Doanh nghiệp giao thông kỳ vọng phục hồi nhờ đầu tư công

15:59' - 02/10/2023
BNEWS Đầu tư công được kỳ vọng là trợ lực mạnh mẽ đưa giúp nền kinh tế; trong đó có các doanh nghiệp xây dựng, giao thông hồi phục và phát triển trở lại trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo các chuyên gia kinh tế, đầu tư công là câu chuyện được nhắc đến nhiều trong năm 2023, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm, khi Chính phủ rốt ráo thúc đẩy quyết liệt việc giải ngân vốn cho đầu tư công.

Trong đó, sự kiện khởi công dự án sân bay Long Thành cuối tháng 8/2023 vừa qua được đánh giá có những tác động tích cực đến nhiều phương diện, từ quyết tâm của Chính phủ, đến các địa phương, doanh nghiệp liên quan.

Gói thầu xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Long Thành, thuộc gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đầu tư xây dựng đáp ứng phục vụ 100 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 1, khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Là một doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu số 4.6 thuộc dự án thành phần 3 của siêu dự án sân bay Long Thành, đại diên Tập đoàn Cienco4 (mã chứng khoán C4G) cho hay, gói thầu có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng lớn thứ 2 sau gói thầu 5.10 sẽ là trợ lực mạnh mẽ giúp Cienco4 phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngoài dự án này, lãnh đạo Cienco4 thông tin, trước đó doanh nghiệp cũng đã liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án trọng; trong đó có thể kể đến là cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn Bùng - Vạn Ninh với giá trị trúng thầu hơn 1.800 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau giá trị hơn 1.700 tỷ đồng; gói thầu XL03 dự án thành phần 2 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với giá trị gói thầu hơn 2.992 tỷ đồng; Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội giá trị gần 900 tỷ đồng; Vành đai 3 vùng Tp. Hồ Chí Minh với giá trị 1.417 tỷ đồng...

Vì vậy, theo dự báo của lãnh đạo Cienco 4, sang năm 2024, tâp đoàn sẽ kỳ vọng ghi nhận doanh thu đạt 3.241 tỷ đồng, tăng 15,0% so với cùng kỳ, với đóng góp chính từ các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhìn nhận, với nhiều dự án đang triển khai sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng; trong đó có Cienco4 có nguồn thu ổn định cùng với cơ hội tăng trưởng và lợi nhuận cho công ty trong những năm tới.

Ngoài Tập đoàn Cienco4, một cái tên cũng đang có những dấu hiệu tích cực về sản xuất kinh doanh khi trúng nhiều gói thầu tại các dự án trọng điểm. Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) cũng vừa công bố Phương án chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến phát hành thêm tối đa 82,3 triệu cổ phiếu (tương đương 25% số lượng cổ phiếu đang lưu hành) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu HHV sẽ được nhận 100 quyền mua, 100 quyền mua sẽ được mua thêm 25 cổ phiếu HHV mới.  HHV dự kiến sẽ thu về hơn 823 tỷ đồng từ đợt phát hành này nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thi công của công ty trong giai đoạn tới. Sau đợt phát hành thêm này, vốn điều lệ của HHV dự kiến sẽ tăng lên mức 4.116 tỷ đồng.

Lãnh đạo HHV chia sẻ, việc huy động vốn qua phát hành thêm cổ phiếu của HHV diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa trúng nhiều gói thi công xây lắp lớn với tổng trị giá lên đến hơn 17.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Hiện HHV đang triển khai thi công tại các gói thầu thuộc 5 dự án trọng điểm, gồm: Dự án Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu: Dự án cao tốc Cam Lâm -Vĩnh Hảo: Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) và Dự án đường ven biển Bình Định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục