Dịp lễ 30/4, giá vé xe khách tăng không quá 40%

12:44' - 13/04/2021
BNEWS Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ liên tục 4 ngày nên nhu cầu đi lại của hành khách từ Tp. Hồ Chí Minh đi các địa phương dự báo tăng cao, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Các đơn vị vận tải đã triển khai kế hoạch phục vụ lễ; trong đó, giá vé xe khách một số chặng tăng so với ngày thường, nhưng không quá 40%.

Theo ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe miền Đông, lượng hành khách đi lại tại Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ước tăng 188% so với dịp lễ năm trước.

Tại Bến xe miền Đông mới, do các tuyến đường hoạt động tại đây có cự ly trên 1.100 km, với số ngày nghỉ không quá dài, nhu cầu đi lại của hành khách không thể cạnh tranh so với phương tiện hàng không.

Về giá vé, tại Bến xe miền Đông hiện hữu, các tuyến từ khu vực Quảng Ngãi trở vào đến Bình Thuận, các tuyến khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực miền Tây điều chỉnh tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường; các tuyến cự ly gần như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước điều chỉnh tăng không quá 20%.

Đối với Bến xe miền Đông mới, qua trao đổi một số đơn vị vận tải, đợt lễ sẽ thực hiện theo giá vé đăng ký như ngày thường của các đơn vị, không điều chỉnh tăng cho các tuyến đường từ bến xe miền Đông mới đến các tỉnh từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.

Đối với các phương tiện tăng cường, từ Bến xe miền Đông mới để vận chuyển khách đi đến các tuyến đường thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai sẽ thực hiện giá cước theo Bến xe miền Đông hiện hữu.

Đại diện Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự báo lượng hành khách tại bến tăng gấp 1,5 – 2 lần so với cùng kỳ năm 2020, cao điểm là ngày 29/4, lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 35.000 – 38.000 khách/ngày.

Trong đợt lễ này, lượng hành khách đi lại khoảng 152.000 lượt khách, tăng 210% so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 72.100 lượt khách).

Các đơn vị  vận tải tại Bến xe miền Tây nếu tăng giá vé phải gửi văn bản đến cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Qua thống kê các năm, dịp lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị kê khai tăng giá vé không quá 40% so với mức giá ngày thường, thời gian tăng giá trong 2 ngày.

Bến xe cũng đề nghị các đơn vị vận tải có kế hoạch tăng biểu đồ chạy xe tăng quay vòng phương tiện trên tuyến, điều động phương tiện của tuyến ít khách sang tuyến đông khách nhằm đảm bảo cung ứng đủ xe giải tỏa khách kịp thời trong dịp lễ.

Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách, Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây cũng đã đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Tp. Hồ Chí Minh xét cấp thêm phù hiệu xe chạy tuyến cố định tăng cường để cấp cho các xe tăng cường phục vụ khách.

Đối với ngành hàng không, hiện hệ thống của các hãng vẫn còn vé dịp lễ, tuy nhiên vé giá rẻ hầu như không còn. Các chặng có lượng khách đặt vé cao là từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) và các địa điểm du lịch khác.

Bà Nguyễn Thu Huyền, Phòng vé Thiên Minh (thành phố Thủ Đức) cho biết, hành khách đặt vé trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 rất nhiều. Giá vé cũng tăng cao so với vài ngày trước đây, thậm chí cao hơn nhiều dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Ngoài các chặng đến các điểm du lịch, nhu cầu khách về quê trong dịp lễ cũng khá đông, như chặng Tp. Hồ Chí Minh về Vinh (Nghệ An), Hải Phòng, Quy Nhơn (Bình Định)…

Đối với ngành đường sắt, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tại khu vực phía Nam, ngoài đoàn tàu chạy hàng ngày tuyến Sài Gòn – Hà Nội và một số tàu khu đoạn, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn chạy thêm các đoàn tàu từ Tp. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và ngược lại trong các ngày từ 28/4 đến ngày 3/5.

Tùy theo tình hình thực tế, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm các chuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Riêng dịp Giỗ tổ Hùng Vương (vào ngày 21/4), do Bến xe miền Tây có các tuyến hoạt động cự ly ngắn, nên lượng hành khách tăng cao, có thể đạt 26.000 – 28.000 khách/ngày.

Trong khi tại Bến xe miền Đông mới cũng như bến xe hiện hữu, dự kiến sẽ không có nhiều biến động về hành khách, Công ty TNHH Một thành viên Bến xe miền Đông sẽ chủ động điều động phương tiện lệch tuyến để phục vụ đủ nhu cầu đi lại của hành khách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục