Chuyên gia Australia: Khu vực tư nhân sẽ giúp Việt Nam nâng cao chuỗi giá trị điện tử

07:00' - 04/03/2024
BNEWS Theo Tiến sĩ Suiwah Leung (Đại học Quốc gia Australia), khu vực tư nhân sẽ giúp Việt Nam nâng cao chuỗi giá trị trong lĩnh vực điện tử để tham gia vào sản xuất linh kiện, thay vì hoạt động lắp ráp.

Trước thềm chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia, phóng viên TTXVN tại Sydney đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Suiwah Leung - Phó Giáo sư danh dự của Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU) - về sự kiện quan trọng và ý nghĩa này.

 

Tiến sĩ Suiwah Leung từng được nhận Huân chương danh dự do Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng vì có những góp tích cực không ngừng trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Australia cũng như hỗ trợ sự phát triển của hệ thống giáo dục và đào tạo của Việt Nam.

Tiến sĩ Suiwah Leung nhấn mạnh giáo dục và đào tạo kỹ năng là khía cạnh rất quan trọng trong quan hệ song phương Australia-Việt Nam kể từ công cuộc “Đổi mới” được tiến hành tại Việt Nam. Australia có khả năng làm sâu sắc hơn khía cạnh này của mối quan hệ thông qua việc cung cấp "cơ sở hạ tầng mềm" cho Việt Nam, ví dụ như đào tạo các quan chức chính phủ về quy định tài chính, quy định môi trường và quy định về các vấn đề của doanh nghiệp.

Những chương trình như vậy có thể được liên kết với các chương trình cấp bằng đại học về hành chính công. Tuy nhiên, những chương trình này cần được bổ sung bằng việc thực tập tại các cơ quan chính phủ cấp bang và liên bang của Australia để các quan chức Việt Nam không chỉ học lý thuyết mà còn quan sát thực tiễn và văn hóa của các cơ quan quản lý của Australia.

Theo đánh giá của Tiến sĩ Suiwah Leung, sự phát triển của khu vực tư nhân đặc biệt phù hợp ở Việt Nam hiện nay vì nó sẽ cho phép Việt Nam nâng cao chuỗi giá trị trong lĩnh vực điện tử để tham gia vào sản xuất linh kiện thay vì chỉ hoạt động lắp ráp - hoạt động dựa vào lao động giá rẻ và các chi phí kinh doanh liên quan. Khu vực doanh nghiệp tư nhân mạnh hơn ở Việt Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hơn cho các công ty của Australia – tạo thành một “vòng tròn hoàn chỉnh”.

Tiến sĩ Suiwah Leung cho rằng quy định tài chính và doanh nghiệp hợp lý sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển khu vực tư nhân chính thức của Việt Nam - vốn khá nhỏ so với tiêu chuẩn khu vực (chỉ khoảng 11% GDP so với 30% GDP ở Thái Lan và 50% ở Trung Quốc). Chẳng hạn, trong một thời gian dài, các công ty tư nhân trong nước của Việt Nam bị căng trải nghiêm trọng do thiếu tín dụng.

Trong 3-4 năm qua, các công ty tư nhân trong nước được phép phát hành trái phiếu ra công chúng mà không có quy định doanh nghiệp đầy đủ. Điều này dẫn đến tình trạng “bong bóng” đáng kể, mà việc giải quyết tình trạng này vẫn đang được tiến hành. Sự tăng trưởng và phát triển có trật tự của các công ty tư nhân trong nền kinh tế thị trường phụ thuộc vào các quy định thân thiện với thị trường từ phía chính phủ - loại "cơ sở hạ tầng mềm" mà Australia có đủ điều kiện để cung cấp.

Tiến sĩ Suiwah Leung bày tỏ hy vọng Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước thành công tới Australia và mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn thông qua một số kênh, trong đó có giáo dục và đào tạo kỹ năng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục