Định vị lại doanh nghiệp
Kinh tế thế giới hồi phục chậm, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia khiến sức mua suy giảm đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Số liệu của Tổng cục thống kê cho hay, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Đâu sẽ là giải pháp cho doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh hiện nay? Phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến từ doanh nghiệp, bộ ngành liên quan đến vấn đề này. *Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10: Định vị lại doanh nghiệp Sáu tháng của năm 2023 và quý IV của 2022 là thời điểm khó khăn của nhiều doanh nghiệp; trong đó có May 10. Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm sút, cùng lạm phát tăng lên khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành may mặc chỉ nhận được các đơn hàng nhỏ lẻ, với yêu cầu cao về chất lượng và thời gian. Nhưng đây là thế mạnh của Tổng công ty trong suốt nhiều năm qua, nên chúng tôi đã linh hoạt ứng phó. Tuy vậy, May 10 vẫn phải định vị lại bản thân, bởi với những biến động liên tục của thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp tập trung sâu hơn vào chất lượng sản phẩm, thị trường và quản trị, công nghệ, mô hình sản xuất, có sự tối ưu trong hoạt động. Ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, còn thị trường mới. Việt Nam đã có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết nên thị trường mở rộng rất nhiều, như Nam Phi, châu Phi, Trung Đông, Trung Quốc, đều là những thị trường rất lớn, cần tập trung trong tương lai. Không chỉ vậy, với cam kết về giảm phát thải CO2 tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), với yêu cầu xanh hóa sản xuất, May 10 cũng phải định vị lại công nghệ và sản xuất của mình. Chúng tôi buộc phải chuyển mình với công nghệ sản xuất xanh hơn, sử dụng nhiều năng lượng tái tạo, điện mặt trời mái nhà. Việc sử dụng năng lượng tái tạo, tự nhiên đã và đang được May 10 chuyển dần từ các lò đốt than sang những lò đốt nguyên sinh khối, tiến tới đốt bằng điện và gas. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tăng cường sử dụng điện áp mái mặt trời, hợp tác với tập đoàn năng lượng lớn để giảm chi phí đầu tư. Hiện May 10 có 2 dự án ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa và tới đây sẽ triển khai tại Hà Quảng, Cao Bằng về điện mặt trời. Tuy nhiên, những việc này liên quan rất lớn đến chi phí đầu tư, vì vậy cần có lộ trình thực hiện chuyển đổi xanh; trong đó, nguồn vốn ưu đãi, lãi suất là rất quan trọng. Bất kể doanh nghiệp nào cũng cần nguồn vốn để hoạt động, rất hi vọng Chính phủ có nhiều tín hiệu tích cực hơn nữa trong việc giảm lãi suất, thậm chí có những gói vay vốn với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp vượt khó. * Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung: Tranh thủ cơ hội với sản phẩm lợi thế 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn còn giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận thấy rõ trong những tháng cuối năm làm sao tranh thủ các cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu với các nhóm hàng nông sản xuất khẩu đang có lợi thế, có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như: rau quả, gạo… Đồng thời, xử lý các vấn đề kỹ thuật, giải quyết khó khăn của sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng đang bị giảm mạnh như gỗ và thủy sản. Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý ngay các vấn đề vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất với lâm nghiệp và thủy sản để đảm bảo nguồn cung và chất lượng, đáp ứng yêu cầu khi thị trường hồi phục.
Khó khăn như vậy nhưng chưa một đơn vị nào phải cho người lao động nghỉ việc vì không có đơn hàng. Để làm được việc đó, các đơn vị phải hết sức linh hoạt, chấp nhận làm đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh hơn, kỹ thuật cao hơn. Với ngành sợi cũng phải tìm kiếm các thị trường mới, linh hoạt hơn. Đặc biệt là đẩy nhanh chuyển đổi sử dụng các yếu tố xanh, xơ sợi tái chế…
Chúng tôi dự báo, những tháng còn lại của năm 2023, các khó khăn trên toàn cầu vẫn sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu hàng của doanh nghiệp. Vinatex sẽ tập trung vào các giải pháp chính, gồm đẩy mạnh dự báo thị trường, hỗ trợ, đưa ra định hướng để các đơn vị có thể chủ động lên kế hoạch sản xuất. Ngoài ra, tập đoàn cũng tổ chức sản xuất theo hướng linh hoạt, đáp ứng đơn hàng nhỏ lẻ, thay đổi nhanh, khó, thời gian gấp. Ngành may linh hoạt cơ cấu chuyển đổi mặt hàng để đảm bảo đơn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngành sợi nghiên cứu các mặt hàng mới, thị trường mới để đón đầu xu hướng; phát triển đồng bộ về công nghệ và kỹ thuật cho ngành dệt nhuộm, nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung cho các chỉ tiêu xanh, sản xuất sạch, nguyên liệu và sản phẩm tuần hoàn…/. >>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài 1: Gỡ nút thắt>>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chuyển hướng thị trường
- Từ khóa :
- xuất khẩu
- dệt may
- may 10
- tập đoàn dệt may
Tin liên quan
-
Thị trường
Gỡ nút thắt cho thị trường xuất khẩu
07:32' - 17/07/2023
Sau nửa đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhiều dự báo cho thấy xuất nhập khẩu nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn phải đối diện với những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định.
-
Thị trường
Dấu ấn xuất khẩu rau quả
08:28' - 16/07/2023
Cùng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau dịch COVID-19 là sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng sầu riêng, cũng như sự đa dạng hóa thị trường đang để lại dấu ấn xuất khẩu rau quả chưa từng có.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may tận dụng các cơ hội
09:33' - 25/06/2023
Theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS), nhu cầu thế giới về các sản phẩm ngành dệt may năm 2023 sẽ giảm khoảng 5% so với năm 2022.
-
Hàng hoá
Đối mặt khó khăn về đơn hàng, dệt may có thể phục hồi về cuối năm?
11:04' - 20/06/2023
Sáng nay, ngày 20/6, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã có buổi chia sẻ thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023, và những dự báo thị trường về cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Rạch Miễu ùn tắc kéo dài ngày mùng 2 Tết
17:29' - 30/01/2025
Mật độ phương tiện qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến đã gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp mở cửa kinh doanh ngày mùng 2 Tết
17:28' - 30/01/2025
Phổ biến trong mùng 2 Tết, những mặt hàng phục vụ nhu cầu cúng mới đắt hàng và có sức mua như gà nguyên con, gà quay, lợn quay, bánh hỏi, bún tươi, rau xanh các loại...
-
Kinh tế Việt Nam
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
11:58' - 30/01/2025
Ngành công nghiệp bán dẫn, với vai trò then chốt trong nền kinh tế số, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới
11:44' - 30/01/2025
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới nhờ vào lịch sử của Đảng và năng lực của các nhà lãnh đạo trong việc hiểu rõ thực tế đất nước và bối cảnh quốc tế để có điều chỉnh phù hợp với điều kiện hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh chờ ngày hái “quả ngọt” tăng trưởng kinh tế
10:52' - 30/01/2025
Năm 2025 là thời điểm quan trọng quyết định kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công xuyên Tết trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
10:43' - 30/01/2025
Trong những ngày trước, trong Tết Nguyên đán 2025, trên công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, không khí làm việc vẫn rất sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD
09:44' - 30/01/2025
Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ đô Hà Nội hành động với khát vọng tăng trưởng kinh tế 2 con số
09:44' - 30/01/2025
UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chủ trì để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ đột phá để đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số trong năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Long An đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025
09:30' - 30/01/2025
Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, tỉnh đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế để phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 10-11% năm 2025.