Doanh nghiệp Đà Nẵng lạc quan về hoạt động sản xuất trong quý III

14:33' - 04/07/2023
BNEWS Về triển vọng của quý III, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, có 38% doanh nghiệp lạc quan nhận định tình hình sẽ tốt hơn; 28% doanh nghiệp đánh giá sản xuất kinh doanh sẽ không thay đổi so với quý II.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, giá năng lượng thế giới tăng cao, chiến sự Nga-Ukraine với nhiều diễn biến bất ngờ, ngoài dự đoán.

 

Trong bối cảnh đó, chính phủ đã ban hành các chính sách quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội cả nước, đảm bảo lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. 

Cũng theo UBND thành phố Đà Nẵng, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và vướng mắc, khó khăn kéo dài, chưa được tháo gỡ trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án liên quan đến đất đai nhưng ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và đảm bảo thực hiện thành công Chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Kết quả tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn quý II/2023 chỉ tăng 0,2% so với quý II/2022 (quý I/2023 tăng 7,8%), tính chung 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt mức tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ 2022 (6 tháng 2022 tăng trưởng đạt 7,2% so với cùng kỳ 2021); trong đó, khu vực dịch vụ tăng 6,2%, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,2%; khu vực công nghiệp - xây dựng giảm 2,6% (riêng ngành công nghiệp tăng 1,47%). Cơ cấu nền kinh tế thành phố tiếp tục có sự dịch chuyển theo hướng mở rộng khu vực dịch vụ và thu hẹp các khu vực còn lại.

Trong 6 tháng năm 2023, toàn thành phố có 2.103 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện thành lập mới với tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 9.185,4 tỷ đồng, giảm 11,0% về số doanh nghiệp và giảm 30,4% về số vốn so với cùng kỳ 2022.

Cũng trong 6 tháng năm 2023, có 328 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoàn tất thủ tục giải thể, xin rời khỏi thị trường, tăng 0,6% so với cùng kỳ; có 2.889 doanh nghiệp, cơ sở trực thuộc xin tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng qua, tăng 15,2% trong khi số doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc quay trở lại hoạt động giảm 36,3% so với cùng kỳ năm 2022 (tương đương với 1.055 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc).

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy, có đến 41% số doanh nghiệp được phỏng vấn nhận định tình hình sản xuất kinh doanh quý II/2023 khó khăn hơn so với quý trước; 27% doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh vẫn giữ nguyên, không thay đổi và 32% doanh nghiệp đánh giá tình hình tốt hơn quý trước.

Nguyên nhân được UBND thành phố nhận định, kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh Ucraina nên phục hồi chậm cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn, dẫn đến đơn hàng sản xuất giảm, nguyên liệu đầu vào khan hiếm và chi phí gia tăng...; các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố như Hoa Kỳ, EU giảm chi tiêu mua sắm khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm, nên công nghiệp chế biến, chế tạo giảm; thị trường trong nước sức mua không lớn, phục hồi chậm, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao; các chính sách hỗ trợ về tín dụng cho doanh nghiệp đi vào thực thi nhưng cần có thời gian để phát huy hiệu quả.

Về nguồn vốn thu hút đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2023 thấp hơn năm 2022, UBND thành phố cho rằng, do các tập đoàn lớn đang cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trước tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu và phản ứng chính sách của Chính phủ.

Một số tập đoàn lớn đã bày tỏ lo ngại về việc nếu Việt Nam không sớm có phản ứng chính sách kịp thời, thì sẽ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh và rất có thể, họ buộc phải lựa chọn đầu tư sang thị trường khác; kể từ sau COVID-19, đầu tư toàn cầu bị suy giảm mạnh.

Bên cạnh đó, chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao… càng khiến dòng đầu tư thêm chững lại; ở Việt Nam tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng diễn biến còn khá phức tạp, lạm phát gia tăng, giá xăng dầu nguyên vật liêu lương thực tăng cao, một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Do vậy, tâm lý nhà đầu tư là hạn chế đầu tư mới để hạn chế rủi ro, bảo toàn vốn. Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu tập trung cho việc khôi phục hoạt động các dự án đang tạm dừng, mở rộng sản xuất kinh doanh

Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khiến nguồn vốn đầu tư thu hút đầu tư nước ngoài thấp do nguồn quỹ đất lớn của thành phố khá hạn chế, dự án lớn chưa nhiều, chủ yếu thu hút vào Khu Công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin, tuy nhiên hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa có nhiều giải pháp tích cực để thu hút nhà đầu tư; quỹ đất phục vụ phát triển công nghiệp hạn chế; quỹ đất sạch nằm ngoài các khu công nghiệp hiện có sẵn nhưng chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư triển khai các dự án; quy hoạch cơ sở hạ tầng logistics đã được phê duyệt, tuy nhiên chưa xác định cụ thể ranh giới và giải phóng mặt bằng để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất nên ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của nhà đầu tư; ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố còn kém phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao, dẫn đến khả năng liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp địa phương còn rời rạc và chưa có tác dụng lan tỏa.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXII của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND thành phố.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh chóng; lạm phát tiếp tục ở mức cao, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất kéo dài tại nhiều quốc gia; kinh tế toàn cầu có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Đảng, Thành ủy, HĐND thành phố để tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Cùng với đó, triển khai Đề án “Nghiên cứu kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp mới (Hòa Cầm - Giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh) và Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng” sau khi UBND thành phố phê duyệt.

Hoàn thành các thủ tục, lựa chọn được nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các khu công nghiệp Hòa Cầm - giai đoạn 2 theo phương thức đấu thầu rộng rãi; trình Thủ tướng phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư hạ tầng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các khu công nghiệp Hòa Ninh; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch KCN Hòa Nhơn; làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về việc mở rộng khu công nghiệp công nghệ cao.

Đồng thời nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố để thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2030, tạo điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng các thị trường xuất khẩu đòi hỏi yêu cầu cao về sản phẩm xanh, sạch.

Về triển vọng của quý III, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, có 38% doanh nghiệp lạc quan nhận định tình hình sẽ tốt hơn; 28% doanh nghiệp đánh giá sản xuất kinh doanh quý III sẽ không thay đổi so với quý II và 34% cho rằng tình hình vẫn sẽ tiếp tục tệ hơn trong quý III năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục