Kinh tế Anh hiện đang đứng trước một giai đoạn nhiều thách thức

09:21' - 05/07/2016
BNEWS Tờ Thời báo Tài chính dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết, kinh tế Anh hiện đang đứng trước một giai đoạn nhiều thách thức.
Kinh tế Anh hiện đang đứng trước một giai đoạn nhiều thách thức. Ảnh: reuters

Trước khi diễn ra cuộc trưng cầu, Bộ trưởng cũng ra lời cảnh báo rằng rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là “Brexit”, kinh tế Anh có thể rơi vào suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Osborne cuối tuần qua cũng đã tuyên bố từ bỏ mục tiêu đạt thặng dư ngân sách vào năm 2020, đồng nghĩa với việc từ bỏ một trong những cột trụ chính trong chính sách kinh tế.

Ông nhấn mạnh rằng đảm bảo sự tin cậy về mặt tài chính là điều cần thiết.

Chính phủ sẽ kiên trì trong việc giảm thâm hụt, song cũng phải có cái nhìn thực tế về khả năng đạt được thặng dư ngân sách vào cuối thập niên này.

Ông Osborne cho rằng hiện có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy kinh tế Anh đang hứng chịu một "cú sốc" sau cuộc trưng cầu, bằng chứng là đồng bảng rớt giá và "xứ sở sương mù" để mất mức xếp hạng tín nhiệm nợ AAA.

Mức xếp hạng nợ dưới mức này được coi là có độ rủi ro lớn hơn.

Bộ trưởng Osborne vừa thông báo kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống dưới mức 15%, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào Anh sau khi nước này bỏ phiếu rời EU trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 vừa qua.

Tuy chưa công bố khung thời gian cụ thể cho việc cắt giảm thuế doanh nghiệp, song Bộ trưởng Osborne cho rằng điều này là cần thiết để đảm bảo với giới đầu tư rằng nước Anh luôn “mở cửa”.

Biện pháp giảm thuế nói trên nằm trong kế hoạch gồm năm điểm được ông công bố sau cuộc trưng cầu ý dân, nhằm mang lại luồng sinh khí mới cho nền kinh tế.

Bốn điểm còn lại bao gồm việc hỗ trợ hoạt động cho vay của các ngân hàng, thu hút đầu tư từ Trung Quốc, thúc đẩy dự án phát triển điện khu vực miền Bắc và duy trì sự tín nhiệm tài chính của nước này.

Trước đó, ông Osborne cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp từ mức 20% hiện nay xuống còn 17% vào năm 2020.

Việc cắt giảm thuế có thể giúp kinh tế Anh có thể cạnh tranh với các nước như Cộng hòa Ireland, nơi thuế doanh nghiệp đứng ở mức khoảng 12,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục