Doanh nghiệp Hàn Quốc không mặn mà với việc sử dụng lao động lớn tuổi

20:05' - 19/05/2024
BNEWS Các công ty Hàn Quốc không mấy mặn mà với việc tuyển dụng nhân viên lớn tuổi.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc ngày 19/5 công bố kết quả “Khảo sát về quản lý nhân sự trung niên và lớn tuổi tại các công ty lớn”. Kết quả cho thấy, các công ty Hàn Quốc không mấy mặn mà với việc tuyển dụng nhân viên lớn tuổi.

 

Cuộc khảo sát được thực hiện đối với các nhà quản lý nhân sự tại 255 công ty lớn có từ 300 nhân viên trở lên. Theo kết quả khảo sát, chỉ có 29,4% công ty đang tuyển dụng những người trên 60 tuổi và chỉ 10,2% trong số cho rằng sẽ tiếp tục tuyển dụng những lao động trong nhóm tuổi này. Trong khi đó, đa số các doanh nghiệp không có kế hoạch tuyển dụng người lao động trên 60 tuổi.

Phân tích cho thấy quan điểm của các công ty về nhân viên từ 55 tuổi trở lên cũng tiêu cực. 78,4% doanh nghiệp phản hồi cho rằng động lực và thái độ làm việc của người lao động từ độ tuổi trung niên trở lên đã giảm so với trước. Chỉ có 21,6% doanh nghiệp trả lời rằng thái độ làm việc giống như trước đây, trong khi 0,4% cho rằng người lao động trung niên có thái độ làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, 74,9% doanh nghiệp phản hồi cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc quản lý lao động trung niên trở lên. Trong số các công ty trả lời rằng họ gặp khó khăn, 37,6% cho rằng nguyên nhân là do gánh nặng chi phí lao động cao.

23,5% cho hay là người lao động cao tuổi suy giảm hiệu suất và hiệu quả công việc; 22,4% cho rằng công ty phải giảm tuyển dụng mới, 15,3% cho rằng gánh nặng quản lý an toàn và sức khỏe khi thuê lao động trung niên.

Ông Yoo Il-ho, người đứng đầu nhóm chính sách việc làm và lao động tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cho biết trước tình hình thiếu nhân lực ở nhiều lĩnh vực, việc kéo dài tuổi làm việc lên hơn 60 tuổi là cần thiết.

Tuy nhiên, trong tình hình các tập đoàn lớn chưa thiết lập hệ thống quản lý nhân sự hoặc văn hóa quy định làm việc làm cho người lao động lớn tuổi, việc nới rộng tuổi làm việc có thể dẫn đến xung đột giữa các thế hệ và giảm chất lượng việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục