Điều gì khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện?
Thừa nhận nguyên nhân chính của việc người tiêu dùng chưa hiểu hết luật và quyền lợi của họ, ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định do công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế.
Không dừng lại ở Luật BVQLNTD mà rất nhiều Luật khác cũng vậy, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ Luật đưa ra 8 quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng, trong khi đó ngay chính bản thân họ cũng không biết mình được hưởng những quyền lợi gì. Vì vậy, Luật ra đời nhưng cũng chỉ dừng lại ở văn bản giấy tờ mà thôi.
Hơn nữa, chính bản thân những người thực thi pháp luật chưa thực sự sát sao vào cuộc hoặc có vào cuộc thì quá chậm trễ, khiến người tiêu dùng nản và thiếu niềm tin vào cơ quan nắm quyền.
Nguyên nhân chủ quan là do lực lượng thực thi mỏng, còn thiếu chế tài- quy định pháp lý đủ mạnh để có thể xử lý nghiêm và xóa bỏ được vấn nạn này. Đặc biệt, hiện lực lượng chuyên trách còn rất thiếu về quân số và chưa đạt yêu cầu về nghiệp vụ, nhất là chưa thể đạt trình độ chuyên nghiệp. Trong khi đó, trang thiết bị cũng còn sơ sài và thiếu.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011-2013 con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2013-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Cục Quản lý Cạnh tranh thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).
Là một trong những địa phương điển hình và xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết: sở dĩ có tình trạng này một phần do người tiêu dùng chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng, trong lúc đợi cơ quan chức năng thực thi luật pháp thì trước hết phải nắm được các quy định pháp luật để biết và hiểu rõ quyền của mình. Có như vậy, trong mối quan hệ giao dịch với doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có đủ sức mạnh và vị thế để giao dịch công bằng, minh bạch với doanh nghiệp.Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đang vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng tại đầu số 1800.6838. Trường hợp cần tìm hiểu thông tin hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài trên để được tư vấn và giúp đỡ./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Tân Hiệp Phát nhận trách nhiệm cao nhất về sản phẩm
17:47' - 31/12/2015
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1-Tân Hiệp Phát khẳng định tập đoàn cam kết nỗ lực để giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh: Tân Hiệp Phát lên tiếng
12:01' - 16/12/2015
Phản hồi về vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, toàn bộ quy trình sản xuất nước giải khát nhãn hiệu Dr Thanh đạt tiêu chuẩn chất lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Tháng khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng
16:50' - 03/12/2015
Đến với Hội chợ Tháng khuyến mại Hà Nội 2015, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại hải sản tươi ngon với mức giá hấp dẫn từ 199.000 đồng, các sản phẩm gia dụng giảm giá từ 10-30%...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Campuchia
21:32'
Chiều tối 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia - bà Cham Nimul và các cán bộ cấp cao của Bộ Thương mại Campuchia đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Nhật Bản luôn là đối tác đặc biệt, chiến lược và tin cậy của Việt Nam
21:30'
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Nhật Bản luôn là đối tác đặc biệt, chiến lược và tin cậy của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Campuchia ký thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giai đoạn 2025–2026
20:14'
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những kết quả thực chất đã đạt được trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả
19:38'
Ngày 28/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3700/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
19:27'
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp đồng chí đến Việt Nam dự Lễ khánh thành bến số 3 - Cảng Vũng Áng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại
19:20'
Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tới Bộ Tài chính Việt Nam lần này sẽ góp phần cụ thể hóa những nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Nhật Bản sẽ hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghệ cao, công nghệ bán dẫn
18:18'
Chiều 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ishiba Shigeru cùng dự Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao, chuyển đổi xanh và bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đề xuất mức phạt cao hơn về vi phạm hành chính môi trường và đất đai
17:20'
UBND thành phố Hà Nội đề xuất mức tiền phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường và đất đai tăng cao hơn so với các nghị định hiện hành của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiêm cấm chiếm giữ, hủy trái phép tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp bộ máy
16:18'
Sáng 28/4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và số hóa tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.