Đồng Nai xuất siêu gần 1,4 tỷ USD
Dự báo trong những tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng do doanh nghiệp phát triển được thị trường mới, khai thác hiệu quả thị trường truyền thống.
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 8 tháng qua của Đồng Nai đạt gần 11 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 9,6 tỷ USD. Như vậy, trong 8 tháng, Đồng Nai đã xuất siêu gần 1,4 tỷ USD.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn duy trì mức tăng cao so cùng kỳ, do một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tăng khá, như giày dép đạt 1,9 tỷ USD, tăng 9,4%; hàng dệt may đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 8,2% so cùng kỳ; sản phẩm gỗ đạt 722 triệu USD, tăng 12,3%...
Theo nhận định của UBND tỉnh Đồng Nai, giày dép là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của tỉnh trong nhiều năm qua. Các doanh nghiệp FDI lớn như Changshin, Taekwang Vina, Pouchen đều đạt mức tăng trưởng khá và ổn định. Những doanh nghiệp này tiếp tục cam kết sẽ mở rộng đầu tư nâng công suất trong thời gian tới để đáp ứng các đơn hàng lớn của những hãng giày nổi tiếng thế giới.
Trong khi đó, mặt hàng dệt may đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ là do lượng đơn hàng xuất khẩu khá dồi dào và ổn định.
Mặc dù từ 2016 đến nay, xuất khẩu dệt may sang các thị trường lớn đều bị cạnh tranh khốc liệt với hàng của Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh, nhưng nhờ uy tín, chất lượng sản phẩm tốt nên các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai vẫn đảm bảo được đơn hàng ổn định và có thêm nhiều đơn đặt hàng lớn.
Đối với mặt hàng gỗ xuất khẩu, từ đầu năm 2017 đến nay luôn giữ được tốc độ tăng trưởng khá do đơn hàng của các doanh nghiệp tăng lên đáng kể ở các thị trường Mỹ và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, giá gỗ nguyên liệu trong nước và nhập khẩu có chiều hướng gia tăng làm cho giá thành sản phẩm tăng.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gỗ của Đồng Nai đã chủ động tìm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước, đồng thời khai thác triệt để những thị trường mà Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng khác tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao như xơ, sợi dệt các loại đạt 795 triệu USD, tăng 25,6%; máy móc thiết bị đạt 670 triệu USD, tăng 22,9%; máy vi tính, sản phẩm điện tử đạt 318 triệu USD, tăng 22,8%....
Một yếu tố khác tác động đến kim ngạch xuất khẩu Đồng Nai trong thời gian vừa qua là do giá xuất khẩu một số mặt hàng nông sản tăng cao.
Cụ thể, hạt điều đạt 9.232 USD/tấn, tăng 17,6%; cà phê đạt 2.306 USD/tấn, tăng 36,8%; cao su đạt 1.885 USD/tấn, tăng 41,7%.
Một số thị trường xuất khẩu lớn các mặt hàng chủ lực của Đồng Nai như Hoa Kỳ đạt 2,547 tỷ USD, chiếm 26,7% kim ngạch xuất khẩu, tăng 5,7%; thị trường Trung Quốc đạt 944 triệu USD, tăng 3,3%; Nhật Bản đạt 934 triệu USD, tăng 9,6%.
Một số thị trường khác như: Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Bỉ, Đức… đạt từ 300 - 600 triệu USD.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhập siêu của Việt Nam giảm còn 2,13 tỷ USD
16:47' - 29/08/2017
Với thặng dư trong cán cân xuất nhập khẩu tháng 8, nhập siêu của Việt Nam từ đầu năm đến nay giảm còn 2,13 tỷ USD.
-
Thị trường
Xuất hiện tín hiệu khả quan khi nhập siêu giảm dần
09:19' - 08/08/2017
Trong tháng 7, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 17,5 tỷ USD, đưa tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu 7 tháng đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 10,22 tỷ USD
20:44' - 06/07/2017
Xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 70,81 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 72,4% kim ngạch xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương xuất siêu hơn 2,26 tỷ USD
18:29' - 10/05/2017
Theo Sở Công Thương Bình Dương, 4 tháng đầu năm 2017, hoạt động xuất nhập khẩu của Bình Dương tăng trưởng khá, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8,51 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59'
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.