Điều tiết giảm áp lực lên tỷ giá

18:33' - 16/03/2024
BNEWS Trong 4 phiên từ ngày 11-14/3, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tổng cộng gần 60.000 tỷ đồng tín phiếu với lãi suất đấu thầu cùng ở mức 1,4%/năm.

Các chuyên gia nhận định, việc Ngân hàng Nhà nước mở lại kênh tín phiếu chủ yếu đến từ áp lực tỷ giá. Thông tin từ lãnh đạo ngành ngân hàng cũng cho rằng, nguyên nhân chính là do thanh khoản ngắn hạn VND của hệ thống ngân hàng dư thừa, cần điều tiết qua việc phát hành tín phiếu để hỗ trợ tỷ giá.

 

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/3, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.976 VND/USD, so với đầu tuần, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD tăng 7 đồng.

Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.177 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.780 VND/USD.

Giá USD tại Ngân hàng Vietcombank được niêm yết ở mức 24.500 - 24.870 VND/USD (mua vào - bán ra). Trong tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này tăng 60 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với đầu tuần.

Giá đồng USD tại BIDV được niêm yết 24.550 - 24.865 VND/USD (mua vào - bán ra). Với mức này, giá đồng USD tại ngân hàng BIDV tăng 55 đồng ở chiều mua vào và tăng 60 đồng ở chiều bán ra so với đầu tuần.

Về vấn đề Ngân hàng Nhà nước hút vốn qua kênh tín phiếu, giới phân tích nhận định, trong lần can thiệp này, động lực làm tăng tỷ giá chủ yếu đến từ các yếu tố trong nước như nhu cầu USD tăng cao do nhập khẩu phục hồi, hiện tượng giá vàng và bitcoin phá đỉnh thúc đẩy nhu cầu USD tự do tăng cao. Đặc biệt, giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế, khó loại trừ vàng lậu vào thị trường là nguyên nhân đẩy tỷ giá tự do tăng, tác động lên tỷ giá trong ngân hàng.

Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước có thể giúp điều chỉnh thanh khoản hệ thống trong ngắn hạn, từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND.

Đánh giá về động thái của Ngân hàng Nhà nước, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng cho rằng, động thái hút ròng này chủ yếu do thanh khoản của hệ thống khá dồi dào. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu năm nay, tín dụng tăng trưởng rất chậm và thậm chí còn âm. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thông tin, tín dụng đến hết tháng 2 giảm khoảng 1%, còn huy động vốn ước tính giảm khoảng 0,7%.

Do đó, động thái hút tiền về qua kênh đấu thầu tín phiếu nhằm mục tiêu quan trọng là đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao hơn, sát hơn so với lãi suất USD nhằm giảm áp lực tỷ giá.

PGS TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, với lượng tiền hút về nói trên sẽ chưa có ảnh hưởng đến thị trường, nhưng nếu Ngân hàng Nhà nước hút liên tiếp nhiều phiên cùng khối lượng thì sẽ có ảnh hưởng. Theo PGS TS Huân, có thể động thái này của NHNN nhằm hạn chế việc đầu cơ tỷ giá trong tình hình tỷ giá đang căng thẳng cả trong lẫn ngoài ngân hàng do ảnh hưởng bởi việc giá vàng tăng cao và do nhu cầu nhập khẩu đầu năm.

Trên thị trường thế giới, sáng nay đồng USD tiếp tục tăng trong giỏ thanh toán quốc tế. Cụ thể, chỉ số Dollar Index (DXY) hôm nay (16/3), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) dừng ở mức 103,45 điểm, tăng 0,09% so với giao dịch ngày 15/3.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Dragon Capital nhận định việc phát hành tín phiếu lần này là động thái điều hành cần thiết trong việc hạ nhiệt tỷ giá. Đồng thời, tổ chức này cũng nhấn mạnh động thái trên không mang ý nghĩa của sự thay đổi chính sách tiền tệ.

Chuyên gia từ Dragon Capital cũng nhấn mạnh tình hình trên khiến tỷ giá trên thị trường chính thức sẽ dễ tăng khi có dòng tiền ra, nhất là khi hoạt động xuất nhập khẩu đang có những tín hiệu hồi phục tích cực do nhu cầu nhập hàng về để xuất khẩu.

Do đó, quỹ đầu tư này cho rằng mục đích phát hành tín phiếu là nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn.

Dù vậy, về dài hạn, chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn đang theo chiều hướng nới lỏng, với ưu tiên là giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp để phục hồi kinh tế.

Dữ liệu mới công bố hôm 15/3 cho thấy lĩnh vực sản xuất của Mỹ đang phát triển vững chắc, với sản lượng tăng 0,8% trong tháng 2, sau khi điều chỉnh giảm 1,1% trong tháng 1. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Citi cho biết trong một báo cáo rằng, sự phục hồi trong tháng 2 một phần phản ánh việc điều chỉnh giảm sản lượng tháng 1.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ họp vào tuần tới và dự kiến sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào liên quan tới việc cắt giảm lãi suất, bởi dữ liệu giá tiêu dùng và sản xuất của Mỹ nóng hơn dự kiến trong tuần này đã khiến các nhà giao dịch hạn chế đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục