Doanh nghiệp Canada thúc giục chính phủ công bố lộ trình mở cửa lại nền kinh tế

11:47' - 19/05/2021
BNEWS Canada hiện đứng thứ ba trong Nhóm bảy nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) về tỷ lệ tiêm phòng COVID-19, với 48,79 liều/100 dân, trong khi Vương quốc Anh dẫn đầu G7 với 83,49 liều/100 dân.

Nhiều doanh nghiệp Canada đang thúc giục chính phủ liên bang và chính quyền cấp tỉnh đưa ra kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế, trong bối cảnh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được đẩy mạnh tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Canada hiện đứng thứ ba trong Nhóm bảy nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) về tỷ lệ tiêm phòng COVID-19, với 48,79 liều/100 dân, trong khi Vương quốc Anh dẫn đầu G7 với 83,49 liều/100 dân.

Mới đây, 61 hiệp hội và phòng thương mại đã gửi một lá thư chung tới Thủ tướng Justin Trudeau kêu gọi chính phủ đưa ra một "cách tiếp cận rõ ràng và nhất quán trên phạm vi toàn Canada" để mở cửa trở lại nền kinh tế, có phương án cụ thể để giải quyết các vấn đề như hạn chế đi lại, giao thông công cộng và tụ tập công cộng.

Đầu tháng này, tỉnh Saskatchewan đã đi tiên phong khi công bố kế hoạch chi tiết về những gì doanh nghiệp có thể làm ở các giai đoạn khác nhau của chiến dịch tiêm chủng cấp tỉnh.

Ví dụ, các nhà hàng và quán bar ở Saskatchewan sẽ được phép mở cửa trở lại phục vụ ăn uống ở không gian trong nhà với tối đa sáu người mỗi bàn, ba tuần sau khi 70% số người trên 40 tuổi ở tỉnh đã được tiêm một liều vaccine phòng COVID-19.

Chính phủ liên bang cũng đã đưa ra một số hướng dẫn về những hoạt động xã hội có thể được phép thực hiện vào mùa Hè và mùa Thu này, tùy thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Canada, chính phủ có thể cho phép cắm trại, dã ngoại và ăn tối ở không gian ngoài trời tại những khu vực mà 75% số người đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19 và 20% đã được tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, hướng dẫn của chính phủ liên bang gần như chưa đề cập đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngân hàng trung ương Canada hiện kỳ vọng nền kinh tế quốc gia sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, trong khi hồi tháng 1/2021, ngân hàng dự báo mức tăng chỉ là 4%. Con số 6,5% cũng cao đáng kể so với mức 5,8% mà chính phủ liên bang đã ước tính trong kế hoạch ngân sách năm 2021.

GDP của Canada có khả năng tăng khoảng 7% trong ba tháng đầu năm nay, bất chấp làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch bệnh và các biện pháp phong tỏa được tăng cường.

>>Biên giới Canada-Mỹ có thể mở trở lại khi 75% dân số Canada được tiêm vaccine phòng COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục