Điều gì khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện?
Thừa nhận nguyên nhân chính của việc người tiêu dùng chưa hiểu hết luật và quyền lợi của họ, ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định do công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế.
Không dừng lại ở Luật BVQLNTD mà rất nhiều Luật khác cũng vậy, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ Luật đưa ra 8 quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng, trong khi đó ngay chính bản thân họ cũng không biết mình được hưởng những quyền lợi gì. Vì vậy, Luật ra đời nhưng cũng chỉ dừng lại ở văn bản giấy tờ mà thôi.
Hơn nữa, chính bản thân những người thực thi pháp luật chưa thực sự sát sao vào cuộc hoặc có vào cuộc thì quá chậm trễ, khiến người tiêu dùng nản và thiếu niềm tin vào cơ quan nắm quyền.
Nguyên nhân chủ quan là do lực lượng thực thi mỏng, còn thiếu chế tài- quy định pháp lý đủ mạnh để có thể xử lý nghiêm và xóa bỏ được vấn nạn này. Đặc biệt, hiện lực lượng chuyên trách còn rất thiếu về quân số và chưa đạt yêu cầu về nghiệp vụ, nhất là chưa thể đạt trình độ chuyên nghiệp. Trong khi đó, trang thiết bị cũng còn sơ sài và thiếu.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011-2013 con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2013-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Cục Quản lý Cạnh tranh thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).
Là một trong những địa phương điển hình và xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết: sở dĩ có tình trạng này một phần do người tiêu dùng chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng, trong lúc đợi cơ quan chức năng thực thi luật pháp thì trước hết phải nắm được các quy định pháp luật để biết và hiểu rõ quyền của mình. Có như vậy, trong mối quan hệ giao dịch với doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có đủ sức mạnh và vị thế để giao dịch công bằng, minh bạch với doanh nghiệp.Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đang vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng tại đầu số 1800.6838. Trường hợp cần tìm hiểu thông tin hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài trên để được tư vấn và giúp đỡ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Tân Hiệp Phát nhận trách nhiệm cao nhất về sản phẩm
17:47' - 31/12/2015
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1-Tân Hiệp Phát khẳng định tập đoàn cam kết nỗ lực để giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh: Tân Hiệp Phát lên tiếng
12:01' - 16/12/2015
Phản hồi về vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, toàn bộ quy trình sản xuất nước giải khát nhãn hiệu Dr Thanh đạt tiêu chuẩn chất lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Tháng khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng
16:50' - 03/12/2015
Đến với Hội chợ Tháng khuyến mại Hà Nội 2015, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại hải sản tươi ngon với mức giá hấp dẫn từ 199.000 đồng, các sản phẩm gia dụng giảm giá từ 10-30%...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
18:52'
Chiều 21/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Bệ phóng mới cho TP. Hồ Chí Minh
14:06'
Ở tầm nhìn dài hạn, IFC tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành một “không gian thử nghiệm” cho các mô hình và sản phẩm tài chính mới, được triển khai trong khuôn khổ kiểm soát phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất
13:12'
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi
13:11'
PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng phấn đấu đảm bảo thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt
13:06'
Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng thực hiện 5 bảo đảm và 6 đột phá; trong đó tập trung đảm bảo thể chế thông thoáng; hạ tầng thông suốt; quản trị thông minh; cách làm thông dụng; hợp tác “thông hiểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá” để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
13:00'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành việc rà soát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của đường sắt tốc độ cao để làm cơ sở lựa chọn công nghệ, phương thức đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế là “bệ phóng” để vươn tầm khu vực và vươn ra thế giới
11:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ Xây dựng chuyển mình mạnh mẽ về tư duy và hành động
10:38'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, năm 2025 ngành xây dựng đã xác lập được những kỷ lục thành tích qua các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn và có ý nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động 3,84 triệu tỷ đồng từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia
09:56'
Bộ Xây dựng đã thực hiện đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm thu hút và thúc đẩy hiệu quả đầu tư công, đầu tư tư nhân tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện. Ảnh minh họa: TTXVN