Điều gì ẩn sau cách ứng xử không giống ai với khách hàng cũ của VinFast?
Mũi tên của VinFast không chỉ là lấy lòng người dùng, tăng doanh số mà có thể còn mở ra những thông lệ mới cho cả thị trường.
Tầm nhìn xa và triết lý sống còn của VinFast
"Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa" là chương trình tri ân được VinFast tung ra hồi cuối tháng 7 dành hàng nghìn món quà, mỗi món lên tới 240 triệu cho cả vạn khách hàng cũ, trong đó có những người đã mua xe cả năm.
Nhận định về cách làm “chẳng giống ai” này, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (hiện là Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Funzilla Việt Nam) thừa nhận, đó là tầm nhìn xa của một doanh nghiệp lớn như VinFast, nhằm tránh rơi vào cái "bẫy" phát triển nóng để mở rộng tệp khách hàng mới.
Đó là bài học lớn với rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới bởi chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có. Trong khi đó, với một chu trình phát triển, tốc độ tăng trưởng bán hàng với các sản phẩm mới sẽ ngày càng giảm, lợi nhuận biên giảm dần. Doanh nghiệp khi ấy mới tính tới việc tạo quan hệ với khách hàng cũ thì mọi thứ đã quá muộn.
Theo lời ông, marketing hiện đại đang có một khái niệm mang tính chất kim chỉ nam là: khách hàng cũ quan trọng không kém khách hàng mới. Vị chuyên gia bóc tách, trong hàng chục lý do khiến người tiêu dùng lựa chọn một thương hiệu, thì giá cả, mẫu mã, chất lượng... thường chỉ đem lại sự thỏa mãn tức thời vì hợp với điều kiện tài chính, thị hiếu tại thời điểm ấy. Thế nhưng, dịch vụ, chính sách hậu mãi mới là thứ duy trì lòng tin, cảm tình của một khách hàng với nhà sản xuất.
"Thông thường, người dùng có xu hướng hành động theo đám đông. Thế nên, khi một người cảm thấy sản phẩm, dịch vụ của VinFast mang lại cảm xúc yêu thích, tin tưởng, họ sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân. Một cách vô tình, mỗi khách hàng trung thành chính là đại sứ cho thương hiệu họ tin tưởng", ông Ngô Đức Hải nói.
Dưới con mắt của một chuyên gia marketing, ông Hải gọi đó là hiệu ứng lan truyền (social proof). Với ông, đó là hướng đi mang tính sống còn với các doanh nghiệp thời nay, đặc biệt là ở Việt Nam, khi phương thức truyền thông cá nhân (truyền miệng) vẫn được tin tưởng hơn cả.
"VinFast ngay từ đầu đã hiểu triết lý ấy, chưa bao giờ bỏ sót khách hàng cũ. Cùng với chất lượng tốt, đó sẽ là nền móng quá tốt để hãng xe Việt đi xa hơn các đối thủ", ông Hải dự đoán.
Hành trình "phá băng" không đơn độc
Từ VinFast nhìn ra bức tranh cả thị trường, chuyên gia marketing Vũ Lê Tùng (Quản lý marketing Công ty Hưng Hải, Hà Nội), đặt mình ở góc độ khách hàng để chỉ ra rằng, thị trường cần những người tiên phong như hãng xe Việt.
Ông đặt ra câu hỏi, không chỉ trong ngành ô tô, tất cả các thương hiệu hiện tại ở Việt Nam dành tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong các chiến dịch marketing để chăm sóc khách hàng cũ? Con số theo ông tiết lộ với một số nhãn hàng có thể là số 0 tròn trĩnh trong suốt vài năm. Những chương trình liên quan tới khách cũ nếu có cũng chỉ là dịch vụ một cách thụ động khi khách hàng cần bảo hành, bảo dưỡng.
"Có vẻ chính các doanh nghiệp đang có những cái bắt tay ngầm để hạ thấp chất lượng hậu mãi. Khi mặt bằng chung của cả thị trường đồng loạt bị kéo xuống, người dùng hầu như không có sự so sánh và có thể còn vui vẻ chấp nhận cách đối xử như vậy", vị chuyên gia thẳng thắn. Theo ông, đó là lý do khi VinFast liên tiếp tung ra những chương trình tri ân khách hàng cũ, nhiều ý kiến ban đầu cảm thấy bất ngờ, bán tín bán nghi.
Phân tích sâu hơn về cách làm của hãng xe Việt, ông Vũ Lê Tùng nhắc tới nguyên tắc cơ bản 4 chữ P trong marketing đang được các hãng xe áp dụng khá triệt để là: Product (Sản phẩm) - Price (Giá cả) - Place (Địa điểm) - Promotion (Quảng bá). Tuy nhiên, 4 chữ P này theo ông mới chỉ tập trung vào khâu trước bán hàng. "Các doanh nghiệp đã vô tình hoặc cố ý quên một chữ P thứ 5 vô cùng quan trọng là Post-sales services của Dịch vụ hậu mãi", ông nói.
Bởi thế, vị chuyên gia đánh giá cao cách làm theo lời ông là "phá băng" của VinFast. "Đã tới lúc người dùng cũ xứng đáng được chăm sóc như những khách hàng thực sự", ông lên tiếng.
Vị này ví von VinFast như người tiên phong và thông thường, đi liền với tiên phong sẽ là đơn độc. Tuy nhiên, theo quan sát của ông, hướng đi của hãng xe Việt đang nhận được sự ủng hộ ngày một lớn của người dùng. "Trong một thị trường mở như ô tô, khi người dùng đã hình thành một chuẩn mực mới thì các hãng xe buộc phải tham gia cuộc chơi", ông Tùng nhận xét.
Ở hướng ngược lại, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải phân tích thêm, không một sản phẩm nào tung ra thị trường có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi thế, việc duy trì quan hệ tốt với khách hàng cũ như VinFast cũng chính là cơ hội để hãng xe hoàn thiện và làm thỏa mãn người dùng với những sản phẩm có giá trị hơn.
"Tức là, trong vòng tuần hoàn khép kín ấy, người dùng không chỉ được chăm sóc, được trân trọng, tặng quà mà chính hãng xe cũng cải thiện được chất lượng, quy trình làm việc. Sản phẩm sau đó sẽ phục vụ người dùng tốt hơn nữa. Đó mới là cách làm thực sự bền vững", ông Hải nói./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Áp dụng giá mới, doanh số bán xe của VinFast tăng 44 xe
19:08' - 10/08/2020
VinFast cho biết, trong tháng 7/2020 đơn vị này tiêu thụ 1.577 xe Fadil, 355 xe Lux A2.0 và 282 xe Lux SA2.0, đạt tổng doanh số 2.214 xe ô tô các loại bán ra thị trường, tăng 44 xe so với tháng trước.
-
Chuyển động DN
Vingroup “tung” gói tài chính combo đột phá “Nhà Vinhomes – Xe VinFast”
15:54' - 04/08/2020
Gói combo “Nhà Vinhomes – Xe VinFast” đang được nhiều chuyên gia đánh giá là giải pháp tài chính đột phá, mang lại giá trị kinh tế tốt nhất dành cho khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà và xe cùng lúc.
-
Ô tô xe máy
VinFast President sẽ có giá bao nhiêu?
16:36' - 30/07/2020
Được xếp ngang tầm với Lexus LX570 và BMW X7, với khối động cơ V8 6.2L cho vận tốc tối đa lên tới 300km/h, nhiều nguồn tin dự đoán giá của VinFast President sẽ không dưới mức 6-7 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Khách cũ mua thêm hoặc giới thiệu người mua xe VinFast được ưu đãi 120 triệu
10:44' - 28/07/2020
Ngày 28/7, VinFast triển khai chương trình “Vạn quà tri ân - Tin yêu lan tỏa” nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn và sử dụng ô tô VinFast thời gian qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Renault hoãn kế hoạch bán xe thể thao tại Mỹ do thuế ô tô
21:25' - 24/04/2025
Thuế ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm gián đoạn kế hoạch bán xe thể thao của Renault SA tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Ô tô mới giảm giá sâu, xe cũ rơi vào thế khó
15:23' - 24/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến làn sóng giảm giá sâu từ nhiều hãng với mức giảm từ vài chục triệu đến hơn 300 triệu đồng thu hút người mua xe mới, nhưng cũng gây áp lực lên phân khúc xe cũ.
-
Ô tô xe máy
Triển lãm ô tô Thượng Hải "chiêu đãi" hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến
10:47' - 24/04/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Triển lãm ô tô Thượng Hải lần thứ 21 quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp đến từ 26 quốc gia và khu vực, mang theo hơn 100 mẫu xe mới và công nghệ tiên tiến nhất.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất xe điện Nio thừa nhận “bài toán hóc búa” tại châu Âu
09:06' - 24/04/2025
Nhà sản xuất xe điện Nio (Trung Quốc) cho biết đã đánh giá chưa đúng tầm những thách thức khi mở rộng sang thị trường châu Âu, đồng thời thông báo sẽ lùi thời điểm ra mắt xe Firefly tại châu lục này.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen dự kiến ra mắt loạt xe mới và công nghệ dành riêng cho Trung Quốc
16:18' - 23/04/2025
Tập đoàn Volkswagen đã công bố một loạt phương tiện mới và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến được xây dựng "tại Trung Quốc và dành cho Trung Quốc".
-
Ô tô xe máy
Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025: Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế
08:38' - 23/04/2025
Tại Thượng Hải, kỷ nguyên của động cơ sạch hơn và hệ điều hành được sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã hiện diện rõ nét.
-
Ô tô xe máy
Ferrari 296 GTS Rosso F1-75 chính thức có mặt tại Việt Nam
18:19' - 22/04/2025
Chiếc Ferrari 296 GTS Rosso F1-75 này không chỉ độc nhất tại Việt Nam – mà có thể còn là chiếc duy nhất trên toàn thế giới sở hữu cấu hình độc bản.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Hàn Quốc bàn giao lô xe buýt điện thương mại đầu tiên đến Nhật Bản
09:51' - 22/04/2025
Theo hãng tin Yonhap, ngày 21/4, tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết đã bàn giao 5 xe buýt điện cho đơn vị vận tải thuộc Tập đoàn Iwasaki của Nhật Bản.
-
Ô tô xe máy
FAW Trung Quốc chuyển hướng sản xuất ô tô sang Mexico
08:25' - 22/04/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc FAW sẽ ra mắt thương hiệu xe sang Hongqi (Hồng Kỳ) tại thị trường Mexico trong quý II/2025 và xem xét khả năng xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại quốc gia này.