Điều gì khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện?
Thừa nhận nguyên nhân chính của việc người tiêu dùng chưa hiểu hết luật và quyền lợi của họ, ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định do công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế.
Không dừng lại ở Luật BVQLNTD mà rất nhiều Luật khác cũng vậy, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ Luật đưa ra 8 quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng, trong khi đó ngay chính bản thân họ cũng không biết mình được hưởng những quyền lợi gì. Vì vậy, Luật ra đời nhưng cũng chỉ dừng lại ở văn bản giấy tờ mà thôi.
Hơn nữa, chính bản thân những người thực thi pháp luật chưa thực sự sát sao vào cuộc hoặc có vào cuộc thì quá chậm trễ, khiến người tiêu dùng nản và thiếu niềm tin vào cơ quan nắm quyền.
Nguyên nhân chủ quan là do lực lượng thực thi mỏng, còn thiếu chế tài- quy định pháp lý đủ mạnh để có thể xử lý nghiêm và xóa bỏ được vấn nạn này. Đặc biệt, hiện lực lượng chuyên trách còn rất thiếu về quân số và chưa đạt yêu cầu về nghiệp vụ, nhất là chưa thể đạt trình độ chuyên nghiệp. Trong khi đó, trang thiết bị cũng còn sơ sài và thiếu.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011-2013 con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2013-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Cục Quản lý Cạnh tranh thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).
Là một trong những địa phương điển hình và xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết: sở dĩ có tình trạng này một phần do người tiêu dùng chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng, trong lúc đợi cơ quan chức năng thực thi luật pháp thì trước hết phải nắm được các quy định pháp luật để biết và hiểu rõ quyền của mình. Có như vậy, trong mối quan hệ giao dịch với doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có đủ sức mạnh và vị thế để giao dịch công bằng, minh bạch với doanh nghiệp.Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đang vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng tại đầu số 1800.6838. Trường hợp cần tìm hiểu thông tin hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài trên để được tư vấn và giúp đỡ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Tân Hiệp Phát nhận trách nhiệm cao nhất về sản phẩm
17:47' - 31/12/2015
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1-Tân Hiệp Phát khẳng định tập đoàn cam kết nỗ lực để giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh: Tân Hiệp Phát lên tiếng
12:01' - 16/12/2015
Phản hồi về vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, toàn bộ quy trình sản xuất nước giải khát nhãn hiệu Dr Thanh đạt tiêu chuẩn chất lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Tháng khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng
16:50' - 03/12/2015
Đến với Hội chợ Tháng khuyến mại Hà Nội 2015, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại hải sản tươi ngon với mức giá hấp dẫn từ 199.000 đồng, các sản phẩm gia dụng giảm giá từ 10-30%...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện “5 đi đầu”
13:39'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, phát huy các cơ chế, chính sách đặc thù hiệu quả hơn với tinh thần “5 đi đầu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai: Tạm dừng hoạt động toàn bộ xe điện du lịch từ ngày 3/8
13:37'
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của các hãng xe điện du lịch từ ngày 3/8 để tiến hành rà soát điều kiện hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietcombank tiên phong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển quốc gia
13:37'
Sáng 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Đại hội Đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp bán dẫn
13:00'
Đến năm 2030, Đà Nẵng kỳ vọng quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 35 - 40% tổng sản phẩm (GRDP) toàn thành phố, thu hút ít nhất 5.000 nhân lực chất lượng cao trong ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vai trò trụ cột trong cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho lĩnh vực "Tam nông"
12:55'
Sáng 2/8, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48'
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bảo vệ người dân bằng mọi giá
11:03'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh bảo vệ người dân vùng lũ quét tại bản Háng Pu Xi, xã Xa Dung (tỉnh Điện Biên) bằng mọi giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.