Doanh nghiệp cần biết: Chính sách thuế của Hà Nội với Nhật Bản

15:59' - 10/08/2017
BNEWS Ngày 10/8, Cục Thuế Hà Nội tổ chức hội nghị chia sẻ thông tin về pháp luật chính sách thuế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào HN.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, đây là hội nghị được các doanh nghiệp Nhật Bản mong chờ, thể hiện sự hợp tác và chia sẻ giữa Cục Thuế thành phố với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư phát triển.

Đồng thời, hội nghị cũng giúp Cục Thuế Hà Nội giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở Hà Nội đã nêu những vướng mắc về chính sách thuế đối với hoạt động chống chuyển giá; giao dịch liên kết; thuế nhà thầu; thuế suất, chuyển nhượng bản quyền thương hiệu; phần mềm thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế tiêu thụ đặc biệt...
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, Cục Thuế Hà Nội giải đáp thỏa đáng những vướng mắc nói trên của doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy vậy, trong thời gian tới Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục thu thập những phản hồi của doanh về những khó khăn trong thực hiện chính sách thuế cũng như thái độ ứng xử của cán bộ, công chức thuế, để phản ánh với Cục Thuế Hà Nội, nhằm kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Tại Hà Nội, trong những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đóng góp vào ngân sách nhà nước rất cao, chiếm gần 30% tổng số đóng góp ngân sách của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nếu như năm 2016, các doanh nghiệp Nhật Bản nộp ngân sách thành phố 4.819 tỷ đồng, thì 6 tháng đầu năm 2017, con số này đã lên 2.854 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.
Kết quả trên cho thấy hiệu quả của việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4137/QĐ-UBND, phê duyệt đề án “Giải pháp phát triển kinh tế của thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Nhật Bản đến năm 2020”.
Trong đó, thành phố giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, Cục Thuế tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nâng cao chất lượng khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản phát triển và tiếp tục đầu tư vào Hà Nội nói riêng Việt Nam nói chung./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục