Động đất độ lớn 7,1 tại quốc đảo Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương

21:59' - 07/12/2023
BNEWS Ngày 7/12, một trận động đất có độ lớn 7,1 đã xảy ra tại quốc đảo Vanuatu, ở Nam Thái Bình Dương.

Ngay sau trận động đất, cảnh báo sóng thần được đưa ra. Tuy nhiên, cảnh báo này đã sớm được gỡ bỏ sau khi đánh giá về mức độ nguy hiểm.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào lúc 12h56 giờ GMT ngày 7/12 (tức 19h56 cùng ngày giờ Việt Nam), cách thị trấn Isangel khoảng 123 km về phía Nam và cách thủ đô Port Vila khoảng 338 km.

 

 Sau khi đánh giá lại, cơ quan trên cho biết chấn tiêu ở độ sâu 48 km. Ban đầu, USGS thông báo trận động đất có độ lớn 7,3 và có độ sâu chấn tiêu là 35 km. 

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương nhận định "không có mối đe dọa sóng thần" sau động đất. Trước đó, cơ quan này cảnh báo "những đợt sóng nguy hiểm từ trận động đất có thể xảy ra trong phạm vi 300 km tính từ tâm chấn dọc theo bờ biển Vanuatu và New Caledonia (vùng lãnh thổ thuộc Pháp ở Thái Bình Dương)”.

Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại mà trận động đất trên gây ra. Vanuatu nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, khu vực hay xảy ra động đất và hiện tượng phun trào của núi lửa. Theo Báo cáo Rủi ro Thế giới hằng năm, đây là một trong các quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai như động đất, bão, lũ lụt và sóng thần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục