Doanh nghiệp chuyển hướng tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất

15:23' - 20/03/2020
BNEWS Tại Hải Phòng, các doanh nghiệp chủ động được nguồn cung nguyên liệu vẫn ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động.

Tuy nhiên, sự ổn định này không đồng đều tại các công ty, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

*Doanh nghiệp thích ứng thời cuộc

Công ty TNHH Regina Miracle International tại Khu Công nghiệp VSIP Hải Phòng là doanh nghiệp chuyên về  thiết kế và sản xuất thời trang nội y, quần áo thể thao, giày thể thao cho các thương hiệu hàng đầu thế giới. Công ty cũng là doanh nghiệp có đông lao động thuộc top đầu Hải Phòng với trên 35.000 người đang làm việc.

Tại Công ty TNHH Regina Miracle International, ngoài nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ các nước trên thế giới, công ty cũng có 2 nhà cung ứng đặt nhà máy tại Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định, đời sống người lao động đảm bảo với thu nhập trung bình từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Một số bộ phận vẫn được huy động làm thêm giờ theo quy định của pháp luật để bảo đảm tiến độ các đơn hàng, đồng thời cải thiện thu nhập người lao động. Hiện công ty tiếp tục tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Cũng là doanh nghiệp chuyên về may mặc và là đối tác của các doanh nghiệp thời trang lớn trên thế giới, Công ty TNHH Crystal Sweater Việt Nam tại Khu Công nghiệp Tràng Duệ Hải Phòng có trên 1.700 lao động. Đại diện công ty này cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Trong tuần vừa qua, tại một số bộ phận, người lao động làm việc tăng ca theo thời gian quy định của pháp luật để đảm bảo tiến độ sản xuất, kinh doanh; không có hiện tượng người lao động phải ngừng, nghỉ việc do thiếu nguyên liệu đầu vào. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu, công ty tiếp tục nhập khẩu qua đường bộ.

Tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu mới cũng là hướng đi của một số doanh nghiệp tại Hải Phòng. Công ty TNHH Jasan Việt Nam, Khu Công nghiệp VSIP Hải Phòng chuyên sản xuất tất để xuất sang thị trường Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ.

Trước đây, nguồn cung nguyên liệu của công ty chủ yếu đến từ doanh nghiệp Trung Quốc thì hiện tại đã chuyển hướng mua nguyên liệu từ Ấn Độ, Bangladesh.

* Cần liên thông, kết nối

Dù doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động song tác động của dịch COVID-19 làm giảm đáng kể sản lượng sản xuất của Công ty TNHH Bluecom Vina, Khu Công nghiệp Tràng Duệ. Công ty này chuyên sản xuất tai nghe điện tử và linh kiện điện tử để xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu, châu Mỹ.

Ông Trần Văn Tú - Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bluecom Vina cho biết, cũng giống như các doanh nghiệp khác, nguồn nguyên liệu của đơn vị chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Dịch COVID-19 đã tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu nên trong 2 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa của công ty giảm trên 35% so với 2 tháng cuối năm 2019.

Theo ông Trần Văn Tú, việc tối kỵ đối với doanh nghiệp sản xuất là phải dừng hoạt động của dây chuyền. Do đó, để đảm bảo duy trì hoạt động, công ty triển khai các giải pháp như giảm kế hoạch sản xuất, hạn chế việc tăng ca của người lao động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn sẽ thực hiện các thủ tục kê khai hải quan xuất nhập khẩu nhanh chóng, thuận tiện.

Bà Đào Thị Kim Ngân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng cho biết, tại thành phố, trên 80% doanh nghiệp nhập nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Việc tìm nguồn nguyên liệu thay thế phải có sự hợp tác của nhiều phía; trong đó có Bộ Công Thương và thành phố Hải Phòng.

Còn theo ông Bùi Ngọc Hải - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, dưới sức ép về thiếu nguồn nguyên liệu và sự đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu thì đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nhất là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, bao bì kết nối với doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu.

Trong cuôc họp gần đây của thành phố Hải Phòng với các doanh nghiệp để ứng phó với dịch COVID-19, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành khẳng định, địa phương này sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Hải Phòng yêu cầu các sở ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, rà soát vướng mắc, khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Cục Thuế Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục triển khai các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp qua công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, không để ách tắc trong sản xuất kinh doanh./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục