Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Indonesia

07:32' - 04/09/2020
BNEWS PT Hanlim Power Corporation - chi nhánh của một công ty Hàn Quốc tại Indonesia - đang có kế hoạch xây dựng nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt có công suất 4.800 MW tại Batubara, Indonesia.

Công ty nói trên đã ký thỏa thuận với Thống đốc tỉnh Bắc Sumatra Edy Rahmayadi để xúc tiến việc cấp đất và xin giấy phép xây dựng nhà máy để cấp điện cho Đặc khu kinh tế Sei Mangkei và khu công nghiệp Kuala Tanjung.

Chủ tịch Hanlim, ông Paul Han R Lee, cho hay thỏa thuận này đánh dấu bước đầu tiên để bắt đầu tiến hành xây dựng và công trình dự kiến sẽ được khởi công chậm nhất vào tháng 1/2021.

Theo kế hoạch, nhà máy điện vận hàng bằng khí đốt nói trên sẽ được xây dựng theo ba giai đoạn (với công suất mỗi giai đoạn là 1.600 MW) và dự kiến hoạt động hết công suất trước khi nhiệm kỳ của Thống đốc Edy kết thúc vào ngày 5/9/2023.

Ông Paul cho hay điện từ nhà máy sẽ được phân phối trực tiếp cho Đặc khu kinh tế Sei Mangkei và khu công nghiệp Kuala Tanjung, qua đó phá vỡ thế độc quyền hợp pháp của tập đoàn điện lực quốc doanh PLN.

Về phần mình, Thống đốc Edy tiết lộ PLN hiện vẫn chưa cam kết mua điện của nhà máy này, đồng thời cho biết Hanlim sẽ chuyển dự án sang Việt Nam trừ phi quá trình phát triển sớm được khởi động.

Thống đốc Bắc Sumatra cũng hy vọng rằng hoạt động của nhà máy sẽ thu hút 250 nhà đầu tư khác, qua đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân địa phương.

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), tính đến cuối tháng Hai, tỉnh này có 345.000 lao động bị thất nghiệp.

Indonesia đang tập trung phát triển một số đặc khu kinh tế và khu công nghiệp nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước, vốn có tỷ trọng trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm dần trong vài thập kỷ qua.

Trong Thông điệp quốc gia thường niên đọc trước Quốc hội hôm 14/8, Tổng thống Joko Widodo đã nhắc lại cam kết xóa bỏ các quy định chồng chéo và xây dựng thêm các khu công nghiệp trên khắp đất nước.

Chính phủ Indonesia hiện đang tập trung xây dựng một số khu công nghiệp, như khu công nghiệp Batang ở tỉnh Trung Java và một khu công nghiệp khác ở huyện Majalengka, tỉnh Tây Java, nhằm giải quyết các vấn đề về thu hồi đất và giải phóng mặt bằng mà các nhà đầu tư thường gặp phải.

Theo Kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn giai đoạn 2020-2024, Indonesia có kế hoạch phát triển ít nhất 27 khu công nghiệp mới, trong đó hầu hết nằm bên ngoài đảo Java./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục