Đình công lớn nhất trong ngành ô tô Mỹ

08:29' - 12/10/2023
BNEWS Ngày 11/10, thêm 8.700 thành viên của Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) đã tham gia các cuộc đình công quy mô lớn hiện nay nhằm yêu cầu tăng lương và điều chỉnh chế độ với người lao động.

Ngày 11/10, thêm 8.700 thành viên của Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) đã tham gia các cuộc đình công quy mô lớn hiện nay nhằm yêu cầu 3 công ty sản xuất ô tô lớn nhất của nước này tăng lương và điều chỉnh nhiều chế độ đối với người lao động.

 

Theo UAW, các nhân viên thuộc nhà máy xe tải Kentucky của Ford tại thành phố Louisville đã tham gia đình công cùng với 25.000 thành viên của UAW trong bối cảnh Ford từ chối nhượng bộ trong cuộc đàm phán.

Đây là cuộc đình công chung quy mô lớn chưa từng có của các công nhân ngành sản xuất ô tô Mỹ liên quan tới các "ông lớn" trong ngành gồm Ford, General Motors (GM) và Stellantis. Những người đình công yêu cầu 3 hãng này tăng lương 40% trong hợp đồng lao động 4 năm tới cùng nhiều điều kiện và chế độ đãi ngộ tốt hơn dành cho công nhân viên. Tuy nhiên, 3 nhà sản xuất này chỉ đề xuất mức tăng khoảng 20%.

Nghiệp đoàn UAW bắt đầu tiến hành đình công từ ngày 15/9 tại các nhà máy của 3 công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ nói trên do thời hạn để đạt thỏa thuận với người sử dụng lao động về hợp đồng mới đã hết.

Ngày 26/9, Tổng thống Joe Biden đã có chuyến đi ngắn tới bang Michigan - "trái tim" của ngành sản xuất ô tô Mỹ và là bang chiến địa quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Tại đây, nhà lãnh đạo Mỹ đã hối thúc các hãng Ford, General Motors và Stellantis đảm bảo quyền lợi cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục