Doanh nghiệp tại Canada yêu cầu người lao động tiêm vaccine COVID-19

11:10' - 26/08/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Canada sẽ đưa ra các quy định về tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên để đảm bảo việc trở lại văn phòng một cách an toàn.

Bộ trưởng phụ trách Mua sắm và Dịch vụ công của Canada, bà Anita Anand ngày 25/8 cho biết nhiều doanh nghiệp nước này sẽ đưa ra các quy định về tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên để đảm bảo việc trở lại văn phòng một cách an toàn, trong bối cảnh làn sóng dịch thứ tư đang gia tăng ở nước này.

Hai ngày trước khi kêu gọi tổ chức cuộc bỏ phiếu trước thời hạn vào ngày 20/9, Thủ tướng Justin Trudeau đã yêu cầu các nhân viên liên bang cùng khách du lịch bằng đường hàng không và xe lửa trong nước phải tiêm chủng ngừa COVID-19.

Ông cũng đưa vấn đề này lên ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của mình, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới tại Canada đã tăng trong ba tuần qua do biến thể Delta dễ lây lan của virus SARS-CoV-2, dù 74% cư dân nước này đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

Kết quả một cuộc thăm dò của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Ipsos công bố vào ngày 19/8 cho thấy, hơn 80% người Canada ủng hộ chính sách của ông Trudeau. Khoảng 72% ủng hộ triển khai “hộ chiếu vaccine” cho các nhà hàng, phòng tập thể dục và các không gian trong nhà khác - một chính sách đã được thông qua ở tỉnh bang Quebec.

Hưởng ứng chính sách của Chính phủ, 5 ngân hàng lớn nhất Canada vào tuần trước cho biết họ sẽ yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng phải tiêm chủng đầy đủ. Một số doanh nghiệp lớn của Canada, bao gồm nền tảng thương mại điện tử Shopify Inc và công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Financial, cũng đưa ra chính sách tương tự.

Ngày 25/8, hãng hàng không Air Canada cho biết tất cả nhân viên - không chỉ những người đã phải tuân theo yêu cầu dành cho ngành du lịch - phải được tiêm phòng trước ngày 30/10. Nếu không, họ có thể bị mất việc.

Một số quỹ hưu trí bao gồm quỹ hưu trí khu vực công Public Sector Pension Investment Board (PSP) (PSP), Alberta Investment Management Corporation, British Columbia Investment Management Corporation và OPTrust cho biết họ vẫn đang cân nhắc các biện pháp để đưa người lao động trở lại văn phòng.

Nhưng cũng có những ý kiến không ủng hộ vấn đề trên. Nghiệp đoàn lớn nhất đại diện cho người lao động liên bang tại Canada cho biết chính sách này không nên đi kèm trừng phạt, bên cạnh việc cần triển khai thêm các biện pháp điều chỉnh như xét nghiệm thường xuyên cho nhân viên. Một số doanh nghiệp và công đoàn cũng bày tỏ lo ngại vấn đề pháp lý xung quanh các yêu cầu tiêm chủng.

Hiệp hội Cảnh sát Toronto, một công đoàn đại diện cho 8.000 cảnh sát và nhân viên dân sự trong ngành, cho biết họ không đồng ý với yêu cầu này. Caisse de dépôt et position du Québec (CDPQ), quỹ hưu trí lớn thứ hai của Canada, cũng loại trừ áp đặt các yêu cầu tương tự.

Dù vậy, bà Anita Anand dự báo sẽ có nhiều nơi áp dụng chính sách đó hơn. Bất chấp những lo ngại về vấn đề pháp lý, các tòa án sẽ ra phán quyết rằng đại dịch là "lý do chính đáng" để áp đặt các yêu cầu tiêm chủng. Theo bà Anand, sự an toàn chung của lực lượng lao động cuối cùng sẽ vượt qua mối quan tâm về quyền riêng tư của các cá nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục