Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư vào lĩnh vực phụ tùng ô tô tại Việt Nam
Đây là cơ hội lớn để các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh phát triển chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất.
Trong đó, lĩnh vực phụ tùng ô tô đang được các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc rất quan tâm.
Thông tin này được ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại tọa đàm “Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và Công ty cổ phần Quảng cáo & Hội chợ thương mại (Vinexad) tổ chức ngày 15/4 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30 (Vietnam Expo).
Theo ông Vũ Bá Phú, lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô hiện nay đang là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam theo quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16 tháng 7 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đặc biệt, trong tháng 10/2018, Công ty VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đã đưa hai xe mẫu Sedan Lux A 2.0 và SUV Lux SA 2.0 tham gia triển lãm quốc tế Paris Motor Show, một trong những sự kiện ô tô lớn nhất toàn cầu và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng quốc tế, đánh dấu việc ghi tên Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Tại buổi toạ đàm Cục Công nghiệp và Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương) đã cùng các địa phương, đơn vị tư vấn luật, đơn vị nghiên cứu thị trường ngành hàng, khu công nghiệp và nhất là gần 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô, sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô trao đổi về các chính sách phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và việc hình thành chuỗi liên kết giá trị sản xuất bền vững trong lĩnh vực phụ tùng ô tô. Hiện tại, Việt Nam có 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp ô tô tại Việt Nam, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe và 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng xe ô tô. Trao đổi xung quanh nội dung này, ông Phạm Tuấn Anh- Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho hay, một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia tích cực vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu. Theo đó, tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 755 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%.Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước với tổng sản lượng của thị trường xe du lịch khoảng trên 200 nghìn xe/năm.
“Các chủng loại xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra đáp ứng về cơ bản thị trường nội địa (xe tải nhỏ đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 50%; xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45% đến 50% vượt chỉ tiêu so với quy hoạch)” ông Phạm Tuấn Anh chỉ rõ.
Phân tích rông hơn về ngành công nghiệp ô tô, ông Phạm Tuấn Anh chỉ ra, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Cùng với đó, ngành sản xuất ô tô cũng chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn khiến giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. “Đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ thấp”- ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh. Để phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, theo các chuyên gia, thời gian tới, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào định hướng như phát triển lành mạnh thị trường ô tô thông qua việc tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước; trong đó khuyến khích sử dụng xe ô tô sản xuất trong nước. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng: Quan trọng hơn cả vẫn là duy trì và đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thông qua việc tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với một số các sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt.Hơn nữa, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cần có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác trong khu vực và phát triển công nghiệp hỗ trợ ngày càng lớn mạnh và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota mở rộng thị trường phụ tùng ô tô "xanh"
16:14' - 24/01/2021
Toyota Motor Corp và các công ty trong tập đoàn này đang nỗ lực phát triển phụ tùng ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro và mở rộng thị trường.
-
Ô tô xe máy
Iran triển khai 175 dự án hỗ trợ nhà sản xuất phụ tùng ô tô trong nước
08:00' - 29/06/2020
Ngày 28/6, trang tin Eghtesad cho biết hãng chế tạo ô tô lớn của Iran Khodro (IKCO) vừa công bố 175 dự án với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp chế tạo phụ tùng ô tô trong nước.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ 500 tỷ won cho các công ty phụ tùng ô tô
15:05' - 28/05/2020
Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ bảo lãnh 500 tỷ won (405 triệu USD) để cung cấp các khoản vay cho các công ty phụ tùng ô tô bị ảnh hưởng dịch COVID-19.
-
Ý kiến và Bình luận
Các doanh nghiệp phụ tùng ô tô Mexico đánh giá tích cực về USMCA
16:58' - 18/01/2020
Các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Mexico, dự báo sẽ có một năm kinh doanh thuận lợi sau khi Thượng viện Mỹ mới đây đã thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Mexico-Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
15:56' - 29/10/2025
Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu.
-
DN cần biết
Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu
12:36' - 29/10/2025
Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
-
DN cần biết
Khởi xướng điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại sản phẩm thép cán nóng Trung Quốc
20:50' - 28/10/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3176/QĐ-BCT về việc khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm thép cán nóng có từ Trung Quốc (mã vụ việc: AC03.AD20).
-
DN cần biết
Thị trường mua bán, sáp nhập toàn cầu tiếp đà phục hồi bất chấp bất ổn
16:32' - 28/10/2025
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) toàn cầu đã tăng 10% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối đà phục hồi.
-
DN cần biết
Cần Thơ thận trọng khi phát triển điện gió tại Cù Lao Dung
15:04' - 28/10/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có 47 dự án nguồn điện với tổng công suất trên 10.400 MW; nổi bật là 7 dự án điện gió đã vận hành thương mại với công suất 340 MW.
-
DN cần biết
Trung Quốc có tổng vốn đăng ký đầu tư 930 triệu USD tại Cần Thơ
14:10' - 28/10/2025
Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, thành phố hiện có 33 dự án FDI từ Trung Quốc với tổng vốn đăng ký khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp New Zealand muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
14:10' - 28/10/2025
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand, hướng tới mục tiêu thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước.
-
DN cần biết
Đắk Lắk sẵn sàng cho loạt dự án trọng điểm
12:40' - 28/10/2025
UBND tỉnh Đắk Lắk chuẩn bị sẵn sàng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường và khu tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khởi công các dự án công nghiệp tại Khu kinh tế Nam Phú Yên.
-
DN cần biết
Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án điện gió hơn 133 triệu USD
12:39' - 28/10/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió mới gồm Nhà máy điện gió Tân Hợp 1 và Nhà máy điện gió Phong Liệu mở rộng.

Toàn cảnh toạ đàm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN