Doanh nghiệp Bỉ đưa nước dừa Việt Nam đến thị trường châu Âu

10:00' - 10/08/2021
BNEWS Từ vài năm nay, nước dừa tươi nguyên chất đóng hộp Cocoxim của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ở Bỉ.

Sản phẩm này do công ty startup South Export Alliance của Bỉ nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam và phân phối tại thị trường Bỉ, Pháp, Cộng hòa Czech (Séc).

Tại kho ngoại quan ở tỉnh Louvière (Bỉ), anh François Colonval, Giám đốc South Export Alliance, vừa hoàn tất thủ tục hải quan cho lô hàng mới nhập từ Việt Nam và đang sắp xếp chuẩn bị phân phối cho khách hàng. Đây là sản phẩm nước dừa tươi nguyên chất đóng hộp Cocoxim của Betrimex mà anh nhập khẩu từ sáu năm nay để cung cấp cho các nhà hàng, cửa hàng châu Á và siêu thị ở Bỉ.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bỉ, anh François kể rằng anh biết đến Việt Nam vào năm 2013 một cách tình cờ. Sau khi tốt nghiệp đại học, một người bạn Việt Nam cùng lớp rủ anh về quê của bạn chơi và ở theo kiểu homestay. Đây là một trải nghiệm thú vị với chàng thanh niên Bỉ.

Sống ở nhà dân, François được khám phá nhiều điều thú vị về phong tục, tập quán của người dân nơi đây. Đất nước và con người Việt Nam đã mau chóng chinh phục trái tim của François. Anh chọn Việt Nam cho những chuyến du lịch của mình.

Trong thời gian thực tập tại một công ty của Bỉ đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, François có thêm điều kiện tìm hiểu về cuộc sống ở đây. Càng  hiểu, anh càng thêm yêu đất nước này. Anh làm quen với văn hóa kinh doanh của người Á Đông. Những chuyến đi tới Bến Tre, thủ phủ dừa của Việt Nam, anh được thưởng thức nước dừa Cocoxim.

Thứ nước ngọt, mát, bổ dưỡng từ quả dừa Bến Tre khiến chàng trai trẻ vô cùng ngạc nhiên và thích thú. François đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi hương vị của nước dừa Cocoxim và sự chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất thứ đồ uống này của Betrimex. Anh quyết tâm sẽ nhập khẩu Cocoxim về bán tại Bỉ.

Thành lập South Export Alliance năm 2016, François đảm nhận mọi vị trí. Với mong muốn khách hàng ở Bỉ được thưởng thức thứ đồ uống thơm ngon từ trái dừa, anh một mình tìm kiếm khách hàng từ những nhà hàng Việt và châu Á để giới thiệu sản phẩm. Ban đầu, anh chỉ nhập vài pallet nước dừa Cocoxim, nhưng sản phẩm mau chóng được khách hàng đón nhận và tiêu thụ mạnh, đặc biệt vào dịp Hè.

Đến nay, cứ vài tháng, công ty lại nhập từ Betrimex một container 20ft sản phẩm (25 tấn). South Export Alliance trở thành nhà phân phối độc quyền nước dừa Cocoxim cho toàn bộ các nhà hàng châu Á và một số siêu thị ở Bỉ, bán buôn sang Pháp và Cộng hòa Czech.

Từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực với ưu đãi về thuế suất dành cho hàng hóa nông sản của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu, South Export Alliance có điều kiện tăng cường nhập khẩu hàng từ Việt Nam. Ngoài sản phẩm nước dừa Cocoxim, anh François còn nhập các mặt hàng khác như bánh tráng, bún khô.

Anh cho biết gặp nhiều thuận lợi khi tìm kiếm đối tác ở Việt Nam để nhập hàng và với những ưu đãi từ EVFTA. Hiện nay, anh đang làm việc với các khách hàng lớn của Bỉ để nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống khác của Việt Nam.

Yêu đất nước Việt Nam với những mặt hàng nông sản đa dạng, anh François mong muốn tiếp tục phát triển South Export Alliance theo hướng chuyên về hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ làm cầu nối để mang tinh hoa ẩm thực Bỉ đến với người dân Việt Nam./.

>>Chuối Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục