Doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam

15:49' - 15/06/2022
BNEWS Theo báo cáo thống kê của ngành đầu tư tài chính Hàn Quốc công bố ngày 14/6, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhân tài xuất sắc và giá nhân công rẻ hơn nhiều so với Hàn Quốc.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, Việt Nam đã liên tục đào tạo ra những nhân viên nghiên cứu và phát triển (R&D) trẻ và có trình độ học vấn cao.

 

Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) mới đây công bố báo cáo cho rằng chi tiêu giáo dục trung bình hằng năm cho mỗi học sinh tại Việt Nam đang liên tục tăng. Tính đến năm 2020, chi phí giáo dục trung bình hằng năm cho mỗi sinh viên là khoảng 305 USD, tăng khoảng 7% so với năm 2018.

Việt Nam cũng đứng thứ hai trên thế giới về các nhà cung cấp dịch vụ gia công phần mềm phát triển công nghệ thông tin vào năm 2020.

Trong khi đó, “Báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021” do TopDev, một công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam, thực hiện cho thấy mức lương trung bình của các lập trình viên có dưới hai năm kinh nghiệm tại Việt Nam ít nhất là 430.000 won (khoảng 7.800.000 đồng) và mức lương cho những người có hơn 10 năm kinh nghiệm là 3,27 triệu won (gần 60 triệu đồng).

Trong khi đó, mức lương trung bình của một nhân viên mới làm việc tại một công ty IT tầm trung ở Hàn Quốc là khoảng 3,5 triệu won (khoảng 63 triệu đồng).

Các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như Samsung Electronics, Naver và Revu Corporation đã bắt đầu hoặc đang vận hành sớm các trung tâm R&D tại Việt Nam để đảm bảo trước nguồn nhân lực chất lượng cao tại đây. Từ tháng 3/2020, Samsung Electronics đã bắt đầu xây dựng trung tâm R&D lớn nhất ở Đông Nam Á tại Hà Nội và dự kiến sẽ được hoàn thành ngay trong năm 2022.

Công ty LG Electronics cũng đã khai trương và đang vận hành “Trung tâm Phát triển LGVS Đà Nẵng” tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào năm 2020. Đây là cơ sở R&D thứ hai sau Trung tâm R&D Hà Nội.

Naver và NCsoft cũng thành lập các tổ chức R&D tại Việt Nam. Năm 2021, Naver đã phối hợp với các viện nghiên cứu công nghệ thông tin của Việt Nam, Đại học Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (UUST) thành lập một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong khi đó, NCsoft đang vận hành “NC Vietnam Visual Studio”, một cơ quan R&D về công nghệ đồ họa tại TP. HCM.

Revu Corporation cũng đã vận hành một trung tâm R&D tại TP. HCM từ năm 2018. Sau khi khai trương, trung tâm đã cho thấy những kết quả rõ rệt, chẳng hạn như đã phát triển và tung ra các nền tảng mới như “Revu Select” và “Revu Partners”, đồng thời tùy chỉnh nền tảng chuyên biệt cho 4 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục