Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam

14:44' - 12/07/2018
BNEWS Ngày 12/7, đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác tư pháp và thi hành án dân sự.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (trái). Ảnh Dương Giang - TTXVN

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đã thông tin với đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua và hoạt động của ngành tư pháp tỉnh. Theo đó, kinh tế - xã hội của Quảng Nam từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng trưởng ổn định và phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; năng lực sản xuất tăng thêm với nhiều dự án, công trình mới hoàn thành và đi vào hoạt động… Nhờ đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt gần 11.000 tỷ đồng, vượt hơn 3,6% so với tiến độ thu bình quân 6 tháng. 
Đối với công tác tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn có một số tồn tại, hạn chế như công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động giám định tư pháp chưa đạt hiệu quả do các đơn vị hoạt động theo mô hình ngành dọc, chức năng nhiệm vụ khác nhau; biên chế, tổ chức, nhiệm vụ do ngành chuyên môn quản lý trực tiếp.

Quy trình bán đấu giá tài sản theo quy định của luật bán đấu giá tài sản năm 2016 quy định còn chung chung, gây khó khăn cho hoạt động bán đấu giá, tình trạng phá giá vẫn xảy ra gây thiệt hại cho Nhà nước và cho công dân có nhu cầu. Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính chưa được xây dựng nên ảnh hưởng đến việc theo dõi xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác thi hành án dân sự của tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; kết quả thi hành án còn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, đặc biệt là đối với các vụ liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng; chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều, công tác phối hợp đôi lúc còn chưa được kịp thời… 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, thời gian qua ngành tư pháp ngày càng tham gia sâu và có hiệu quả trong việc xây dựng các đề án luật, tham mưu với Chính phủ trình Quốc hội những bộ luật quan trọng. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp còn đóng vai trò quan trọng vào nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các luật, bộ luật và công tác tư pháp nói chung. 
Ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong việc thực hiện công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Bộ trưởng khẳng định công tác tư pháp và thi hành án của tỉnh tương đối nổi bật. Ngành tư pháp đã bám sát chương trình trọng tâm của Bộ và các yêu cầu của địa phương, trong đó có một số điểm nổi bật cần được học tập như mô hình hòa giải ở cơ sở và hỗ trợ hành chính tư pháp. Bộ trưởng Lê Thành Long cũng lưu ý địa phương cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hỗ trợ thông tin pháp luật; hoàn thiện các vụ án dân sự trong những tháng cuối năm, quan tâm đến một số luật tư pháp mới ban hành, trong đó thực hiện tốt luật tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, các đơn vị tư pháp của tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch nhân sự, sắp xếp bộ máy tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 đã đề ra…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục