Doanh nghiệp đồ uống kêu khó khi thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt
Ngày 16/3, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Tọa đàm về việc triển khai thực hiện Nghị định 108/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 195/2015//TT-BTC của Bộ Tài chính về thuế tiêu thụ đặc biệt.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp đồ uống đề nghị nên lùi thời gian thực hiện Nghị định 108 và Thông tư 195 đối với các doanh nghiệp Bia- Rượu - Nước giải khát đến ngày 1/1/2017 (thay cho thời điểm 1/6/2016) để doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị thực hiện và điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, kiến nghị Chính phủ xem xét lại quy định về cách thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phù hợp với các quy định pháp luật.
Giải thích về những khó khăn khi doanh nghiệp thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 108 và Thông tư 195, ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội nêu rõ, theo quy định này thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính dựa theo giá bán ra cuối cùng của công ty phân phối có quan hệ công ty mẹ, công ty con đối với công ty sản xuất và không được cao hơn 7% so với giá công ty sản xuất bán ra. Việc quy định này đem lại một số khó khăn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, với mức quy định trần trước đây là 10% thì các doanh nghiệp phân phối có quan hệ công ty mẹ, - công ty con với công ty sản xuất được cho là có thể trang trải được các chi phí phân phối, hoạt động văn phòng, bán hàng ...
Nhưng khi giảm xuống 7% như quy định trong Nghị định 108 và Thông tư 195 thì các doanh nghiệp này sẽ không thể đảm bảo được việc bù đắp các chi phí kể trên, đồng thời, cũng ảnh hưởng đến sự chuyên môn hóa và hiệu quả của doanh nghiệp sản xuất.
Để phù hợp với các quy định của Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh và Nghị định 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu, các công ty sản xuất và nhập khẩu rượu cũng không thể bắt buộc hay đảm bảo được mức giá bán ra của các công ty phân phối trong cùng hệ thống là không cao hơn 7% mức giá họ bán ra được, nhất là khi một trong những đặc thù của ngành đồ uống là giá bán ra thị trường sẽ thay đổi theo mùa thì công ty phân phối không thể có một giá bán cố định cho các sản phẩm của mình.
Như vậy, nếu quy định mức chênh lệch giá 7% như trong Nghị định 108 sẽ tạo ra một thủ tục hành chính phức tạp cho cả doanh nghiệp trong việc tuân thủ thực hiện cũng như cho cơ quan thuế trong việc thực thi. Hơn nữa, điều này sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro về thanh tra thuế, bị áp giá tính thuế, truy thu thuế…
Ngoài ra, nếu một công ty sản xuất đồng thời bán sản phẩm tới các công ty phân phối độc lập ngoài hệ thống thì các công ty phân phối có quan hệ công ty mẹ, con sẽ phải chịu thiệt hơn các công ty độc lập. Như vậy, sẽ không đảm bảo được các quy định của Luật Cạnh tranh.
Theo ông Lê Hồng Xanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn, việc điều chỉnh cơ chế giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 108 và Thông tư 195 làm gia tăng áp lực chi phí thuế đối với doanh nghiệp là chưa phù hợp với tinh thần của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.
Ông Xanh nêu rõ, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt thì “Đối với hàng hóa sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra”. Như vậy, theo nội dung quy định của Luật thì không có sự phân biệt giữa giá bán ra của cơ sở kinh doanh độc lập và cơ sở kinh doanh trong hệ thống thương mại.
Tuy nhiên, nội dung Nghị định 108 và Thông tư 195 lại loại các cơ sở kinh doanh trong hệ thống thương mại ra khỏi quy định về cơ sở thương mại điều này cũng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh cuả doanh nghiệp.
Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị nhà nước xem xét giữ nguyên cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra của cơ sở sản xuất (như quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành), trong cả hai trường hợp: cơ sở sản xuất bán hàng qua các cơ sở kinh doanh thương mại có mối quan hệ công ty mẹ- công ty con với cơ sở sản xuất; cơ sở sản xuất bán hàng thông qua các cơ sở kinh doanh thương mại độc lập.
Nhiều ý kiến cũng đề nghị xem xét lại quy định về cách thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu có thể hoạt động có hiệu quả và phù hợp với các quy định của pháp luật; giữ nguyên mức chênh lệch 10% giá bán tại cơ sở thương mại như trước đây ./.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Thông tư 108/2015/NĐ-CP quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt trong lĩnh vực rượu-bia-nước giải khát đang tạo ra các thủ tục hành chính phức tạp cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Ảnh: TTXVN