Doanh nghiệp bánh Trung thu xây dựng niềm tin từ minh bạch
Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng vào một thị trường mùa Trung thu an toàn, cũng như tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện "Tick xanh trách nhiệm" với bánh Trung thu.
Thông tin đưa ra tại tọa đàm "Xây dựng thương hiệu bánh trung thu qua chương trình Tick xanh trách nhiệm" do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 29/8 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, mỗi mùa Trung thu, thị trường bánh trung thu lại "nở rộ" với vô vàn sản phẩm, bên cạnh các nhà sản xuất có uy tín lâu nay, còn rất nhiều loại từ bánh nhà làm, bánh handmade, bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan trên thị trường, nhất là trên không gian thương mại điện tử. Điều này dẫn đến nhiều mối lo về mất an toàn thực phẩm và niềm tin của người tiêu dùng vào một thị trường minh bạch.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng mẫu mã bắt mắt, chủng loại phong phú, giá lại rất rẻ, đánh vào tâm lý tiêu dùng, nhất là khách hàng trên thương mại điện tử. Đây là hàng nhập lậu, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, rủi ro rất lớn đế người tiêu dùng. Thế nhưng, những mặt hàng này vẫn tồn tại, dù lực lượng quản lý thị trường thường xuyên ra quân kiểm tra, nhất là trong đợt cao điểm trung thu này. Điều này cho thấy thị trường bánh trung thu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đòi hỏi phải có thông tin minh bạch, trách nhiệm để người tiêu dùng an tâm và tin tưởng lựa chọn.Chính vì thế, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" (Chương trình Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh do Sở Công Thương Thành phố phát động) đã quyết định lựa chọn bánh Trung thu làm sản phẩm lõi của đợt triển khai Tick xanh trong mùa cao điểm này, qua đó sàng lọc, tìm ra những nhà sản xuất bánh trung thu có thương hiệu, uy tín, chất lượng, minh bạch trong công bố thông tin sản phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc công bố thông tin sản phẩm với doanh nghiệp tham gia Tick xanh trách nhiệm phải rõ ràng từ nguồn gốc nguyên vật liệu đầu vào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, đến lưu thông, phân phối. Đây là cả quá trình dài, đòi hỏi trách nhiệm kiểm tra, giám sát của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi số lượng những sản phẩm có trách nhiệm tăng lên sẽ đẩy lùi hàng hóa kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. "Chương trình được thiết kế triển khai dựa trên tinh thần tự nguyện theo chiều hướng tích cực, qua đó sẽ khuyến khích và vinh danh những nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn, an toàn, chất lượng, loại trừ dần những người sản xuất manh mún, không chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chỉ những doanh nghiệp minh bạch thông tin từ đầu vào đến đầu ra mới dám mạnh dạn đăng ký tham gia cùng chúng tôi, đó là bảo chứng chất lượng của họ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ quảng bá những sản phẩm này đến người tiêu dùng, qua đó giúp thị trường bánh trung thu thực sự chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng", ông Phương nhấn mạnh.Ở góc độ nhà sản xuất, ông Nguyễn Công Anh, Giám đốc Kinh doanh Chi nhánh miền Nam, Chi nhánh Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị miền Nam cho rằng, với những thương hiệu đã phát triển trên thị trường gần 30 năm nay như Hữu Nghị, thì việc tham gia và chương trình Tick xanh trách nhiệm chính là cách thể hiện uy tín của đơn vị, bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của công ty. Với quy trình sản xuất khép kín, nhà máy đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đơn vị tự tin công bố và minh bạch thông tin, tiếp thêm niềm tin cho người tiêu dùng với sản phẩm của mình.
"Chúng tôi sẵn sàng tham gia và mong muốn thị trường bánh Trung thu sẽ được sàng lọc, người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn những sản phẩm dám công bố và chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm như thế này", ông Công Anh cho biết. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sun Do cho rằng, việc tham gia Tick xanh trách nhiệm rất cần thiết với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường bánh Trung thu đang tràn lan nhiều sản phẩm không chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. "Rõ ràng, trách nhiệm của những nhà sản xuất minh bạch như chúng tôi sẽ phải tăng lên, vì chịu kiểm soát gắt gao hơn từ phía ngành chức năng, nhưng đây cũng chính là động lực, là minh chứng cho quá trình sản xuất luôn đặt chữ tín lên hàng đầu của doanh nghiệp. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều thông tin về chương trình để doanh nghiệp cùng tham gia, xây dựng thị trường bánh Trung thu chất lượng và lành mạnh", bà Ngân chia sẻ. Đồng quan điểm, ông Phạm Tuấn Hải, Giám đốc cấp cao Tập đoàn KIDO cho rằng, khi các doanh nghiệp mạnh dạn đăng ký Tick xanh trách nhiệm, chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình, đổi lại người tiêu dùng cũng nên khuyến khích doanh nghiệp bằng cách chọn mua sản phẩm vì chất lượng, chứ không chỉ vì giá rẻ. Theo ông Hải, để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, đơn vị phải đầu tư nhà máy bài bản, khép kín sản xuất, chi phí cao hơn rất nhiều so với những đơn vị làm quy mô nhỏ lẻ, giá thành thấp. Vì vậy, để cạnh tranh minh bạch, sòng phẳng thì cần cả trách nhiệm của người tiêu dùng, chứ không chỉ nhà sản xuất. Thị trường bánh trung thu đang bước vào cao điểm. Việc triển khai chương trình Tick xanh trách nhiệm với bánh trung thu tại TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần xây dựng thị trường mùa Trung thu chất lượng, an toàn, đẩy lùi nguy cơ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nền sản xuất chân chính.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines mở nhiều ưu đãi kích cầu du lịch tại ITE HCMC 2025
15:43' - 27/08/2025
Sự hiện diện của Vietnam Airlines là minh chứng cho nỗ lực của hãng trong việc kết nối các nền văn hóa, thúc đẩy hợp tác kinh tế - du lịch và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt dốc dưới sức ép từ nguồn cung và đồng USD mạnh
15:40'
Giá dầu giảm trong phiên 5/11 khi đồng USD mạnh lên và giới đầu tư đang đánh giá triển vọng nguồn cung.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày mai 6/11
10:25'
Tại kỳ điều hành ngày mai 6/11, giá xăng bán lẻ dự báo giữ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Đồng USD tăng giá tạo áp lực khiến giá đầu suy yếu
09:50'
Đà phục hồi của giá dầu từ cuối tuần trước đã bị chặn lại trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi đồng bạc xanh bất ngờ tăng mạnh. Kết thúc phiên, giá dầu WTI quay đầu giảm 0,8% về mức 60,56 USD/thùng,
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm do đồng USD mạnh và lo ngại dư cung
07:34'
Chốt phiên 4/11, giá dầu Brent giảm 45 xu Mỹ, tương đương 0,7%, xuống 64,44 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 49 xu Mỹ, tương đương 0,8%, xuống 60,56 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung kéo lùi giá dầu
16:58' - 04/11/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 4/11, khi các nhà đầu tư nhận định rằng OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026 có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dư cung.
-
Hàng hoá
U Minh Thượng tìm lời giải đầu ra cho tôm càng xanh
09:47' - 04/11/2025
Nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học học, kỹ thuật vào sản xuất, tình hình nuôi thủy sản nước lợ của tỉnh An Giang phát triển ổn định, sản lượng tăng.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng do lo ngại về nguồn cung
09:41' - 04/11/2025
Chỉ số MXV-Index đóng cửa phiên giao dịch tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu không phản ứng mạnh với kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng của OPEC+
07:38' - 04/11/2025
Giá dầu thế giới phiên 3/11 ít biến động, khi thị trường đang cân bằng giữa kế hoạch điều chỉnh sản lượng mới nhất của OPEC+ với lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trong năm sau.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi OPEC+ quyết định không nâng sản lượng vào năm tới
16:01' - 03/11/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên đầu tuần, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng trong quý I/2026.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết chương trình "Tick xanh trách nhiệm" được thiết kế dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ ký kết triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm với bánh trung thu". Ảnh: Hương Giang - TTXVN