Doanh nghiệp EU vẫn phản hồi tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam
Kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý II/2016 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu vẫn phản hồi tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tiếp tục gia tăng đầu tư.
Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp châu Âu đều cho rằng, kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định, với 56,3% số doanh nghiệp phản hồi "ổn định và cải thiện” và chỉ có 9,4% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán kinh tế vĩ mô sẽ suy giảm.
Cũng theo EuroCham, khoảng 49% doanh nghiệp được khảo sát dự đoán số lượng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của họ sẽ tăng nhẹ trong quý tiếp theo. 15,6% trong số họ thậm chí còn lạc quan hơn, mong đợi một sự gia tăng đáng kể trong doanh thu của quý tiếp theo.
Do đó, khi được hỏi về kế hoạch đầu tư và phát triển số lượng nhân sự, phản hồi của các doanh nghiệp châu Âu cũng rất tích cực, nhất quán với phản hồi về doanh thu và số lượng đơn hàng.
Đây là một dấu hiệu tốt cho việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU. Hiệp định được mong đợi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Thống kê từ Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công Thương) cho thấy, tính đến đầu tháng 7 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và EU đã đạt 21,2 tỷ USD, tăng 9,05% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam là 16,2 tỷ USD, tăng 8,68% so với cùng kỳ và nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 4,97 tỷ USD, tăng 10,28%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có thế mạnh như hàng dệt may, giày dép các loại, cà phê, hải sản, máy vi tính.
Ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu từ hầu hết các nước thành viên EU những sản phẩm trong nước chưa sản xuất được hoặc còn thiếu như máy móc-thiết bị-dụng cụ, dược phẩm, sữa và sản phẩm từ sữa.
Ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu nhận định: Trong hơn một thập kỷ qua, quan hệ thương mại- đầu tư giữa Việt Nam và EU đã có bước phát triển vượt bậc.
Mặc dù vậy, doanh nghiệp cần trực tiếp tiếp cận hệ thống phân phối, tiếp cận khách hàng cũng như lắng nghe phản hồi để có điều kiện cải thiện sản phẩm giúp đẩy mạnh xuất khẩu.
EU là thị trường tương đối đồng nhất đòi hỏi cao hơn thị trường khác về chất lượng từ trung bình trở lên. Do đó, muốn xâm nhập thị trường EU luôn phải đảm bảo chất lượng trong thời gian dài.
Cùng đó, người tiêu dùng khu vực này luôn quan tâm đến môi trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng nên doanh nghiệp cần nắm vững những quy tắc và tâm lý người dân bản địa để đạt tốc độ tăng trưởng tốt hơn khi xuất khẩu sang thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
Cũng theo ông Trần Ngọc Quân, hiện tại trong chiến lược xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 thì EU được coi là một trong những đối tác trọng tâm phát triển kinh tế thương mại.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt các ưu đãi từ Hiệp định Việt Nam-EU mang lại, cộng đồng doanh nghiệp cần phải nắm vững thông tin để phân tích tác động của tiến trình hội nhập đối với doanh nghiệp và sản phẩm của mình.
Từ đó, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch hành động chủ động và tích cực trên các phương diện: định hướng thị trường, đối tác, đổi mới phương thức sản xuất và quản trị gắn với thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và chú trọng nền tảng văn hóa kinh doanh./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp EU phản hồi tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam
14:38' - 21/07/2016
Trong công bố kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý 2 năm 2016. Đã có nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
"Tám không" và những lực cản trong môi trường kinh doanh
07:36' - 02/05/2016
Hệ thống các quy định về điều kiện kinh doanh của Việt Nam hiện nay vẫn còn tình trạng “tám không” như: không minh bạch, không hiệu quả, không rõ ràng, không cụ thể, không tiên liệu được….
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành tàu chở dầu, hóa chất "BS-DAESAN” trọng tải 13.000 DWT
14:44' - 19/12/2025
Công trình tàu BS-DAESAN được thi công gần 20 tháng.
-
Doanh nghiệp
Ngành than khởi công hai dự án chiến lược hơn 2.000 tỷ đồng
13:56' - 19/12/2025
Sáng ngày 19/12 tại Quảng Ninh, TKV đã tổ chức khởi công hai dự án mang tầm chiến lược có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1
11:27' - 19/12/2025
Đây là dự án tiêu biểu và cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu chung của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc trung hòa carbon.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
10:49' - 19/12/2025
Với chiều dài 88 km, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
-
Doanh nghiệp
Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt
10:10' - 19/12/2025
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Made Clothing Việt Nam, 100% vốn nước ngoài. Ảnh: Hải Âu-TTXVN