Dịp Quốc khánh 2/9: Kênh bán lẻ hiện đại "hút" khách
Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ Lễ 2/9 năm nay, sức mua trầm lắng, với chỉ một số mặt hàng có doanh số tăng nhẹ so với ngày thường.
Riêng ở kênh bán lẻ hiện đại, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn… mới có không khí bán buôn sôi động nhờ sức hút của những chương trình ưu đãi, giảm giá lên đến 49%.
Lý giải nguyên nhân, sức mua dịp Lễ 2/9 năm nay yếu hơn cùng kỳ những năm trước, đại diện một cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang may mặc trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, kỳ nghỉ Lễ rơi vào dịp cuối tuần và cộng thêm ngày nghỉ bù nên kéo dài 3 ngày, vì vậy người dân ưu tiên về quê và đi du lịch, hơn là mua sắm.Đây cũng là lý do nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động đóng cửa nghỉ lễ, để tiết kiệm một khoản chi phí thuê nhân công.
Tương tự, chị Sơn Nhung, chủ cửa hàng thời trang nữ tại đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, khi thu nhập người dân tăng lên thì thói quen mua sắm cũng thay đổi theo, không còn tập trung vào những dịp lễ, Tết như trước đây.Do đó, các dịp Lễ, Tết không còn là thời điểm “vàng” để các đơn vị sản xuất kinh doanh kích cầu tiêu dùng, mà các nhà bán lẻ phải chuyển sang thực hiện liên tục chương trình khuyến mãi trong năm để đáp ứng nhu cầu mua sắm thường ngày của người tiêu dùng hơn.
Còn ghi nhận tại mạng lưới chợ truyền thống, sức mua chỉ tăng ở các ngành hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, đồ uống…Tuy nhiên, do dự báo được sức mua tăng cao, nên các đơn vị kinh doanh đã chuẩn bị nguồn cung dồi dào và đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài ra, giá cả nhiều mặt hàng vẫn duy trì mức ổn định hoặc chỉ tăng không đáng kể so với ngày thường.
Ông Minh Tuấn, chủ cửa hàng thủy hải sản tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sức mua các mặt hàng này đã tăng từ chiều ngày 30/8, nhất là các sản phẩm như cua, mực, bạch tuộc…Trong các dịp lễ, Tết, thường người dân ưa chuộng các mặt hàng thủy hải sản để hạn chế thịt gia súc, gia cầm và phục vụ cho nhu cầu làm tiệc nướng hay các món lẩu dành cho gia đình.
Còn theo chị Kim Tuyến, cư ngụ tại quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây gia đình chuyển sang lối sống xanh, nên dịp Quốc khánh 2/9 năm nay ưu tiên tiêu dùng rau củ, quả các loại.Vào những ngày này, giá một số mặt hàng tăng nhẹ so với ngày thường do hút hàng như xà lách búp đà lạt, rau thơm các loại, cà rốt, mướp đắng, nấm, dưa chuột… tăng từ 2.000 – 10.000 đồng/kg, tùy theo loại.
Để tạo sự hấp dẫn và giữ chân khách hàng, kênh bán lẻ hiện đại chiếm ưu thế hơn khi dựa vào các hoạt động khuyến mãi, giảm giá hàng hóa tiêu dùng. Song song đó, triển khai nhiều chương trình vui chơi, giải trí, ẩm thực… với không gian hiện đại và tiện ích.Tuy nhiên, sức mua tại một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị cũng chỉ tăng bình quân khoảng 25% so với cùng kỳ và gấp đôi so với ngày thường.
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh – Saigon Co.op, nhờ vào Chương trình “Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành” thực hiện khuyến mãi giảm giá trong ba tuần liên tục, sức mua ở hệ thống bán lẻ này tăng từ 20% - 40%, nhưng cũng chỉ rơi vào một số nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, nước giải khát và các mặt hàng hóa mỹ phẩm. Còn các ngành hàng khác như may mặc, dụng cụ nhà bếp… chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Cụ thể, dịp Lễ 2/9 cũng là thời điểm Trung tâm Thương mại SC VivoCity kỷ niệm ba năm chính thức hoạt động nên tổ chức chương trình với mỗi hóa đơn từ 1 triệu đồng, khách hàng được tặng 1 phiếu mua hàng có trị giá 50.000 đồng tại cửa hàng trong SC VivoCity hoặc một mã khuyến mãi Grabcar trị giá 100.000 đồng có chiều đến hoặc đi từ SC VivoCity (khách hàng tự chọn). Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 14/9, khách hàng sở hữu tổng chi tiêu cao nhất khi mua sắm, ăn uống và sử dụng các dịch vụ tại các cửa hàng, nhà hàng tại SC VivoCity sẽ nhận giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất (chuyến du thuyền 5 sao, 4 đêm dành cho hai người, trị giá: 56.458.000 đồng); 2 giải Nhì (chuyến du thuyền 5 sao, 4 đêm dành cho 2 người, trị giá: 50.061.000 đồng); 3 giải Ba (chuyến du thuyền 5 sao, 4 đêm dành cho hai người, trị giá: 28.246.000 đồng). Tại hệ thống LOTTE Mart tổ chức chương trình “Ưu đãi lớn đón Lễ”, với chuỗi ưu đãi cực Hot mang tới cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm với giá ưu đãi lên tới 49%. Bên cạnh đó, là những chương trình “khuyến mãi hấp dẫn mừng Lễ” từ nhãn hàng Unilever; Đồng giá 29.000 đồng; Mua một tặng một… Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu, Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart Việt Nam) cho hay, khách hàng mua sắm tại hệ thống LOTTE Mart trên toàn quốc có phát sinh hóa đơn do LOTTE Mart phát hành; trong đó, có các sản phẩm Trung Nguyên (G7, Trung Nguyên, Trung Nguyên Legend) sẽ nhận một phiếu bốc thăm trúng thưởng, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 779 triệu đồng. Mỗi tuần LOTTE Mart sẽ chọn ra các Giải nhất tuần (mỗi tuần tổng giá trị 56 chỉ vàng) và Giải khuyến khích (mỗi tuần tổng cộng 156 phần quà từ nhà tài trợ Trung Nguyên). Hòa cùng không khí đón chào Lễ Quốc khánh 2/9, cũng như góp phần khơi gợi niềm tự hào dân tộc, hệ thống siêu thị Big C triển khai chương trình quảng bá hàng Việt Nam lớn trong năm mang tên “Chắp cánh thương hiệu Việt”, áp dụng khuyến mãi hấp dẫn lên đến 49% đối với hàng trăm sản phẩm thương hiệu Việt, kèm nhiều quà tặng. Trong khuôn khổ chương trình “Chắp cánh thương hiệu Việt”, Big C sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng hơn 160 “siêu phẩm Việt” - sản phẩm đặc sản từ nhà cung cấp địa phương của 28 doanh nghiệp, đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, với mức giảm giá hấp dẫn từ 15% - 20%. Các khu vực giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của doanh nghiệp nhỏ và vừa đến từ nhiều vùng miền được trang trí bắt mắt như nước mắm Cái Rồng (Quảng Ninh), nước mắm chắt TH Ba Làng (Thanh Hóa), cá cơm chiên tỏi Chín Tuy (Nha Trang)… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ quảng bá hàng hóa nông sản chất lượng của Việt Nam, Big C cũng triển khai thêm chương trình “Đồng hành cùng nông dân Việt”, áp dụng giảm giá hấp dẫn đối với nhiều loại rau củ quả, thịt tươi sống chất lượng… Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao, Big C triển khai thêm chương trình khuyến mãi “Mừng Đại lễ”, áp dụng giảm giá đến 49% với trên 1.000 sản phẩm; trong đó, đa số là hàng Việt Nam.Mặt khác, Big C cung ứng lượng hàng hóa tăng khoảng 50% so với ngày thường, đồng loạt mở 100% quầy tính tiền, tăng cường nhân viên bán hàng, giao hàng… nhằm tạo sự thuận tiện tối đa và trải nghiệm mua sắm thú vị nhất cho gia đình Việt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Viettel đảm bảo dịch vụ thông suốt dịp nghỉ lễ 2/9
17:18' - 01/09/2018
Hơn 1.400 bưu cục và 827 cửa hàng viễn thông của Viettel Post vẫn hoạt động bình thường trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
21:03' - 31/08/2018
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị đường sắt và địa phương thực hiện các giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế số
Người tiêu dùng ngóng khuyến mại khủng dịp nghỉ lễ 2/9
17:44' - 31/08/2018
Các doanh nghiệp cũng như các trang thương mại điện thử hiện vẫn chưa có động thái gì trước giờ “G”. Tuy nhiên, người tiêu dùng kỳ vọng có những đợt khuyến mại khủng đến từ các thương hiệu.
-
Kinh tế số
Miễn phí vé tham quan Cố đô Huế dịp Quốc khánh 2/9
08:38' - 31/08/2018
Kỷ niệm Quốc khánh năm nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế miễn phí vé cho nhân dân và khách du lịch là người Việt Nam tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế trong ngày 2/9.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35'
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18'
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27'
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.