vẫn được tin tưởng hơn cả.
"VinFast ngay từ đầu đã hiểu triết lý ấy, chưa bao giờ bỏ sót khách hàng cũ. Cùng với chất lượng tốt, đó sẽ là nền móng quá tốt để hãng xe Việt đi xa hơn các đối thủ", ông Hải dự đoán.
Hành trình "phá băng" không đơn độc
Từ VinFast nhìn ra bức tranh cả thị trường, chuyên gia marketing Vũ Lê Tùng (Quản lý marketing Công ty Hưng Hải, Hà Nội), đặt mình ở góc độ khách hàng để chỉ ra rằng, thị trường cần những người tiên phong như hãng xe Việt.
Ông đặt ra câu hỏi, không chỉ trong ngành ô tô, tất cả các thương hiệu hiện tại ở Việt Nam dành tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong các chiến dịch marketing để chăm sóc khách hàng cũ? Con số theo ông tiết lộ với một số nhãn hàng có thể là số 0 tròn trĩnh trong suốt vài năm. Những chương trình liên quan tới khách cũ nếu có cũng chỉ là dịch vụ một cách thụ động khi khách hàng cần bảo hành, bảo dưỡng.
"Có vẻ chính các doanh nghiệp đang có những cái bắt tay ngầm để hạ thấp chất lượng hậu mãi. Khi mặt bằng chung của cả thị trường đồng loạt bị kéo xuống, người dùng hầu như không có sự so sánh và có thể còn vui vẻ chấp nhận cách đối xử như vậy", vị chuyên gia thẳng thắn. Theo ông, đó là lý do khi VinFast liên tiếp tung ra những chương trình tri ân khách hàng cũ, nhiều ý kiến ban đầu cảm thấy bất ngờ, bán tín bán nghi.
Phân tích sâu hơn về cách làm của hãng xe Việt, ông Vũ Lê Tùng nhắc tới nguyên tắc cơ bản 4 chữ P trong marketing đang được các hãng xe áp dụng khá triệt để là: Product (Sản phẩm) - Price (Giá cả) - Place (Địa điểm) - Promotion (Quảng bá). Tuy nhiên, 4 chữ P này theo ông mới chỉ tập trung vào khâu trước bán hàng. "Các doanh nghiệp đã vô tình hoặc cố ý quên một chữ P thứ 5 vô cùng quan trọng là Post-sales services của Dịch vụ hậu mãi", ông nói.
Bởi thế, vị chuyên gia đánh giá cao cách làm theo lời ông là "phá băng" của VinFast. "Đã tới lúc người dùng cũ xứng đáng được chăm sóc như những khách hàng thực sự", ông lên tiếng.
Vị này ví von VinFast như người tiên phong và thông thường, đi liền với tiên phong sẽ là đơn độc. Tuy nhiên, theo quan sát của ông, hướng đi của hãng xe Việt đang nhận được sự ủng hộ ngày một lớn của người dùng. "Trong một thị trường mở như ô tô, khi người dùng đã hình thành một chuẩn mực mới thì các hãng xe buộc phải tham gia cuộc chơi", ông Tùng nhận xét.
Ở hướng ngược lại, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải phân tích thêm, không một sản phẩm nào tung ra thị trường có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi thế, việc duy trì quan hệ tốt với khách hàng cũ như VinFast cũng chính là cơ hội để hãng xe hoàn thiện và làm thỏa mãn người dùng với những sản phẩm có giá trị hơn.
"Tức là, trong vòng tuần hoàn khép kín ấy, người dùng không chỉ được chăm sóc, được trân trọng, tặng quà mà chính hãng xe cũng cải thiện được chất lượng, quy trình làm việc. Sản phẩm sau đó sẽ phục vụ người dùng tốt hơn nữa. Đó mới là cách làm thực sự bền vững", ông Hải nói./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Áp dụng giá mới, doanh số bán xe của VinFast tăng 44 xe
19:08' - 10/08/2020
VinFast cho biết, trong tháng 7/2020 đơn vị này tiêu thụ 1.577 xe Fadil, 355 xe Lux A2.0 và 282 xe Lux SA2.0, đạt tổng doanh số 2.214 xe ô tô các loại bán ra thị trường, tăng 44 xe so với tháng trước.
-
Chuyển động DN
Vingroup “tung” gói tài chính combo đột phá “Nhà Vinhomes – Xe VinFast”
15:54' - 04/08/2020
Gói combo “Nhà Vinhomes – Xe VinFast” đang được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp tài chính đột phá, mang lại giá trị kinh tế tốt nhất dành cho khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà và xe cùng lúc.
-
Ô tô xe máy
VinFast President sẽ có giá bao nhiêu?
16:36' - 30/07/2020
Được xếp ngang tầm với Lexus LX570 và BMW X7, với khối động cơ V8 6.2L cho vận tốc tối đa lên tới 300km/h, nhiều nguồn tin dự đoán giá của VinFast President sẽ không dưới mức 6-7 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Khách cũ mua thêm hoặc giới thiệu người mua xe VinFast được ưu đãi 120 triệu
10:44' - 28/07/2020
Ngày 28/7, VinFast triển khai chương trình “Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa” nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng ô tô VinFast thời gian qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Trao giải sáng kiến an toàn giao thông 2024
18:27' - 29/11/2024
Chiều 29/11, tại Hà Nội, Công ty Ô tô Toyota phối hợp với Báo Dân trí tổ chức Lễ Vinh danh và Trao giải cuộc thi “Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2024” cho các tác giả đạt giải.
-
Ô tô xe máy
Audi Q8 2024 bổ sung công nghệ mới giúp khách hàng trải nghiệm
17:18' - 29/11/2024
Công nghệ đo sóng não EEG (công nghệ Điện não đồ) – một bước đột phá giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm mà còn có cơ hội thấy rõ cảm xúc thực sự của mình khi tương tác với mẫu Audi Q8 mới.
-
Ô tô xe máy
"Cuộc chiến" giá xe điện tạo sức ép lên các nhà sản xuất linh kiện
16:18' - 29/11/2024
BYD, nhà sản xuất ô tô điện (EV) hàng đầu Trung Quốc và đối thủ chính của Tesla, đang gây áp lực lên các nhà cung cấp với yêu cầu giảm giá linh kiện 10% vào năm 2025.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 9: Chỉ hơn 1,1 tỷ đồng cho SUV fullsize xịn nhất phân khúc
15:31' - 29/11/2024
Với mức giá chỉ từ hơn 1,1 tỷ đồng lăn bánh – ngang xe hạng D, khách hàng đã có thể sở hữu VinFast VF 9 - chiếc SUV cỡ E có động cơ mạnh mẽ, khoang nội thất tiện nghi vượt trội và công nghệ an toàn.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 9 liên tiếp
08:51' - 29/11/2024
Sản lượng toàn cầu trong tháng 10/2024 của công ty sản xuất ô tô Toyota Motor đã giảm tháng thứ Chín liên tiếp chủ yếu do sự sụt giảm mạnh trong hoạt động sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Let’s Go Taxi mua 1.000 xe điện Wuling của TMT Motors
21:26' - 28/11/2024
Công ty cổ phần ô tô TMT vừa ký kết hợp đồng mua - bán 1.000 ô tô điện Wuling với Công ty Cổ phần Let’s Go An Bình, đây là hợp đồng mua - bán xe ô tô điện Wuling lớn nhất từ trước đến nay.
-
Ô tô xe máy
Range Rover sắp ra mắt các mẫu xe điện
15:08' - 28/11/2024
Các mẫu Range Rover Electric hiện đang trải qua thử nghiệm một trong những điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên thế giới.
-
Ô tô xe máy
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
11:45' - 28/11/2024
Trong 2 ngày 7-8/12/2024, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm thương hiệu đặc biệt mang tên Hyundai Experience Day 2024 ở Công viên bờ sông Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiết lộ về dòng xe điện chuyên biệt chạy dịch vụ nhỏ hơn VF 3
10:05' - 28/11/2024
Lãnh đạo VinFast toàn cầu ngày 28/11 tiết lộ về chiến lược phát triển dòng xe Green chuyên biệt cho phân khúc dịch vụ nhỏ hơn VF 3 và kế hoạch nhằm củng cố vị trí số 1 thị trường của VinFast năm 2025.