Doanh nghiệp Ấn Độ và ASEAN thúc đẩy thương mại song phương

08:45' - 28/08/2020
BNEWS Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal ngày 27/8 cho rằng các cộng đồng doanh nghiệp của Ấn Độ và ASEAN cần nỗ lực để giải quyết những khác biệt, dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan.

Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal ngày 27/8 cho rằng các cộng đồng doanh nghiệp của Ấn Độ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần nỗ lực để giải quyết những khác biệt, dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc xuất xứ và mở cửa thị trường để mở rộng thương mại hai chiều.

Phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ, ông Goyal nhấn mạnh hai bên cần hợp tác để phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong bối cảnh thương mại hai chiều đang cho thấy những dấu hiệu sụt giảm từ 81 tỷ USD xuống còn 77 tỷ USD. Đây có lẽ là lần đầu tiên ghi nhận mức giảm 5% như vậy.

Ông Goyal đánh giá Ấn Độ và ASEAN đã không thể khai thác tiềm năng thương mại đầy đủ vì nhiều lý do khác nhau, nhưng giờ là lúc để mở rộng thương mại, giải quyết các mối quan ngại cũng như các khác biệt.

Ông nói thêm điều quan trọng là các doanh nghiệp hai bên phải làm việc để giải quyết những khác biệt, tạo ra các chuỗi giá trị khu vực đáng tin cậy hơn, dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan ở cả hai bên, đảm bảo tính nghiêm minh của quy tắc xuất xứ và mở cửa thị trường để mở rộng thương mại.

Theo Bộ trưởng Công thương Ấn Độ, cuộc họp hội đồng kinh doanh là một diễn đàn tốt để thảo luận về các mối quan tâm và những phương pháp tốt nhất, chia sẻ ý tưởng và làm nổi bật các vấn đề.

Ông lưu ý hiện hai bên vẫn chưa thể bắt đầu rà soát Hiệp định thương mại tự do (FTA) về hàng hóa.

Thương mại hai chiều chỉ tăng từ 57 tỷ USD năm 2010 lên 77 tỷ USD trong khoảng 9-10 năm, và đây không phải là một bức tranh thú vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục