Uruguay sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Việt Nam

14:28' - 06/03/2024
BNEWS Tiến sĩ Ignacio Bartesaghi, Giám đốc Viện Thương mại Quốc tế, Đại học Công giáo Uruguay, khẳng định Việt Nam đã có sự chuyển đổi quan trọng, với khả năng thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Tiến sĩ Ignacio Bartesaghi, Giám đốc Viện Thương mại Quốc tế, Đại học Công giáo Uruguay, khẳng định Việt Nam đã có sự chuyển đổi vô cùng quan trọng trong những năm gần đây, với khả năng thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

 

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ông Bartesaghi, thành viên Phòng thương mại Mercosur - ASEAN (MACC), đánh giá cao sự linh hoạt và yển chuyển của Việt Nam trong chính sách đối ngoại. Ông nhấn mạnh “bên cạnh duy trì rất tốt quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam cũng quan hệ mật thiết với các nước châu Âu và Mỹ”.

 

Theo ông Bartesaghi, các doanh nghiệp Nam Mỹ nói chung và Uruguay nói riêng hiện rất quan tâm tới thị trường Việt Nam bởi Việt Nam là quốc gia có đông dân, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tích hợp rất tốt vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ở châu Á, Việt Nam cũng có quan hệ rất chặt chẽ với các thành viên khác trong Hiệp hội quốc gia các nước Đông Nam Á (ASEAN) cũng như với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tiến sĩ Bartesaghi nhận định tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa Uruguay với Việt Nam rất lớn. Quan hệ kinh tế và thương mại giữa Uruguay và Việt Nam mang tính bổ trợ. Một Việt Nam đang liên tục phát triển và chuyển đổi, sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu hàng hóa cũng như dịch vụ Uruguay. Và ngược lại, Uruguay cũng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Việt Nam.

Đề cập tới khả năng khởi động đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) với Việt Nam, ông Bartesaghi cho biết đây là cơ hội tuyệt vời để các nước thành viên khối bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay tăng cường kết nối với Việt Nam nhằm đa dạng hóa mối liên kết với châu Á-Thái Bình Dương, mở các thị trường mới.

Theo ông Bartesaghi, nền kinh tế như Việt Nam rất cạnh tranh về các sản phẩm mà Brazil bảo hộ. Việc đàm phán FTA giữa Mercosur và EU đang bế tắc có thể tạo cơ hội cho các nước ASEAN, sau khi Mercosur và Singapore đã ký kết FTA trong năm 2023. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam và Indonesia. Các nước Mercosur có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp cho Việt Nam và Indonesia, hai thị trường khổng lồ, trong khi Việt Nam và Indonesia có thể cung cấp các sản phẩm công nghệ, máy móc và sản phẩm điện tử.

Ông Bartesaghi cho biết quan điểm của Uruguay và Paraguay về việc đàm phán FTA khá cởi mở, Argentina cũng đã mở hơn và chỉ còn Brazil vẫn còn bảo hộ mạnh sản xuất trong nước. Ông cho biết đang chuẩn bị dẫn một đoàn doanh nghiệp và sinh viên sang thăm Việt Nam, dự kiến vào nửa cuối năm nay để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục