Điều gì khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện?
Thừa nhận nguyên nhân chính của việc người tiêu dùng chưa hiểu hết luật và quyền lợi của họ, ông Trịnh Anh Tuấn khẳng định do công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế.
Không dừng lại ở Luật BVQLNTD mà rất nhiều Luật khác cũng vậy, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ Luật đưa ra 8 quyền lợi mà người tiêu dùng được hưởng, trong khi đó ngay chính bản thân họ cũng không biết mình được hưởng những quyền lợi gì. Vì vậy, Luật ra đời nhưng cũng chỉ dừng lại ở văn bản giấy tờ mà thôi.
Hơn nữa, chính bản thân những người thực thi pháp luật chưa thực sự sát sao vào cuộc hoặc có vào cuộc thì quá chậm trễ, khiến người tiêu dùng nản và thiếu niềm tin vào cơ quan nắm quyền.
Nguyên nhân chủ quan là do lực lượng thực thi mỏng, còn thiếu chế tài- quy định pháp lý đủ mạnh để có thể xử lý nghiêm và xóa bỏ được vấn nạn này. Đặc biệt, hiện lực lượng chuyên trách còn rất thiếu về quân số và chưa đạt yêu cầu về nghiệp vụ, nhất là chưa thể đạt trình độ chuyên nghiệp. Trong khi đó, trang thiết bị cũng còn sơ sài và thiếu.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011-2013 con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2013-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Cục Quản lý Cạnh tranh thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).
Là một trong những địa phương điển hình và xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết: sở dĩ có tình trạng này một phần do người tiêu dùng chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng, trong lúc đợi cơ quan chức năng thực thi luật pháp thì trước hết phải nắm được các quy định pháp luật để biết và hiểu rõ quyền của mình. Có như vậy, trong mối quan hệ giao dịch với doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có đủ sức mạnh và vị thế để giao dịch công bằng, minh bạch với doanh nghiệp.Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đang vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng tại đầu số 1800.6838. Trường hợp cần tìm hiểu thông tin hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài trên để được tư vấn và giúp đỡ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Tân Hiệp Phát nhận trách nhiệm cao nhất về sản phẩm
17:47' - 31/12/2015
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1-Tân Hiệp Phát khẳng định tập đoàn cam kết nỗ lực để giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại của khách hàng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh: Tân Hiệp Phát lên tiếng
12:01' - 16/12/2015
Phản hồi về vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, toàn bộ quy trình sản xuất nước giải khát nhãn hiệu Dr Thanh đạt tiêu chuẩn chất lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Tháng khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng
16:50' - 03/12/2015
Đến với Hội chợ Tháng khuyến mại Hà Nội 2015, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại hải sản tươi ngon với mức giá hấp dẫn từ 199.000 đồng, các sản phẩm gia dụng giảm giá từ 10-30%...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Có nhiều nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại khiếu kiện. Ảnh minh họa: TTXVN