Đỉnh núi Yên Tử, Cao Ly (Quảng Ninh) xuất hiện băng giá

13:08' - 23/01/2024
BNEWS Từ đêm 22/1, rạng sáng 23/1, không khí lạnh tràn về kèm theo mưa nhỏ nên khu vực đỉnh núi Yên Tử đã xuất hiện băng giá.

Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) cho hay: Từ đêm 22/1, rạng sáng 23/1, không khí lạnh tràn về kèm theo mưa nhỏ nên khu vực đỉnh núi Yên Tử đã xuất hiện băng giá.

Tính đến 10 giờ 30 phút ngày 23/1, nhiệt độ trung bình ở khu vực núi cao Yên Tử ở tầm 1 - 2 độ C, độ ẩm không khí gần 90%. Băng giá phủ trắng trên những cành cây, thảm cỏ và trên mái chùa Đồng, Yên Tử.

Trưởng Ban Quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử Lê Tiến Dũng khuyến cáo người dân và khách du lịch tham quan Yên Tử mặc áo đủ ấm phòng, chống rét. Tuy nhiên, theo ông Dũng, hôm nay lượng khách tham quan Yên Tử khá ít, chỉ lác đác vài người thích thú khám phá băng trên đỉnh núi này.

 

Tương tự, ở huyện vùng cao Bình Liêu đã xuất hiện hiện tượng băng trên đỉnh núi Cao Ly. Một số du khách đã trải nghiệm hiện tượng kỳ thú và lan truyền thông tin trên các mạng xã hội.

Chủ tịch UBND huyện vùng cao Bình Liêu Phạm Đức Thắng cho biết, chính quyền huyện đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống rét từ tháng 11/2023 và ngay trong đợt rét này tới các địa phương. Tính đến trưa 23/1, chưa có thiệt hại nào do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh lần này. Học sinh trên địa bàn huyện vẫn đi học đầy đủ.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bình Liêu Lê Thu Hương, nhờ có công tác chuẩn bị phòng, chống rét sớm nên toàn bộ đàn gia súc của các hộ dân đã được đưa về chuồng trại. Chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân quây bạt chắn gió cho đàn gia súc. Thời tiết trên địa bàn huyện rét buốt song giao thông vẫn thông suốt.

Bình Liêu đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống rét ở các địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra tình hình phòng, chống rét; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh đã có hướng dẫn, khuyến cáo người nuôi tập trung cải tạo, che chắn chuồng trại để đảm bảo kín gió, tránh mưa tạt, giữ nền chuồng luôn khô ráo sạch sẽ; sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi...

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già, yếu; gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để phòng, chống rét và dịch bệnh...

Đối với nuôi trồng thủy sản, người nuôi trên địa bàn tỉnh đã áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ phù hợp cho sinh trưởng của thủy sản nuôi và làm giống; giữ mực nước ao nuôi từ 1,5 - 2m; che phủ bề mặt ao nuôi bằng nylon màu sáng hoặc thả bèo tây.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo, đối với các lồng, bè nuôi thủy sản có thể dùng nylon phủ kín mặt lồng nuôi hoặc thả sâu lồng nuôi so với mặt biển từ 1,8-2m; sử dụng thức ăn phù hợp, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng, khi nhiệt độ nước xuống thấp cần hạn chế cho ăn, tranh thủ cho ăn vào những ngày nắng ấm. Đồng thời, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước, giữ môi trường nuôi sạch để phòng tránh dịch bệnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục