Doanh nghiệp Hàn Quốc tạm ngừng hoạt động để ứng phó với siêu bão Hinnamnor

10:07' - 05/09/2022
BNEWS Truyền thông Hàn Quốc ngày 4/9 đưa tin các hãng hàng không lớn nước này đã thông báo hủy một số chuyến bay trong khi nhiều doanh nghiệp sẽ ngừng hoạt động do lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Hinnamnor.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết siêu bão Hinnamnor được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực cách thành phố cảng Busan 20km về phía Bắc-Tây Bắc vào sáng 6/9 nhưng hiện đang gây ra mưa lớn trên khắp các tỉnh, thành Hàn Quốc.

 

Mặc dù khi đổ bộ vào khu vực ngoài khơi Busan, dự kiến bão sẽ hạ cấp xuống mức "rất mạnh" với sức gió ở tâm bão là 43mét/giây song Hinnamnor vẫn được cho là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Hàn Quốc. Hàn Quốc phân loại bão gồm 4 cấp độ: trung bình, mạnh, rất mạnh và siêu mạnh căn cứ vào sức gió ở tâm bão. Bão "siêu mạnh" là những cơn bão có tốc độ gió tối đa đạt từ 54mét/giây trở lên.

Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão thứ 11 trong năm nay và thuộc loại siêu bão, các hãng hàng không lớn của Hàn Quốc, như Korean Air Lines và Asiana Airlines, đã thông báo hủy một số chuyến bay khởi hành sau 13h ngày 5/9 (11h cùng ngày giờ Việt Nam).

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác như công ty thép Posco và các công ty đóng tàu như Korea Shipbuilding & Offshore Engineering, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering, Samsung Heavy Industries dự kiến ngừng hoạt động vào ngày 6/9.

Trong ngày 4/9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã triệu tập cuộc họp tại trung tâm quản lý khủng hoảng để kiểm tra hệ thống ứng phó với thiên tai.

Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon đã chỉ thị Thủ tướng Han Duck-soo và các thành viên nội các khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với siêu bão.

Người phát ngôn của tổng thống, Kang In-sun, cho biết cơn bão đổ bộ vào Hàn Quốc đúng dịp kỳ nghỉ lễ Chuseok (dịp nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm của người Hàn Quốc) nên Tổng thống Yoon chỉ đạo thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra với người dân.

Cơ quan phòng chống thảm họa thiên tai trung ương đã ban bố khuyến cáo về thiên tai tại các thành phố ở miền Nam Hàn Quốc gồm Gwangju, Busan, Daegu và Ulsan và ở các tỉnh Bắc và Nam Jeolla, tỉnh Nam Gyeongsang bắt đầu từ sáng 4/9.

Từ chiều 4/9, Hàn Quốc đã đóng cửa hơn 600 đường đi bộ trong các công viên quốc gia trên khắp đất nước, đình chỉ hoạt động của 52 phà phục vụ 37 tuyến giao thông. Chính quyền Jeju, tỉnh Nam Jeolla và các thành phố lân cận đã yêu cầu khoảng 33.000 tàu di chuyển đến nơi tránh trú an toàn.

Cơ quan chức năng khuyến nghị các trường học cho học sinh chuyển sang chế độ học trực tuyến và các công ty cho phép lùi giờ làm việc trong ngày 6/9.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 4/9, nhiều khu vực trên toàn Hàn Quốc đã có mưa lớn. Lượng mưa tích lũy ở các khu vực thuộc đảo Jeju từ ngày 2-4/9 đã vượt mức 300 mm.

KMA dự báo Hàn Quốc sẽ hứng chịu lượng mưa lớn từ 100-300 mm trong khoảng thời gian từ ngày 5-6/9, trong đó các khu vực miền núi Jeju có thể lên tới hơn 600 mm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục