Doanh nghiệp cần trách nhiệm hơn trong việc cung cấp sản phẩm
Thời gian gần đây, hàng loạt phát hiện của các doanh nghiệp, người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng của Công ty Tân Hiệp Phát đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Cao Xuân Quảng, Phó Trưởng Ban Điều tra, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) về vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với người tiêu dùng.
Phóng viên: Trong thời gian gần đây, hàng loạt sản phẩm kém chất lượng bị phát hiện gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng mà đơn cử như Tân Hiệp Phát. Với vai trò là nhà quản lý, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Ông Cao Xuân Quảng: Việc trên thị trường tồn tại các sản phẩm kém chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, đồ ăn, đồ uống hiện đang là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, việc có tồn tại tỷ lệ nhất định sản phẩm không đạt chất lượng là vấn đề có thể hiểu được. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là cách doanh nghiệp xử lý khi phát hiện các sản phẩm kém chất lượng.
Thực tế cho thấy, có nhiều doanh nghiệp đã kết hợp rất hài hòa giữa việc áp dụng các quy định, chính sách về bảo hành sản phẩm với việc thỏa mãn, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, có những vụ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp không đạt được phương án giải quyết thống nhất, thậm chí, một số vụ việc tranh chấp đã dẫn tới những vấn đề phát sinh vượt ngoài khả năng kiểm soát của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong những trường hợp như vậy, thường thiệt hại đối với các bên là rất nặng nề.
Từ phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi cho rằng, một mặt cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trang bị cho người tiêu dùng không chỉ kiến thức mà còn phải cả công cụ hiệu quả để hỗ trợ trong quá trình phát hiện và xử lý các sản phẩm kém chất lượng trên thị trường. Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn ra thị trường nói riêng và trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung. Có như vậy, các hệ lụy phát sinh từ việc sản phẩm kém chất lượng mới có thể được kiểm soát và giải quyết một cách hiệu quả cho cả hai bên.
Phóng viên: Cũng xuất phát từ vụ việc Tân Hiệp Phát mà nhiều ý kiến cho rằng cơ chế pháp lý để xử lý và giải quyết vấn đề chất lượng vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Ý kiến của ông về vấn đề này ra sao?
Ông Cao Xuân Quảng: Việc quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có sự tham gia của rất nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa, dịch vụ cũng như các khâu của quá trình sản xuất, kinh doanh.
Trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, pháp luật khuyến khích người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện giải quyết các tranh chấp qua các phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án. Chúng ta cũng có các quy định xử lý vi phạm hành chính, trong đó có quy định cụ thể và chi tiết về xử phạt các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến nội dung chất lượng. Tuy nhiên, có một thực tế là các lực lượng thực hiện thanh kiểm tra và xử lý vi phạm hiện còn đang rất mỏng so với số lượng các hành vi vi phạm đang diễn ra trên thị trường. Hơn nữa, đặc thù của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là các hành vi tranh chấp xảy ra trên phạm vi cả nước, diễn ra hàng ngày, hàng giờ với số lượng lớn. Vì vậy, để xử lý triệt để các vấn đề này, bên cạnh áp dụng nghiêm các hình thức xử phạt thì cần có sự tham gia, phối hợp của nhiều bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng động doanh nghiệp và cả bản thân người tiêu dùng.
Phóng viên: Ông nghĩ sao về làn sóng tẩy chay sản phẩm kém chất lượng đối với người tiêu dùng và theo ông, quyền tẩy chay có phải là quyền lớn nhất của người tiêu dùng hay không?
Ông Cao Xuân Quảng: Một trong tám quyền cơ bản của người tiêu dùng là quyền lựa chọn. Họ có quyền quyết định mua hay không mua, có quyền lựa chọn đơn vị cung cấp, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Đối với doanh nghiệp, một quyết định của một người tiêu dùng có thể không có trọng lượng, nhưng sự đồng lòng nhất trí của nhiều người tiêu dùng sẽ là quyết định mang tính sinh, tử đối với hoạt động của doanh nghiệp. Trên thế giới, có rất nhiều vụ việc liên quan đến làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng. Sau những làn sóng này, thương hiệu của doanh nghiệp bị tẩy chay gần như biến mất khỏi thị trường. Như vậy, có thể thấy, đối với doanh nghiệp, quyền tẩy chay của cộng đồng người tiêu dùng là một trong những quyền có uy lực nhất.
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả quyền này, người tiêu dùng cần dựa trên cơ sở hiểu biết pháp luật và có đầy đủ thông tin đa chiều để tránh tình trạng ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp. Cùng với đó, cách thức để người tiêu dùng kêu gọi thực hiện quyền tẩy chay cũng cần được tham khảo và được tư vấn bởi các tổ chức, cơ quan có kiến thức chuyên môn; tránh tình trạng các hành động có dấu hiệu quấy rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó rất dễ vi phạm các quy định pháp luật liên quan.
Phóng viên: Năm 2016, khi hàng loạt hiệp định FTA có hiệu lực, để đưa ra một lời khuyên với người tiêu dùng và khuyến cáo với doanh nghiệp sản xuất, theo ông điều đó là gì?
Ông Cao Xuân Quảng: Các hiệp định FTA khi có hiệu lực sẽ mang lại không chỉ cơ hội mà bao gồm cả thách thức cho doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, thách thức lớn nhất chính là sự gia tăng sức ép cạnh tranh. Đối với người tiêu dùng, việc thêm các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ sẽ mở rộng phạm vi lựa chọn của người tiêu dùng. Tương quan đó cho thấy, doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu và thực hiện sản xuất, kinh doanh kỹ lưỡng hơn nhằm lôi kéo được người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Để phát huy hiệu quả những thế mạnh mà các hiệp định FTA mang lại, từ phía doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu nghiêm túc về các nội dung của các hiệp định theo từng lĩnh vực, ngành hàng, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng tâm lý chấp nhận những sức ép cạnh tranh. Một trong những cách thức để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là tăng cường mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng đối với chính sách kinh doanh, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, nói cách khác, thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp nên chú trọng tới cách thức cạnh tranh "phi giá" để nâng tầm vị thế của mình.
Đối với người tiêu dùng, để tự bảo vệ quyền lợi của mình, trước hết phải nắm được các quy định pháp luật để biết và hiểu rõ quyền của mình. Có như vậy, trong mối quan hệ giao dịch với doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có đủ sức mạnh và vị thế để giao dịch công bằng, minh bạch với doanh nghiệp.
Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đang vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng tại đầu số 1800.6838. Trường hợp cần tìm hiểu thông tin hoặc cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài trên để được tư vấn và giúp đỡ./.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Tân Hiệp Phát nhận trách nhiệm cao nhất về sản phẩm
17:47' - 31/12/2015
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Number 1-Tân Hiệp Phát khẳng định tập đoàn cam kết nỗ lực để giải quyết thấu tình, đạt lý các khiếu nại của khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ chai nước ngọt có ruồi: Tuyên phạt Võ Văn Minh 7 năm tù
15:48' - 18/12/2015
Ngày 18/12, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tuyên mức án 7 năm tù giam đối với bị cáo Võ Văn Minh về tội “cưỡng đoạt tài sản”.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh: Tân Hiệp Phát lên tiếng
12:01' - 16/12/2015
Phản hồi về vụ tạp chất trong sản phẩm Dr Thanh, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, toàn bộ quy trình sản xuất nước giải khát nhãn hiệu Dr Thanh đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay chưa được cải thiện
16:20'
Mặc dù đã có nhiều chỉ đạo để chấn chính tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chật vật “tắc đường” mùa mưa
15:45'
Chỉ trong nửa đầu tháng 8, người dân Thủ đô đã phải hứng 2 trận mưa kèm theo tình trạng tắc nghẽn giao thông, nhiều tuyến đường ngập sâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 3 - Tiếp tục chi trả hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi người lao động
13:26'
Việc cho phép tiếp tục chi trả đối với người lao động đáp ứng đủ điều kiện và nộp hồ sơ đúng thời hạn theo quy định không ảnh hưởng tới mục tiêu của Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 2 – Còn những bất cập trong quá trình thực hiện
13:23'
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 295.107 người thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa giải quyết với số tiền dự kiến là gần 819 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 1 - Chính sách đi nhanh vào cuộc sống
13:21'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa nhất trí ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào giúp nhà thầu giao thông vượt bão giá?
13:06'
Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề bão giá vật liệu xây dựng tại các dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đắk Lắk và Hà Nội kết nối quảng bá sản phẩm du lịch
21:46' - 11/08/2022
Ngày 11/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk và Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm xúc tiến, quảng bá, kết nối sản phẩm du lịch giữa 2 địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các lực lượng chức năng
20:57' - 11/08/2022
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các cấp, ngành, kiên quyết không có vùng cấm trong công tác này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm 32.000 xe dán thẻ tại trạm trên 4 tuyến cao tốc của VEC
19:02' - 11/08/2022
Sau 10 ngày triển khai thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên 4 tuyến cao tốc đã có hơn 32.000 xe dán thẻ tại trạm.