Đồng bảng giảm không thể thúc đẩy xuất khẩu của Anh như trước

06:15' - 18/07/2016
BNEWS Mức lãi suất thấp kỷ lục của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) có nghĩa là nước Anh không thể tận dụng lợi thế cạnh trạnh của tỷ giá hối đoái.

Đồng bảng Anh giảm giá mạnh nhất trong hơn 40 năm qua kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý ở nước này về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, song không thể thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ như các giai đoạn vào năm 1992 và 2008.

Nền kinh tế thế giới chưa hồi phục ổn định, các chuỗi cung cấp toàn cầu trở nên phức tạp hơn và mức lãi suất thấp kỷ lục của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) có nghĩa là nước Anh không thể tận dụng lợi thế cạnh trạnh của tỷ giá hối đoái.

Theo nhà tư vấn kinh tế cao cấp của Stephen King của HSBC, đồng tiền giảm giá không phải “thuốc tiên” với ví dụ là hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản không tăng trưởng dù đồng nội tệ giảm giá.

Đồng bảng giảm 15% so với đồng USD kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào ngày 23/6. Điều này đang dẫn tới khả năng đồng bảng có thể sụt mạnh trong nhiều tháng như thời điểm Ngày Thứ Tư Đen 1992 và ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ vào cuối năm 2008.

Hầu hết nhà kinh tế dự đoán đồng bảng Anh tiếp tục giảm, có thể thêm 10% xuống dưới mức 1,2 USD/bảng. Ngoài ra, họ cũng dự đoán nền kinh tế Vương quốc Anh có thể tăng trưởng chậm lại do các tác động của Brexit, thậm chí có thể rơi vào suy thoái trong năm 2017.

Theo hai nhà kinh tế Christian Odendahl và John Springford từ Trung tâm Cải cách châu Âu ở London , các nhà xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư để duy trì sức cạnh tranh. Nếu Brexit dẫn tới tình trạng “đóng băng” đầu tư thì chỉ riêng đồng bảng không đủ để thúc đẩy xuất khẩu của nước Anh.

Hai nhà kinh tế này cho rằng đồng bảng giảm giá không đồng nghĩa sẽ mang lại "cú hích" đối với hoạt động xuất khẩu của nước Anh. Những ước tính gần đây cho thấy giá hàng hóa xuất khẩu giảm 10% sẽ giúp xuất khẩu của nước Anh tăng 4%.

Ngoài ra, họ cũng lưu ý rằng thương mại thế giới tăng chỉ 2,5% trong năm 2015 và thậm chí còn tăng thấp hơn trong năm 2016, trong khi các chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất đa quốc gia hiện nay cho thấy một đồng tiền giảm giá không hỗ trợ nhiều cho xuất khẩu như trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục