Doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập?
Nhiều doanh nghiệp đều cho rằng, muốn tham được chuỗi sản xuất cho thị trường trong nước hay nước ngoài, điều tiên quyết là phải sản xuất một cách chuyên sâu và có tâm, để có được những sản phẩm đạt chất lượng ngang tầm thế giới.
So với nhiều doanh nghiệp trong nước như May Thăng Long, May 10…, thì may mặc của M2 chỉ được xem là “cậu em”, thế nhưng đến nay, chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Việt của đơn vị này đã có mặt khắp Hà Nội và các tỉnh. M2 đang chuẩn bị thực hiện điểm bán hàng thứ 17 và có thể thêm ít nhất 3 - 4 cửa hàng trong mùa Hè 2018 này. Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần M2 Việt Nam cho biết, xây dựng thương hiệu là hết sức khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập.Trong xã hội bùng nổ thông tin, ngoài lợi thế về quảng bá nhanh thì cạnh tranh càng khó khăn hơn; ngoài cạnh tranh thị trường bán lẻ, offline ra thì còn cạnh tranh việc bán hàng online đang diễn ra rất mạnh.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đương đầu với các hãng nước ngoài như Zara, HM, Uniquilo… Người dân Việt Nam mức sống ngày càng tăng lên, do vậy, mong muốn tìm đến những thương hiệu lớn hơn, chất lượng hơn. Chính M2, cũng đang muốn xây dựng chất lượng, sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp hơn nữa…Yếu tố đầu tiên doanh nghiệp hướng đến là phải đổi mới và nâng cấp một cách khắt khe về chất lượng sản phẩm. “Bất kỳ ngành nghề gì,… để cạnh tranh tốt thì chúng tôi cần rất nhiều nhà cung cấp, M2 muốn phát triển thì các nhà cung cấp cũng phải thay đổi mình, phải làm thật, làm đủ. Các hãng nước ngoài đặt gia công dệt may rất nhiều tại Việt Nam, với chất lượng tốt.

Nhưng vẫn nhà sản xuất đó, khi sản xuất cho đơn hàng Việt Nam thì lập tức hạ thấp chất lượng xuống. Do vậy, đầu tiên phải thay đổi tư duy của sản xuất; phải khắt khe về chất lượng, giao hàng, tránh tư tưởng làm “ăn bớt”. Doanh nghiệp sản xuất phải chuyên tâm đến sản xuất và làm đúng với lương tâm của sản xuất”, ông Đường nói.
Còn với doanh nghiệp thương mại, ông Đường cho rằng, vấn đề về đào thải là rất quan trọng. Chuỗi cửa hàng M2 đang siết chặt đầu vào, chất lượng xuất xứ, nguồn gốc, tính cung ứng, và giá cả hợp lý với các đơn vị đối tác cung cấp, đơn vị nào không đạt yêu cầu về chất lượng sẽ kiên quyết thay thế. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Đoàn Kết, chủ doanh nghiệp sản xuất cơ khí Đoàn Kết cho rằng, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết trong việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Hiện cơ khí Đoàn Kết đang xuất khẩu chính cho Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia…Nhưng để nâng cao chất lượng sản phẩm, vươn tới xuất khẩu cho các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản… (những thị trường khó tính hơn), bản thân doanh nghiệp cũng hướng tới đầu tư vào thiết bị, công nghệ và đặc biệt làm chủ trong khâu thiết kế...
Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Hà Nội có trên 2 triệu doanh nghiệp nhưng phần lớn vẫn ở quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém; để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, doanh nghiệp không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng. Ông Mạc Quốc Anh cũng cho hay, hiệp hội cũng như bản thân doanh nghiệp trong thời gian tới, cần chủ động hợp tác, xây dựng chuỗi sản xuất, để cố gắng đưa các sản phẩm tiêu dùng nội địa của Việt Nam, với chất lượng tốt tới tay người dân. Chia sẻ về kế hoạch của mình, ông Nguyễn Hải Đường cho hay, trong thời gian tới, khâu đầu vào hoàn toàn sẽ được kiểm soát 100% chặt chẽ, kể cả về chất lượng, mẫu mã. Còn về dịch vụ bán hàng cũng sẽ khắt khe dần, để các dịch vụ này hướng đến việc sản phẩm tốt nhưng chăm sóc khách hàng, sau bán… càng ngày càng nâng cấp lên, phát triển một cách bền vững. Hiện công ty M2 đã có 2 xưởng sản xuất, nhưng chỉ sản xuất nhỏ lẻ. Để phục vụ hệ thống bán lẻ của mình, dự kiến, M2 sẽ mở nhà máy may tại Tiên Lãng, Hải Phòng, tháng 8/2018 sẽ đi vào hoạt động… Cùng với đó là hướng tới xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài thông qua cửa hàng đại diện tại Moscow (Nga). Nhiều doanh nghiệp Việt cũng đều mong muốn, không chỉ là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, mà trong tương lai, người Việt Nam thích dùng hàng Việt Nam và thế giới thích dùng hàng Việt Nam… Muốn vậy, bản thân doanh nghiệp làm ra sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, mẫu mã đẹp, để mỗi người tiêu dùng thay đổi nhận thức, yêu và tin dùng hàng Việt. Đồng thời, để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt, đại diện hiệp hội và doanh nghiệp đều cho rằng, cơ quan Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt hoạt động như về vốn, mặt bằng…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phân công đầu mối, báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp
18:18' - 11/02/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc tổng hợp, báo cáo tình hình cơ cấu lại, sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thấy gì từ chất lượng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Việt?
19:22' - 10/02/2018
Mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục trong 2 năm gần đây với hơn 110.000 doanh nghiệp/năm, nhưng thực tế có bao nhiêu doanh nghiệp hoạt động và nộp thuế cho Nhà nước?
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp vận tải Cà Mau xin tăng giá cước trong dịp Tết Nguyên đán
17:59' - 10/02/2018
Ban Điều hành Bến xe khách tỉnh Cà Mau cho biết, đến thời điểm này có khoảng 10 doanh nghiệp vận tải gửi hồ sơ đề nghị được tăng giá cước từ 40 – 60% trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo bình ổn giá hàng hóa Tết
14:38' - 10/02/2018
Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp đã tích cực tham gia bình ổn giá thị trường, đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân mua sắm Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Sức nặng của báo cáo kinh doanh Nvidia đối với thị trường tài chính
12:58' - 22/08/2025
Giới phân tích cho rằng báo cáo dự kiến công bố ngày 27/8 của “gã khổng lồ” ngành chip mới Nvidia là yếu tố thực sự dẫn dắt hướng đi của thị trường.
-
Doanh nghiệp
Meta “chi đậm” để tăng tốc phát triển AI
12:28' - 22/08/2025
Truyền thông phương Tây đưa tin tập đoàn Meta đã đạt được một thỏa thuận điện toán đám mây với Google trị giá hơn 10 tỷ USD trong vòng 6 năm.
-
Doanh nghiệp
Netflix có tham vọng đưa Thái Lan thành Trung tâm Nội dung châu Á mới
08:04' - 22/08/2025
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.