Doanh nghiệp cạnh tranh hơn nhờ ứng dụng nền tảng số

18:07' - 20/02/2020
BNEWS Nền tảng số ngày nay không chỉ còn là mô hình kinh doanh đặc quyền của các công ty công nghệ nữa mà ngày càng trở nên phổ biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Phát triển nền tảng số sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, đây là vấn đề được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng Kinh tế nền tảng số để tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức ngày 20/2 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, phải có chính sách gì để doanh nghiệp tận dụng kinh tế số lại là điều khiến nhiều họ băn khoăn.

Hội thảo "Ứng dụng Kinh tế Nền tảng Số tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam". Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Nền tảng số ngày nay không chỉ còn là mô hình kinh doanh đặc quyền của các công ty công nghệ nữa mà ngày càng trở nên phổ biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, chiến lược mà nhiều quốc gia đang sử dụng là tạo dựng hệ sinh thái nền tảng, ở đó sự hợp tác và đồng sáng tạo kết nối các nền tảng với nhau.
Ông Trần Thanh Hải. Nguyên Giám đốc Be Group, Đồng sáng lập công ty công nghệ VNG Corporation (doanh nghiệp tập trung vào trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối, thanh toán điện tử và dịch vụ đám mây) cho rằng, Việt Nam đã có nhiều chính sách thúc đẩy các nền tảng số để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, có những chính sách lại đưa lợi thế vào tay các doanh nghiệp nước ngoài, tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng.
“Vốn, công nghệ vốn không phải thế mạnh của Việt Nam thì chúng ta phải dựa vào lợi thế về sáng tạo, lợi thế về thị trường và sự am tường con người. Khi Grab vào Việt Nam, dịch vụ vận chuyển, khách hàng, xe, lái xe, chi tiêu... đều là của Việt Nam, nhưng nền tảng công nghệ lại của nước ngoài”, ông Hải nói.

Ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT UPGen Vietnam. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Ông Hải cũng nói thêm, để cạnh tranh, bản thân doanh nghiệp phải đánh giá cuộc cạnh tranh đó để biết điểm mạnh, điểm yếu, tiếp cận góc độ mới, tập trung vào một vài nền tảng mạnh, có sức cạnh tranh để phát huy chứ không nên nhảy vào tất cả các nền tảng để lãng phí nguồn lực.
Cùng quan điểm trên, theo ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT UPGen Vietnam (doanh nghiệp cho thuê văn phòng, địa điểm hỗ trợ cho khởi nghiệp), Việt Nam có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh 4.0 hiện nay, đó là một nền kinh tế mới, nền tảng mới.
"Về khoa học công nghệ đúng là chúng ta không thể so với các nước trên thế giới, nhưng chúng ta có thị trường tương đối lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng công ty hàng tỷ USD dựa trên nguồn nội địa, bằng cách dựa nhiều vào sáng tạo, rồi các đặc điểm của địa phương, Đó là nơi mà nhà nước đóng vai trò quan trọng, tạo ra sân chơi công bằng, có các chính sách để làm sao không cạnh tranh bằng tiền mà phải bằng giá trị", ông Nam chia sẻ.
Hiện nay, bản thân các nền tảng số đã góp một phần quan trọng vào việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đặc biệt là các nền tảng trong cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin như các ứng dụng về bản đồ, các platform thiết kế website…

Đông đảo các bạn trẻ, khởi nghiệp tham dự. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh các hoạt động giao dịch, các nền tảng cũng là nơi thích hợp để diễn ra các hoạt động, giáo dục, đào tạo, trao đổi kiến thức kĩ năng. Một số nền tảng nổi bật trong lĩnh vực này của Việt Nam như Topica, Edumall, Kyna, Học mãi… đang phát triển nhanh chóng.
Các không gian trên nền tảng cho phép người sử dụng, những khách hàng cải tiến đáng kể về hiệu suất, khả năng đổi mới sáng tạo. Khác với cách tiếp cận công cụ tạo ra nguồn cung, cách tiếp cận nền tảng phát hiện ra nguồn cung cấp mới.
Chẳng hạn như Twitter, Facebook cho phép bất cứ ai trở thành một nguồn tin tức mà không cần phải trở thành một nhà báo.

YouTube tăng kho nội dung mà không cần thiết lập nhà truyền thông mới. Elance cho phép các công ty hoàn thành công việc mà không phải thuê người làm công việc này. Chính sự sáng tạo của các nền tảng trong cách tiếp cận kinh doanh đang cổ vũ những đổi mới sáng tạo ở người dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục