Định hướng thu hút đầu tư cho Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

12:59' - 03/04/2024
BNEWS Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ có diện tích 20.000 ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, cảng và logistics Nam Đồ Sơn cùng sân bay Tiên Lãng.

Theo đánh giá của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, khi Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng hình thành và đưa vào khai thác thì đây sẽ là "mắt xích" quan trọng hình thành chuỗi khu kinh tế ven biển, tận dụng tối đa dư địa phát triển của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

 

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ có diện tích 20.000 ha, ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, cảng và logistics Nam Đồ Sơn cùng sân bay Tiên Lãng.

Khu kinh tế này sẽ phát triển theo mô hình sinh thái, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại và là đầu mối của Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị, cung ứng khu vực, thế giới và theo lộ trình năm 2024-2025 thành lập khu kinh tế.

Từ năm 2026 đến năm 2030, các cơ quan liên quan lập, trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khu chức năng và sẽ thu hút dự án thứ cấp. Trong Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ có các khu công nghiệp Tiên Lãng 1, Tiên Lãng 2, Tân Trào, Ngũ Phúc, Trấn Dương - Hòa Bình, sân bay Tiên Lãng.

Thành phố Hải Phòng định hướng, đến năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế địa phương; đồng thời, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.

Việc hình thành Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng dựa trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá khoa học. Cụ thể, khu kinh tế này nằm trong quy hoạch phát triển khu kinh tế tại Hải Phòng giai đoạn 2021-2030. Hệ thống hạ tầng khu vực này đồng bộ, hiện đại bao gồm Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng trung chuyển quốc tế Nam Đồ Sơn, Sân bay quốc tế Cát Bi, Sân bay Tiên Lãng dự bị cho Sân bay Nội Bài.

Khu kinh tế này còn nằm trong trục hành lang kinh tế khu vực và quốc tế gồm hành lang kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; trong đó, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài 392 km, tốc độ 160 km/h, năng lực 10 triệu tấn hàng hóa/năm, tổng vốn 100.000 tỷ đồng (dự kiến khởi công trong năm 2025); Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

"Hiện khu kinh tế này đã có các nhà đầu tư nghiên cứu và dự kiến đầu tư tổng vốn đạt khoảng 2,5 tỷ USD. Cùng đó, thành phố Hải Phòng cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với cảng Los Angeles, cảng New York và cảng New Jersey về phát triển tổ hợp cảng biển, sân bay, đô thị, công nghiệp, năng lượng, logistics với quy mô từ 5-10 tỷ USD", ông Lê Trung Kiên cho biết.

Theo ông Brono Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C, việc thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ giúp địa phương này tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Tiến sỹ Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khẳng định, việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ đưa kinh tế thành phố phát triển bền vững theo đúng định hướng chiến lược là dựa vào 3 trụ công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

Doanh nghiệp trong khu kinh tế này cũng sẽ là nơi làm việc của các học viên, sinh viên đang học tập tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Hiện nhà trường kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong khu công nghiệp như Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C, Khu công nghiệp Tràng Duệ để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp.

Tại hội thảo về thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, các chuyên gia đánh giá, khu kinh tế này sẽ tận dụng tốt dư địa phát triển của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải - một trong những khu kinh tế đánh giá là thành công nhất cả nước với tỷ suất đầu tư rất cao, trung bình đạt 12 triệu USD/ha, riêng Khu Công nghiệp Tràng Duệ đạt tới 37 triệu USD/ha.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, dự kiến đến năm 2030, năng lực của Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ tương đương với 80% năng lực của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải năm 2023.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Hải Phòng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng sức hấp dẫn cho Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng.

Ông Ko Tea Yeon - Chủ tịch KOCHAM Hải Phòng nhận xét, thế mạnh của Hải Phòng trong thu hút FDI là có hệ thống hạ tầng giao thông tốt, hạ tầng xã hội hiện đã đủ điều kiện sống cho người nước ngoài, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn đang hướng tới xây dựng khu thương mại tự do, trung tâm logistics của vùng. Chính vì vậy, các nhà đầu tư Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến đầu tư tại đây.

Cụ thể, năm 2010 và 2011 mới chỉ có 2 dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc tới Hải Phòng đầu tư nhưng những năm sau đó đã dần tăng. Đỉnh điểm là năm 2018, Hải Phòng thu hút 25 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đến thời điểm hiện tại, đã có 106 dự án vốn FDI của Hàn Quốc đầu tư tại đây với tổng vốn đầu tư đạt gần 10,5 tỷ USD.

Ông Ko Tea Yeon đề xuất, để tiếp tục là điểm sáng về thu hút FDI, Hải Phòng cần minh bạch hơn trong thủ tục hải quan, tiếp tục tìm giải pháp giảm chi phí logistics và tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Còn ông Liu Hiu Min - Tổng giám đốc Công ty TNHH USI Việt Nam cho biết, tập đoàn này sản xuất điện tử và có 30 cơ sở sản xuất ở nhiều quốc gia trên thế giới, cung cấp sản phẩm cho nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu. USI quyết định lựa chọn đầu tư tại Hải Phòng do có sự thuận lợi về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp và sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ông Liu Hiu Min mong muốn các cơ quan liên quan tiếp tục cải tiến quá trình cấp, thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh, thích ứng với các thị trường mới, ngành nghề mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục