Điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc viêm khớp cho kết quả khả quan

14:29' - 17/06/2021
BNEWS Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine cho thấy việc sử dụng thuốc viêm khớp để điều trị bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 đã có kết quả tích cực.

Theo bài nghiên cứu đăng tải ngày 16/6, thuốc điều trị viêm khớp Tofacitinib, dạng thuốc viên và có tên nhãn là Xeljanz, đã được sử dụng trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 289 bệnh nhân COVID-19 thể nặng tại 15 địa điểm ở Brazil.

Cuộc thử nghiệm này do Bệnh viện Israelita Albert Einstein phối hợp với hãng dược Pfizer (Mỹ) thực hiện. 

Các nhà khoa học đã chia các bệnh nhân trên thành 2 nhóm và thực hiện 2 phác đồ điều trị khác nhau. Một nửa trong số này sẽ uống 2 viên Tofacitinib hàm lượng 10mg, chia làm hai lần/ngày và số còn lại sẽ uống giả dược.

Cả hai nhóm bệnh nhân đều được tiếp nhận điều trị tiêu chuẩn, trong đó có thuốc kháng viêm glucocorticoid.

Kết quả sau 28 ngày cho thấy chỉ có 18,1% số bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng thuốc Tofacitinib ghi nhận diễn biến bệnh xấu với suy hô hấp hoặc tử vong, trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm còn lại là 29%.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện sau 28 ngày thực hiện liệu pháp điều trị trên, tỷ lệ tử vong ở nhóm uống thuốc điều trị khớp tofacitinib là 2,8%, trong khi tỷ lệ này ở nhóm uống giả dược cao hơn với 5,5%.

Bên cạnh đó, 14,1% số bệnh nhân ở nhóm đầu tiên gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, trong khi mức này ở nhóm thứ hai là 12%.

Theo bác sĩ Otavio Berwanger thuộc Bệnh viện Israelita Albert Einstein, những kết quả trên cho thấy việc bổ sung thuốc tofacitinib cùng với điều trị tiêu chuẩn, bao gồm thuốc glucocorticoid, có thể giảm hơn nữa nguy cơ tử vong hoặc suy hô hấp ở những bệnh nhân COVID-19 thể nặng.

Tofacitinib thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế Janus kinase (JAK). Tofacitinib đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến và viêm loét đại tràng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục