Doanh nghiệp do nữ làm chủ tích cực chuyển đổi xanh

18:07' - 08/03/2024
BNEWS Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Thu Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần HHP GLOBAL.

Trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ, Công ty cổ phần HHP GLOBAL, tiền thân là Công ty cổ phần Giấy Hoàng Hà là 1 trong những đơn vị tiêu biểu và tiên phong trong triển khai dự án nhà máy thông minh, với sự vận hành, hoạt động hiệu quả dẫn đến tác động môi trường nhỏ hơn so với quy trình sản xuất tự động hóa thông thường; quan trọng hơn là đem lại lợi ích thực sự cho sức khỏe người lao động và góp phẩn bảo vệ môi trường bền vững.

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Thu Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần HHP GLOBAL.

Phóng viên: Là 1 trong những doanh nghiệp tiêu biểu, lựa chọn chiến lược phát triển theo hướng bền vững, bà có thể chia sẻ tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng như kỳ vọng về kết quả doanh thu, mục tiêu mở rộng thị trường trong năm 2024?

Tổng giám đốc Trần Thị Thu Phương: HHP GLOBAL không chỉ hướng tới mục tiêu kinh doanh lợi nhuận mà còn luôn đề cao trách nhiệm xã hội, đặt trọng tâm vào việc làm những điều ý nghĩa cho cộng đồng. Chúng tôi cam kết nỗ lực vì sự phát triển của xã hội thông qua việc đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước và nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường. Mỗi thành viên HHP GLOBAL đều có tinh thần sẵn sàng chia sẻ, cho đi, tích cực hỗ trợ và cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

HHP GLOBAL hướng đến tầm nhìn trở thành một đơn vị tiên phong, góp phần lan toả đến các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, cam kết thực hành ESG (bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp). HHP GLOBAL đã có những quyết sách rất mạnh mẽ trong quá trình đầu tư với Nhà máy xây dựng đạt tiêu chuẩn Công trình Xanh (LEED) của Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ, triển khai dự án Nhà máy thông minh 3S iFACTORY, hệ thống xử lý nước thải đảm bảo mức độ tuần hoàn tái sử dụng lên tới 70%, hệ thống điện năng lượng mặt trời...

 

Bên cạnh những đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chúng tôi cũng tập trung vào công tác đào tạo nhân sự, thúc đẩy ý thức tiết kiệm năng lượng, trách nhiệm chung trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, rèn luyện trí thông minh cảm xúc để xây dựng một doanh nghiệp hạnh phúc với những người cán bộ công nhân viên hạnh phúc, qua đó truyền cảm hứng, mang lại niềm tự hào cho toàn thể cán bộ công nhân viên công ty trong hành trình Chuyển đổi xanh của HHP GLOBAL.

Dự kiến năm 2024 sẽ là một năm tăng trưởng đáng kể của HHP GLOBAL do Nhà máy HHPPaper Hải Phòng đã bắt đầu đi vào hoạt động, kỳ vọng doanh thu từ nhà máy mới này sẽ đạt con số gần 1.000 tỷ đồng và doanh thu toàn công ty khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Với sự đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn hướng đến phát triển bền vững và thực hành ESG thì chúng tôi cũng nhận thức được rằng việc tăng đầu tư hôm nay sẽ giúp cho chúng tôi có cơ hội tiết giảm chi phí vận hành, đặc biệt uy tín thương hiệu và lợi thế cạnh tranh của chúng tôi sẽ được nâng cao, điều này tạo cơ hội để chúng tôi thu hút được nhiều đối tác, khách hàng chiến lược tầm cỡ quốc tế hơn nữa trong tương lai.

BNEWS: Chính phủ đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển, qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. HHP Global đã tiếp cận được những chủ trương nào và có gặp khó khăn hay thuận lợi gì không?

Tổng giám đốc Trần Thị Thu Phương: Chúng tôi rất hoan nghênh và đánh giá cao việc triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển từ phía Chính phủ. Chúng tôi đã tiếp cận và nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Tăng cường Năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), HHP GLOBAL là một trong ba 3 doanh nghiệp giành chiến thắng chung cuộc chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 và được chọn là 1 trong 22 doanh nghiệp trong “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong”. Những nguồn lực này không chỉ giúp chúng tôi vượt qua các thách thức về kỹ thuật, hỗ trợ về tài chính mà còn mở ra những cơ hội mới.

Chúng tôi đặc biệt tận dụng những kiến thức và phương pháp quản lý mới, tư vấn, kết nối từ các chuyên gia để triển khai các sáng kiến ESG tại doanh nghiệp mình. Đó cũng chính là nguồn động lực to lớn giúp chúng tôi quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển bền vững, cam kết thực hành ESG cũng như đặt mục tiêu vô cùng thách thức là hướng tới Net Zero trước năm 2035.

Bên cạnh đó, HHP GLOBAL cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động đào tạo giúp doanh nghiệp tiến nhanh hơn trên hành trình chuyển đổi xanh do Dự án USAID IPSC tổ chức, ví dụ như Tập huấn nâng cao năng lực doanh nghiệp để thích ứng với yêu cầu chuyển đổi xanh, giảm phát thải và thực hành kiểm kê khí nhà kính hay Chương trình đào tạo về Báo cáo Phát triển bền vững với bản cập nhật Tiêu chuẩn Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) 2021...

BNEWS: Vậy, để được tạo thêm các điều kiện thuận lợi, giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng hiệu quả như mong đợi, doanh nghiệp có kiến nghị gì?

Tổng giám đốc Trần Thị Thu Phương: Chúng tôi đánh giá cao việc Chính phủ quan tâm và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi đề xuất tăng cường hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp để xây dựng các khung pháp luật và chính sách hỗ trợ (ví dụ tài chính xanh, nguồn tín dụng ưu đãi, hoặc ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp áp dụng thực hành ESG; các chương trình đào tạo và tư vấn ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm nâng cao năng lực sản xuất và quản lý doanh nghiệp; chính sách khuyến khích và hỗ trợ cho việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và đổi mới sản phẩm, dịch vụ...)

Ngoài ra, đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, điện lực và các dịch vụ công cộng khác để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn; Thiết lập các mạng lưới chia sẻ thông tin và học hỏi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp để cùng nhau lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển toàn diện...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục